Dự đoán xu hướng bất động sản mới nhất năm 2022

Tin thị trường | 28/07/2022
Với quá nhiều biến động xảy ra trong năm, thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều câu hỏi hóc búa trong năm 2022. Giá nhà sẽ tiếp tục thiết lập mức cao mới? Liệu tình trạng lạm phát có dẫn đến lãi suất giảm? Và xu hướng bất động sản nào sẽ thống trị trong năm 2022? Theo dõi bài viết dưới đây của RealPlus nhé!

Tín hiệu tích cực từ xu hướng bất động sản công nghiệp 

Theo đánh giá của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết một số dự án khu công nghiệp đã được nhà nước chấp thuận đầu tư và đang triển khai trong quý I năm 2022 trên cả nước sẽ đóng góp nguồn cung cho thị trường trong tương lai.

Cụ thể, dự án tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh (Long An) có quy mô lên đến 13,4 ha do Capital Land Development (CLD) đầu tư 1 tỷ USD để phát triển khu công nghiệp khu đô thị LCD đầu tiên tại Việt Nam.

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam vẫn ở mức cao. Mặc dù tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp phía Bắc cao nhưng giá thuê đất và nhà xưởng vẫn không thay đổi. Giá đất khu công nghiệp bình quân trong quý I/2022 đạt 109 USD/m2/chu kỳ thuê, giảm nhẹ so với cuối năm 2021. Lý giải điều này nằm ở chỗ giá thuê tại một số khu công nghiệp có vị trí kém thuận lợi hơn và mong muốn tăng tỷ lệ lấp đầy đã nhanh nhưng vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhanh với mức tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tín hiệu tích cực từ xu hướng bất động sản công nghiệp 

Bất động sản công nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19 với hàng loạt dự án khu công nghiệp được xây dựng tại khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam.

Báo cáo mới công bố của Savills đánh giá, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2022. Ngành công nghiệp vẫn là ngành chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. So với con số của năm 2021, thị phần FDI của ngành vẫn ổn định, đạt 60% trong 3 tháng đầu năm. Singapore và Đài Loan là hai quốc gia và vùng lãnh thổ có tổng vốn đầu tư dẫn đầu thị trường.

 bất động sản công nghiệp hiện đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư sâu hơn.

Theo các chuyên gia, xu huớng bất động sản công nghiệp hiện đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư sâu hơn.

>>>Xem thêm: Bất động sản vùng ven: Tiềm năng và lưu ý khi đầu tư 2022

Biến động về giá bất động sản thị trường sơ cấp - thứ cấp 

Giá bất động sản tại thị trường sơ cấp có dấu hiệu tăng 

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản chứng kiến những diễn biến khá sôi động so với cùng kỳ giai đoạn 2020 - 2021. Đà hồi phục xuất hiện ở hầu hết các phân khúc chủ lực trên thị trường như: nhà phố, căn hộ, đất nền… Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức bao gồm: lạm phát, bất ổn chính trị tại các nước lớn trên thế giới, khan hiếm nguồn cung mới, thắt chặt tín dụng bất động sản…Tất cả những điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả bất động sản, hình thành nghịch lý về giá giữa thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? 

  • Một số vùng đã có cơ sở hạ tầng được nhà nước triển khai, vốn ngân hàng thương mại với lãi suất khá rẻ được đổ vào thị trường. Ngoài ra còn có những hạn chế về nguồn cung mới và chi phí xây dựng tăng.
  • Nhiều chủ đầu tư cho rằng giá đất sẽ tiếp tục tăng như những năm trước. Họ sợ đồng tiền mất giá do lạm phát gia tăng nên chuyển hướng đầu tư vào bất động sản. 
  • Việc tăng giá bán thị trường sơ cấp sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà đầu tư và khách hàng. Về phía khách hàng sẽ được hưởng các chương trình chiết khấu, hỗ trợ tài chính mà chủ đầu tư áp dụng như ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất, chậm thanh toán,… Đồng thời, chất lượng dự án cũng được nâng cao. Khối lượng bàn giao cùng với các tiện ích nội khu và tiêu chuẩn dịch vụ tương xứng hơn… Điều này không chỉ gia tăng giá trị tài sản của khách hàng mà còn góp phần nâng tầm thương hiệu bất động sản của chủ đầu tư.

Có thể bạn quan tâm: 

Giá bất động sản thị trường thứ cấp giảm 

Ngược lại với tình hình giá của thị trường sơ cấp, giá bán thị trường thứ cấp giảm tại một số dự án hết thời gian ân hạn vốn vay, chủ đầu tư tài trợ lãi suất hoặc một số thị trường, phân khúc sản phẩm có tính thanh khoản thấp, mang tính đầu cơ.

Lạm phát và lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thanh toán của khách hàng. Khi gặp áp lực lớn về lãi suất, một số khách hàng chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán bất động sản với giá thấp hơn kỳ vọng để thu hồi vốn. Điều này chỉ xảy ra ở một vài trường hợp nên chưa thể phản ánh toàn bộ được thị trường. 

Ngoài ra, tình trạng “sốt đất ảo” đẩy giá bất động sản lên - xuống với biên độ lớn ở một số nơi không rõ ràng về thông tin quy hoạch, hạ tầng, trong khi các quy hoạch này cũng không được triển khai khiến giá bất động sản tại các khu vực này lao dốc, thị trường gần như mất thanh khoản sau khi cơn sốt qua đi.

buc tranh binh thuong moi tphcm

>>>Tìm hiểu ngay:

Giá thuê nhà tiếp tục tăng

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, nhu cầu căn hộ cho thuê trong quý I/2022 tăng 19% so với cùng kỳ. Riêng tại TP.HCM, nhu cầu thuê căn hộ tăng 17% so với quý trước. Không chỉ nhu cầu thuê tăng, giá cho thuê căn hộ tại TP.HCM cũng tăng trung bình 3-5% so với năm 2021. Nhìn chung, phân khúc căn hộ cho thuê vẫn chưa hồi phục như trước đại dịch Covid-19 nhưng đã có những thay đổi tích cực hơn. 

Theo khảo sát từ Batdongsan.com.vn, tại các quận, huyện như TP. Thủ Đức, quận 12, Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh, giá phòng trọ của các hộ dân cho thuê dao động từ 2,5-3 triệu đồng/tháng. Phòng trọ nhỏ hơn được sinh viên, công nhân độc thân thuê với giá từ 1,5-2 triệu đồng/tháng. Nhiều mặt bằng trống đang dần được lấp đầy bởi hàng loạt cửa hàng, nhà hàng. Nhiều đơn vị kinh doanh mảng này cho biết, đơn hàng tìm mặt bằng quán ăn, nhà hàng, quán cà phê gần đây tăng trở lại. Giá thuê vẫn ở mức thấp nhưng đang bắt đầu nhích lên. Mặt bằng có giá thuê từ 30 - 80 triệu đồng / tháng, khá đắt.

Xu hướng bất động sản về mảng giá thuê nhà đang được phục hồi tiếp tục tăng 

Xu hướng bất động sản về mảng giá thuê nhà đang được phục hồi tiếp tục tăng 

Theo các chuyên gia, dù thị trường cho thuê đang phục hồi, giá thuê tăng nhưng nhiều chủ cho thuê chưa vội tăng giá vì thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt từ nguồn cung đa dạng.
>>>Click xem ngay:

Các vấn đề khí hậu có ảnh hưởng ngày càng lớn đến xu hướng bất động sản 

Các vấn đề liên quan đến khí hậu đang ngày càng trở thành một vấn đề lớn đối với những người mua nhà tiềm năng. Mọi thứ từ hỏa hoạn đến bão lụt luôn có thể ảnh hưởng đến bất động sản. 

Bảo hiểm tài sản và công trình là một vấn đề nan giải khác liên quan đến những thách thức của biến đổi khí hậu. Ngành bất động sản cần phải làm việc với các công ty bảo hiểm để tìm ra các giải pháp xây dựng và bảo trì các công trình trên khắp đất nước để chống chọi với bão và lũ lụt. Họ cũng có thể cần làm việc với khách hàng khi mua bất động sản để đảm bảo họ có thể nhận được phí bảo hiểm mà họ cần.

>>>Click xem ngay: Bảo lãnh ngân hàng là gì? Quy định về bảo lãnh khi mua bán nhà

Lãi suất cho vay bất động sản tăng, hạn chế cầm cố sổ tiết kiệm 

Trong năm qua, lãi suất cho vay thế chấp ở mức cực kỳ thấp, nhưng điều đó có khả năng thay đổi vào năm 2022. Không thể dự đoán lãi suất sẽ tăng cao như thế nào, nhưng ngay cả một sự gia tăng rất nhỏ đối với các khoản vay thế chấp. Mua nhà cũng cao. Điều này sẽ gây khó khăn cho những người mua nhà có thu nhập thấp đến trung bình.

Ngoài ra, Ngân hàng cũng hạn chế cho vay cầm cố sổ tiết kiệm để tránh tình trạng đầu cơ bất động sản. Một số ngân hàng không chỉ dừng cho vay bất động sản mà còn yêu cầu các đơn vị trong hệ thống không huy động và cho vay cầm cố cùng lúc. Vay thế chấp sổ tiết kiệm là một trong những sản phẩm được các ngân hàng triển khai từ hàng chục năm nay nhằm giải quyết nhu cầu cần tiền đột xuất của khách hàng gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng khách hàng dùng sổ tiết kiệm thế chấp để đầu cơ bất động sản trong thời gian ngắn.
>>>Đừng bỏ lỡ:

Dễ dàng tiếp cận và đầu tư bất động sản

Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với bất động sản đã bùng nổ trong vài năm qua, nhưng cơ hội phần lớn đến với các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc có dòng vốn dồi dào. Nhưng mọi thứ có thể trở nên bình đẳng hơn vào năm 2022.

Đầu tư bất động sản dễ dàng hơn

Nhiều nền tảng trao đổi chứng khoán đã cung cấp cổ phiếu thương mại của các tài sản riêng lẻ, giúp các nhà đầu tư dễ dàng tham gia hơn mặc dù tài chính hạn chế của họ. Ở chiều ngược lại, thị trường bất động sản cũng dễ tiếp cận với nhiều nhà đầu tư hơn và có dòng vốn dồi dào hơn.

Nguồn cung nhà ở cho người cao tuổi

Khi dân số tiếp tục già đi, xu hướng giảm quy mô hoặc chuyển đến các trung tâm sinh sống cao cấp có thể sẽ tăng lên. Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực bất động sản sẽ nhận thấy một số thách thức liên quan đến những thay đổi này. Thế hệ cũ sẽ cần nhiều tiện nghi hơn để đáp ứng nhu cầu của họ, chẳng hạn như các giải pháp hỗ trợ cuộc sống, cộng đồng sống rộng lớn hơn, phòng tập thể dục, khu vườn, phòng trưng bày nghệ thuật,...

Lời kết 

Xu hướng bất động sản luôn thay đổi theo các yếu tố khách quan, đặc biệt là trước những biến động khôn lường của đại dịch. Đồng thời, thị trường luôn tạo ra kẻ thắng người thua. Tuy nhiên đây sẽ là một ý tưởng an toàn nếu các nhà đầu tư biết cách đa dạng hóa danh mục đầu tư trên nhiều lĩnh vực bất động sản, đồng thời chia một số tiền vào cổ phiếu, bảo hiểm nhân thọ hoặc quỹ hưu trí.
>>>Tìm hiểu thêm:
Ngày cập nhật: 09:57 AM, 22/11/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây