Quy hoạch là gì? Thông tin quy hoạch cần biết trước khi đầu tư

Kiến thức | 14/07/2022
Có thể nhận định rằng khái niệm quy hoạch là gì đối với ngành bất động sản đã không còn quá xa lạ gì. Tuy nhiên đối với những ai lần đầu tìm hiểu chắc chắn sẽ khó để hiểu được quy hoạch là gì. Chính vì thế, ngay bây giờ RealPlus sẽ giải đáp chi tiết khái niệm và tất tần tật các thông tin liên quan.

Quy hoạch là gì? Phân loại quy hoạch

Quy hoạch là yếu tố tác động trực tiếp liên quan tới ngôi nhà của bạn tại thời điểm hiện tại lẫn tương lai. Trong đó, bạn có thể hiểu khái niệm quy hoạch là gì và cách phân loại quy hoạch như sau:

quy hoach la gi
Tìm hiểu khái niệm quy hoạch là gì?

Khái niệm quy hoạch đất

Quy hoạch thực tế là việc phân bố, sắp xếp các hoạt động và các yếu tố sản xuất, dịch vụ, đời sống trên một địa bàn lãnh thổ hướng tới mục đích nhất định trong thời kỳ trung hạn, dài hạn. Tất cả hướng đến cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên lãnh thổ theo thời gian và là cơ sở để lập kế hoạch phát triển.

Thực tế quy hoạch là công việc khá quan trọng mang tính chiến lược góp phần thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững trên mọi lĩnh vực. Vì thế cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tiềm năng quốc gia, địa phương và khả năng đáp ứng của từng đối tượng để quy hoạch đưa ra chính sách phù hợp.

Phân loại quy hoạch

Vậy liệu quy hoạch có bao nhiêu loại? Thực tế căn cứ vào đối tượng quy hoạch thì sẽ có 4 loại chính như sau:

Quy hoạch không gian biển

Bạn có thể hiểu là phân vùng chức năng, sắp xếp, phân bố không gian các ngành, lĩnh vực hợp lý. Ví dụ như:

  • Vùng đất ven biển
  • Các đảo
  • Quần đảo
  • Vùng biển
  • Vùng trời thuộc chủ quyền
  • ....

Quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch sử dụng đất là gì? Là việc phân bố và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho mục tiêu chung. Tất cả dựa trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong cùng khoảng thời gian xác định.

Quy-hoach-su-dung-dat

Quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch đô thị

Quy hoạch đô thị là gì? Thực tế đây là việc tổ chức không gian, cảnh quan, kiến trúc, hệ thống công trình đô thị, hạ tầng giao thông và nhà ở. Mục tiêu là tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân thuộc đô thị thông qua đồ án quy hoạch đô thị.
buc tranh binh thuong moi tphcm

Quy hoạch theo ngành

Quy hoạch này dựa trên cơ sở kết nối các ngành, các vùng liên quan tới cấu trúc hạ tầng, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường. Đồng thời bảo tồn đa dạng yếu tố sinh học.

Một số khái niệm khác

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu một số khái niệm liên quan như:

  • Quy hoạch tiếng anh là gì bạn có thể hiểu là Zoning.
  • Quy hoạch treo là gì? Là tình trạng đất đã được Cơ quan thẩm quyền xác định và ghi trong kế hoạch sử dụng đất cho các mục đích nhất định. Mặc dù đã có thông báo thu hồi đất để thực hiện kế hoạch nhưng không thực hiện đúng tiến độ nên xếp vào quy hoạch treo. Trong đó thời gian quy định là khoảng 3 năm tính từ ngày công bố.
  • Quy hoạch 1/2000 là gì? Bạn có thể hiểu là bản đồ không gian, kiến trúc cảnh quan, bản đồ tổng mặt bằng sử dụng quy hoạch giao thông, sơ đồ tuyến hạ tầng kỹ thuật điện.
  • Quy hoạch 1/500 là gì? Đây là tên gọi bản đồ khu quy hoạch. Loại bản đồ là cơ sở xác thực mốc lộ giới khu vực quy hoạch và cũng là căn cứ kêu gọi đầu tư xây dựng CSVC, giải tỏa đền bù.
  • Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Là được xác định ranh giới khu vực đất có thể được sử dụng xây dựng các tuyến đường giao thông. Vì quy hoạch nên đường chỉ giới có thể được thay đổi, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.
  • Quy hoạch đất ở là gì? Bạn có thể hiểu là phân bố vùng đất với mục đích xây dựng công trình nhà ở phục vụ nhu cầu sinh sống. Còn đất quy hoạch là gì là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng.
  • ....

Những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch

Về cơ bản nguyên tắc trong hoạt động quy hoạch là gì đã được nêu rõ tại Luật quy hoạch. Trong đó nguyên tắc cụ thể dựa vào các yếu tố quan trọng dưới đây:

  • Tuân thủ theo quy định Luật quy hoạch và các luật khác liên quan Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  • Đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo kết hợp quản lý ngành, quản lý lãnh thổ. Đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh & bảo vệ môi trường.
  • Đảm bảo tính khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại kết nối liên thông, dự báo khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực.
  • Bảo đảm tính độc lập giữa cơ quan quy hoạch cùng Hội đồng thẩm định quy định
  • ....

Có thể nói việc xem xét quy hoạch trước khi mua là điều vô cùng quan trọng và cần được đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ thông qua bản đồ quy hoạch bạn sẽ lựa chọn được khu đất mua bán sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn còn tránh khỏi những sai lầm đáng có và giảm thiểu tối đa thiệt hại tiền bạc.

Những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch

Hãy xem quy hoạch cẩn thận trước khi quyết định đầu tư 

Ví dụ như khi bạn mua phải đất trong khu quy hoạch đất giao thông, quy hoạch công viên,...sẽ bị từ chối xây dựng nhà. Một số trường hợp còn bị buộc phải dỡ bỏ giải phóng mặt bằng vì mục đích công cộng.

Có nên đầu tư đất trong diện quy hoạch không?

Bên cạnh câu hỏi quy hoạch là gì thì có nên đầu tư đất trong diện quy hoạch không cũng được mọi người thắc mắc nhiều. Trên thực tế việc đầu tư đất trong diện quy hoạch có thể xem là quyết định mang tính “rủi ro”. Bởi lẽ quy hoạch có thể sẽ thay đổi theo thời gian, bị thay đổi hoặc bỏ dở trong tương lai.

Thông thường những khu đất trong diện quy hoạch sẽ có mức giá mua bán thấp. Trường hợp may mắn quy hoạch bị hủy bỏ thì bạn có thể nhận được giá thấp hơn thị trường. Hơn nữa bạn có thể chuyển nhượng với mức giá cao hơn trước khi có quyết định thực hiện kế hoạch quy hoạch. Và ngược lại nếu quy hoạch triển khai thì bạn sẽ rơi vào tình trạng “mất cả chì lẫn chài”, đất đai sẽ bị thu hồi.

Vì thế tùy theo điều kiện tinh tế và các rủi ro xảy ra mà quyết định có nên mua đất quy hoạch không sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu thông tin khu đất trên giấy tờ chứng nhận QSD đất xem khu đất có nằm trong diện tranh chấp hay không? Chỉ một khi bạn nắm được thông tin rõ ràng thì mới giảm thiểu được rủi ro.

Hướng dẫn cách xem quy hoạch 

Quy hoạch là yếu tố áp dụng chủ yếu trong việc quy hoạch đất đai. Không khó để bạn có thể tìm hiểu khái niệm quy hoạch là gì và xem lô đất có thuộc diện quy hoạch hay không. Trong đó bạn có thể xem quy hoạch qua 3 cách sau:

Cách xem quy hoạch trên sổ đỏ

Sổ đỏ là giấy chứng nhận QSD đất của chủ nhân gắn liền với đất được cơ quan thẩm quyền cấp. Hầu hết các loại sổ đỏ, sổ hồng cấp các thông tin về quy hoạch của vị trí lô đất đều được ghi rõ trong giấy tờ đất.

Cách xem quy hoạch tại các cơ quan nhà nước

Tại cơ quan ban ngành bạn hoàn toàn có thể tìm được thông tin chính xác về lô đất mình định mua. Trong đó bạn hãy đến Phòng tài nguyên & môi trường ở quận/huyện. Các cán bộ sẽ giúp bạn tra cứu bản đồ quy hoạch chi tiết và trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem quy hoạch ở công ty chuyên về đất đai

Lựa chọn phương án này tối ưu hơn hẳn. Bởi vì họ đã có trong tay bản đồ quy hoạch chi tiết trên địa bàn. Đến đây bạn sẽ được xem quy hoạch nhanh chóng và hưởng trọn các dịch vụ tư vấn rõ ràng.

Lời kết

Vậy với những chia sẻ từ RealPlus bạn đã hiểu quy hoạch là gì rồi đúng không? Bạn nhớ tham khảo thật kỹ để có kiến thức hữu ích khi quyết định mua đất.

Tìm hiểu những dự án đang mở bán tại RealPlus: 

Ngày cập nhật: 02:13 PM, 01/11/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây