Bất động sản công nghiệp có khởi sắc gì trong năm 2022?

Tin thị trường | 13/08/2022
Mặc dù được đánh giá là một trong những phân khúc bất động sản tiềm năng nhưng thị trường bất động sản công nghiệp vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ. Lý giải điều này có thể đến từ việc chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng lao động chưa được đồng bộ. Trong năm 2022, tình hình bất động sản ngành công nghiệp có gì mới, có khởi sắc gì không? Theo dõi những thông tin dưới đây của RealPlus nhé!

Bất động sản công nghiệp là gì?

Bất động sản công nghiệp là một trong những loại hình bất động sản tại Việt Nam bao gồm các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp: xây dựng kho xưởng, nhà xưởng, kho bãi để cho thuê.

Bất động sản công nghiệp là gì?

Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút đầu tư nên nhu cầu bất động sản ngành công nghiệp đang có tiềm năng lớn. Nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài đã và đang có ý định chọn Việt Nam làm quốc gia đặt nhà máy, xí nghiệp, nhất là hậu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến các nhà máy sản xuất nước ngoài phải lên kế hoạch “di cư” từ Trung Quốc.

Sự phát triển của khu công nghiệp đã tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng mới có thể nói là khá hoàn chỉnh, mang lại giá trị lâu dài, không chỉ phục vụ cho ngành sản xuất và dịch vụ logistics mà còn góp phần chỉnh trang đô thị, thay đổi diện mạo toàn địa phương, thúc đẩy tốc độ phát triển của khu vực.
>>>Xem thêm: Dự đoán xu hướng bất động sản mới nhất năm 2022

Thực trạng tình hình bất động sản khu công nghiệp

Trong bối cảnh dịch COVID-19 cơ bản đã được khống chế, xu hướng chuyển dịch sản xuất và đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều khiến nhu cầu thuê mặt bằng xây dựng nhà xưởng tăng cao. Đây là lý do khiến loại hình bất động sản công nghiệp thu hút nhà đầu tư. Chưa dừng lại, sự phát triển này khiến nhiều nhà đầu tư tăng cường mở rộng khu công nghiệp.

Thực trạng tình hình bất động sản công nghiệp


Tính đến đầu năm 2022, cả nước có 564 khu công nghiệp được đưa vào quy hoạch với tổng diện tích 211.700 ha. Đã thành lập 398 khu công nghiệp với tổng diện tích 123.500 ha, trong đó, 292 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và 108 khu công nghiệp đang xây dựng. Điều này cho thấy mức độ phát triển đang diễn ra ở cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và phía Bắc. So với các nước trong khu vực, giá đất công nghiệp của Việt Nam vẫn ở mức tương đối thấp. Đó là cơ hội cho các nhà đầu tư và nhà phát triển tận dụng các chuyển động để tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường.

Trong báo cáo mới công bố, Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đã đưa ra nhận định, bất động sản khu công nghiệp đang hồi sinh với làn sóng đầu tư. Theo nhiều chuyên gia, việc mở rộng nhiều khu công nghiệp là khá dễ hiểu khi làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam trong thời gian gần đây vẫn tích cực.

Để đáp ứng nhu cầu, phía Bắc dự kiến ​​sẽ tăng nguồn cung từ 3.600ha đất khu công nghiệp mở mới trong giai đoạn 2022-2023. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư tại khu Nam cũng đang có kế hoạch mở rộng đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp để đón làn sóng đầu tư nước ngoài.

Nên đầu tư bất động sản công nghiệp Việt Nam ở khu vực nào?

Được biết trong những năm gần đây, làn sóng FDI đang đổ bộ, đầu tư mạnh vào các khu công nghiệp Việt Nam. Tuy là tín hiệu tích cực nhưng các nhà đầu tư luôn phải tìm hiểu kỹ môi trường, tình hình kinh doanh, nhân sự tại các khu công nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp. Các khu công nghiệp phía Bắc có lợi thế tiếp giáp với Trung Quốc, nhưng các khu công nghiệp phía Nam hấp dẫn hơn nhờ môi trường đầu tư hấp dẫn. Vậy nên đầu tư bất động sản khu công nghiệp ở khu vực nào?

Nên đầu tư bất động sản công nghiệp khu vực nào?

Bất động sản công nghiệp ở khu vực phía Bắc

Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng, Yên, Hải Dương....đang là các tỉnh dẫn đầu về số lượng khu công nghiệp lớn ở khu vực phía Bắc. Tuy quỹ đất dành cho khu công nghiệp ở Hà Nội ngày càng cạn kiệt nhưng ở một vài khu vực ngoại thành Hà Nội giá đất vẫn cao so với mặt bằng chung. Vì vậy, khi các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức… đến Việt Nam thường chọn các tỉnh ven biển có cơ sở hạ tầng giao thôngthuận lợi, phù hợp với chính sách ưu đãi hấp dẫn và đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

Bất động sản công nghiệp ở khu vực phía Nam

Khu vực phía Nam có khoảng 400 khu công nghiệp được quy hoạch với tổng diện tích lên đến 109.000 ha. Do ảnh hưởng của đại dịch, thị trường khu công nghiệp phía Nam gặp khó khăn trong thu hút đầu tư.

Trong quý 3 năm 2021, chỉ có một nhà máy mới được cung cấp ra thị trường. Việc thu hút đầu tư vào vùng cũng khó khăn do hoạt động sản xuất bị đình trệ do dịch bệnh. Nhìn chung, đây là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản phía Nam.

Theo số liệu thị phần phân theo quy mô bất động sản ngành công nghiệp, Bình Dương là địa bàn tập trung các khu công nghiệp lớn nhất khu vực với thị phần lên tới 13%, tương ứng với quy mô 14,5 nghìn ha. Đây là tỉnh đứng thứ 3 về khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài và là khu vực có mật độ khu công nghiệp lớn, tỷ lệ lấp đầy cao nhất cả nước là 99%. Tiếp đó là đến 4 tỉnh thành có độ phủ công nghiệp rộng không kém là Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Đồng Nai và Long An chiếm hơn 50% tổng thị phần.

TONG QUAN KT BD 1

>>>Có thể bạn quan tâm:

Với hạ tầng sẵn có, bất động sản khu công nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng. Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương và toàn thể đất nước. Ngoài ra, đầu tư vào bất động sản công nghiệp cũng phải giúp tạo động lực cho các khu công nghiệp ở nước ta cải thiện căn bản các vấn đề liên quan đến người lao động, không chỉ giải quyết việc làm mà còn tạo ra an sinh xã hội. Đồng thời cải thiện đáng kể mối liên kết giữa các doanh nghiệp, nhất là giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

>>>Có thể bạn quan tâm:

Ngày cập nhật: 03:05 AM, 22/11/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây