Đất 50 năm là gì? Tổng hợp hồ sơ - thủ tục liên quan

Kiến thức | 14/07/2022
Trong vài năm gần đây Chính phủ có ban hành sửa đổi quyền sử dụng đất trên sổ đỏ từ lâu dài thành có thời hạn 50 năm. Điều này gây nên một làn sáng hoang mang, e ngại khi giao dịch trên thị trường bất động sản về đất đai. Vậy bản chất đất 50 năm là gì? Hãy cùng RealPlus tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đất 50 năm là gì? Đất 50 năm chuyển sang đất ở được hay không?

Khái niệm đất 50 năm

Đất 50 năm là gì? Thực tế Luật đất đai không có các quy định cụ thể về loại đất 50 năm là gì. Thay vào đó Luật chủ yếu chỉ gói gọn thông tin trong 3 nhóm đất chính là đất nông nghiệp, phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Chi tiết quy định tại Điều 10 của Luật đất đai. 

Tuy nhiên không phải vì thế mà không có khái niệm đất 50 năm là gì. Trong đó, bạn có thể hiểu đất 50 năm là đất được sử dụng trong thời hạn 50 năm được ghi rõ ràng trong sổ đỏ hoặc sổ hồng của người sử dụng. Theo đó, có nghĩa đây là loại đất Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho phép người sử dụng chiếm hữu, quản lý, sử dụng và định đoạn trong thời hạn 50 năm. Chi tiết những loại đất được quy định có thời hạn sử dụng 50 năm đã được quy định tại Điều 126.

Đất 50 năm là gì? Đất 50 năm chuyển sang đất ở được hay không?
Tìm hiểu đất 50 năm là gì?

Như vậy đất 50 năm bản chất là đất nông nghiệp được quy định thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm. Sau khi hết hạn nếu có nhu cầu mọi người có thể tiếp tục sử dụng sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng nhưng không qua 50 năm. 

Vậy đất 50 năm có chuyển sang đất ở được hay không?

Căn cứ theo Luật đất đai 2013 theo Điều 57 có thể chuyển đất 50 năm sang đất ở. Tuy nhiên để có thể chuyển đất phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chỉ khi được cơ quan đồng ý mới có thể chuyển đổi sang đất thổ cư. 

Đất 50 năm có làm được sổ đỏ không? Thực tế loại đất này hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Vậy đất 50 năm có được xây nhà không? Theo Luật đất đai 2013 Khoản 1 Điều 6 và Điều 126 thì có thể xác định rằng chỉ có đất ở mới được xây dựng. Trường hợp đất đã được chuyển sang diện đất ở hoàn toàn có thể xây dựng nhà cửa.  

Hồ sơ và thủ tục chuyển đất 50 năm thành đất ở như thế nào?

Để có thể chuyển đất 50 năm sang đất ở bạn cần lập hồ sơ và thực hiện đầy đủ thủ tục chuyển đất. 

Về cơ bản các loại giấy tờ quy định đã được nêu rõ tại Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ với các giấy tờ:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng. Theo mẫu 01
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
  • Chứng minh nhân dân/Thẻ CCCD
Chu-y-chuan-bi-ho-so-day-du

Chú ý chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bạn nộp hồ sơ lên phòng Tài nguyên & Môi trường. Lúc này cơ quan ban ngành tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ trong vòng 3 ngày cơ quan sẽ thông báo hướng dẫn bổ sung theo quy định. Nếu hồ sơ đúng chuẩn cơ quan ban ngành có trách nhiệm thẩm định hồ sơ.

Theo đó, phòng Tài nguyên & Môi trường sẽ hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời phòng Tài nguyên & Môi trường UBND cấp huyện phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chỉ. Bây giờ người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định là được. 

Không quá 15 ngày từ lúc nhận hồ sơ hợp lệ sẽ có kết quả giải quyết. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn sẽ không quá 25 ngày.  
>>>Xem thêm:

Chi phí chuyển đổi đất 50 năm sang đất ở là bao nhiêu?

Bên cạnh đất 50 năm là gì thì câu hỏi về chi phí chuyển đổi đất sang đất ở cũng được quan tâm nhiều. Khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng cá nhân cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định như sau:

  • Nộp tiền sử dụng đất (nếu có): Tiền nộp sẽ tính = Tiền sử dụng đất theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất theo giá đất nông. 
  • Lệ phí trước bạ: Công thức tính = 0.5% x giá tính lệ phí trước bạ. Trong đó giá tính lệ phí là giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành. 
  • Phí thẩm định hồ sơ
  • Lệ phí cấp GCN

Ngoài ra tùy vào từng trường hợp khác nhau mà cách tính khác nhau. Chi tiết số tiền sẽ do bên cơ quan thuế tính và thông báo nên người dân chỉ cần đối chiếu kiểm tra.

Vấn đề sổ đỏ của đất 50 năm

Luật đất đai 2013 đã quy định chi tiết điều kiện cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất 50 năm. Cụ thể tại Điều 99, Điều 100, Điều 101 với 2 trường hợp cụ thể:

Trường hợp 1: Người sử dụng đất được cơ quan nhà nước công nhận về quyền sử dụng đất

Đây là trường hợp phổ biến nhất mà các hộ gia đình, cá nhân được cấp sổ đỏ. Điều kiện để cấp là thông qua việc Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất với 2 nhóm. Bao gồm có giấy tờ chứng thực quyền sử dụng đất và không có giấy tờ. 

Trường hợp 2: Người sử dụng đất được cơ quan nhà nước giao đất hay cho thuê đất

Tính từ ngày 1.7.2014, một khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thì hộ gia đình, cá nhân sẽ được cấp sổ đỏ. Vậy liệu giá thuê đất nông nghiệp 50 năm như thế nào? Công thức tính sẽ là: 

gia-thue-dat-50-nam

Thủ tục gia hạn sổ đỏ đất 50 năm 

Trước khi hết hạn sử dụng đất khoảng 6 tháng, cá nhân, tổ chức có nhu cầu gia hạn phải chuẩn bị  bộ hồ sơ đề nghị gia hạn. Sau đó đem hồ sơ nộp tại UBND cấp xã. Lúc này UBND kiểm tra hồ sơ, xác nhận cá nhân, hộ gia đình có phải trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp không. Một khi kiểm tra xong, hồ sơ sẽ được chuyển tới Văn phòng đăng ký đất đai. 

Căn cứ vào Luật đất đai chi tiết Khoản 3, Điều 210 và Khoản 1 Điều 126 dựa vào giấy chứng nhận đã cấp, văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra hồ sơ. Đồng thời cơ quan ban ngành trực tiếp xác nhận thời hạn tiếp tục sử dụng đất và chỉnh lý, cập nhật vào hồ sơ địa chính lẫn cơ sở dữ liệu đất đai. Cuối cùng cơ quan ban ngành trao giấy chứng nhận cho người sử dụng hoặc gửi UBND xã để gửi người dân. 

Lưu ý: 

  • Một khi việc gia hạn thông qua, thời hạn sử dụng trong sổ đỏ cũng sẽ được chỉnh sửa tương ứng. 
  • Phí gia hạn đất 50 năm sẽ giao động trong khoảng 2% đến 5% giá trị đất. 
  • Nếu không gia hạn tiếp tục sử dụng đất nhà nước sẽ thu hồi. Nếu thuộc vào trường hợp thu hồi đền bù thì giá đền bù đất 50 năm sẽ được tính chi phí đầu tư vào đất, bồi thường thiệt hại cây trồng (nếu có). Ngoài ra còn có thể bồi thường về nhà ở, công trình trên mặt đất. 

Kết luận

Vậy mong rằng những giải đáp cơ bản trên đây sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn về đất 50 năm là gì cũng như các thông tin liên quan. Ngoài ra nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các thủ tục, thắc mắc liên quan hãy truy cập website RealPlus để được tư vấn và giải đáp cụ thể.
>>>Khám phá thêm những thông tin, kinh nghiệm khi mua căn hộ, nhà ở
Ngày cập nhật: 02:59 AM, 01/11/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây