Sổ hồng là gì? Những điều cần biết về sổ hồng chung cư

Kiến thức | 20/08/2022
Sổ hồng, sổ đỏ là một trong những cụm từ đã rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Trong đó đó sổ đỏ là gì chắc chắn bất cứ người dân nào cũng biết riêng sổ hồng là gì thì đối với nhiều người rất khó để định nghĩa một cách rõ ràng, chính xác. Chính vì thế để mọi người nâng cao sự hiểu biết của mình về loại giấy tờ này, trong bài viết hôm nay sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về khái niệm và phân biệt các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai, căn hộ.

Sổ hồng là gì? Các thông tin cần biết trên sổ hồng

Sổ hồng là một loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất đai, nhà ở của người dân. Tên gọi đầy đủ của sổ hồng chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sở dĩ loại giấy tờ này được đặt tên như vậy là vì dựa theo màu bìa màu hồng của giấy chứng nhận đất. Vì vậy khi nhìn vào người dân dễ dàng nhận ra ngay.

Sổ hồng

Sổ hồng

Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được bộ xây dựng ban hành. Đồng thời, loại giấy tờ này được chính ủy ban nhân dân tỉnh cấp cho gia đình có đất đai nhà ở thuộc khu vực nông thôn. Sở hữu sổ hồng giúp người dân có thể dễ dàng chứng minh quyền sở hữu đất đai, nhà ở hợp pháp trước pháp luật. 

Cấu trúc của cuốn sổ hồng giống như một cuốn sổ tay. Trên sổ hồng thể hiện đầy đủ các thông tin về quyền sử dụng đất ở được cấp riêng cho từng người. Chi tiết như:

Quyền sử dụng đất ở:

  • Số thửa
  • Số tờ bản đồ
  • Diện tích
  • Loại đất
  • Thời gian sử dụng
Quyền sở hữu nhà ở:
  • Diện tích xây dựng
  • Số tầng cấu thành nhà
  • Diện tích sử dụng chung, riêng

Sổ hồng riêng có gì khác biệt với sổ hồng chung?

Sổ hồng chung và sổ hồng riêng đều là loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất đai do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người dân. Tuy nhiên trên thực tế 2 loại giấy tờ này có nhiều điểm khác nhau mà không phải ai cũng biết. Vì vậy trước khi tìm hiểu về cách phân biệt bìa hồng thật và giả thì các bạn cũng cần nắm rõ điểm khác biệt giữa sổ hồng chung và sổ hồng riêng là gì?

Chủ sở hữu

Sổ hồng chung và sổ hồng riêng có rất nhiều điểm khác nhau có thể dễ dàng phân biệt. Đầu tiên chính là về chủ sở hữu. Đối với sổ hồng riêng thì chỉ cấp cho 1 người hoặc 2 người có mối quan hệ vợ chồng, con cái. 

Chủ sở hữu

 

Còn đối với sổ hồng chung hoàn toàn ngược lại. Sổ hồng chung có thể được cấp cho 2 người trở lên dù người này không có quan hệ vợ chồng hay quan hệ con cái. Làm sổ hồng chung có thể đứng tên mấy người sẽ tùy thuộc vào số người sở hữu tài sản.

Điều kiện cấp

Sổ hồng riêng được cấp khi công trình xây dựng và hoàn thành trên một lô đất nền thổ cư riêng. Giấy tờ công chứng sang tên ở văn phòng công chứng nhà nước. Quy trình mua bán sang tên diễn ra trong 25 ngày. Ví dụ như xin cấp sổ hồng chung cư,…

Sổ chung được áp dụng khi tập hợp nhiều căn nhà trên cùng một lô đất có giấy chứng nhận sổ hồng. Toàn bộ lô đất được đóng thuế và chuyển thành đất thổ cư 100%.

Nội dung bên trong

Sổ hồng chung và riêng còn khác nhau về nội dung bên trong từng loại sổ. Bìa sổ chung sẽ được ghi là “cùng sử dụng đất”. Ngoài ra còn có thêm các thông tin khác về họ tên của những người có quyền chung. Điều này có nghĩa là hình thức sử dụng đất đai trong sổ là sử dụng chung. Sổ hồng riêng chỉ ghi thông tin của một người đứng tên sở hữu nhà ở, đất đai đó và hình thức sử dụng sẽ là “sử dụng riêng”

Tính pháp lý

Sổ hồng riêng dễ dàng giải quyết các thủ tục pháp lý khi thực hiện các hoạt động mua bán nhà đất hay thế chấp vay vốn. Sổ hồng riêng còn không vướng mắc vào các vụ tranh chấp đất đai. Thủ tục sang tên sổ hồng dễ dàng, đơn giản hơn.

Sự khác biệt của sổ hồng riêng và sổ hồng chung

Sự khác biệt của sổ hồng riêng và sổ hồng chung

Còn loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất chung sẽ yêu cầu nhiều loại giấy tờ của các bên sở hữu. Vì thế giá trị tài sản được làm sổ hồng chung sẽ thấp hơn sổ riêng. Đây chính là điểm khác biệt tiếp theo giữa sổ chung và sổ riêng.

Cách nhận biết sổ hồng thật và sổ hồng giả

Hiện nay có không ít trường hợp làm giả giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa gạt người mua. Đặc biệt với thủ thuật in ấn sổ giả ngày càng tinh vi nên bằng mắt thường rất khó phân biệt được. Vậy có một số cách đơn giản mà bạn nên áp dụng để dễ dàng nhận biết đâu là sổ hồng thật và đâu là sổ giả.

Kiểm tra bằng đèn pin

Nhận biết sổ hồng thật giả bằng đèn pin là một trong những giải pháp hữu hiệu có thể giúp người dân dễ dàng phân biệt đâu là sổ thật đâu là sổ giả. Bạn chỉ cần lấy đèn pin chiếu một góc nhỏ tầm 20 độ với mặt bìa sổ ngay tại vị trí có mã hiệu được đóng ở góc dưới bên phải mặt trước của bìa sổ. Sau đó bạn quan sát thấy hình dấu bị in lõm, không rõ nội dung và mã hiệu đóng trên lệch sang một bên thì đó là sổ hồng giả. 

Cách nhận biết sổ hồng thật giả

Nhận biết sổ hồng thật và sổ hồng giả

Kiểm tra bằng kính lúp

Những bìa sổ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được làm giả mạo thường có màu sắc khác biệt so với bìa thật. Các chi tiết in trên bìa không rõ ràng, không đều màu và thường hay có dấu hiệu màu chỗ đậm chỗ nhạt. Nhưng với bìa sổ thật thì hoàn toàn ngược lại, màu sắc in trên bìa đồng đều, sắc nét. Dựa vào đặc điểm này, bạn có thể sử dụng kính lúp để soi từng chi tiết nhỏ giúp nhận dạng được bìa sổ hồng giả nhanh chóng, chuẩn xác.

Kiểm tra vị trí có thể bị tẩy hóa cơ học

Đối với bìa sổ hồng giả thường dễ bị tẩy hóa cơ học ở các vị trí như số vào sổ quyết định, xổ số, loại đất, hình thức sử dụng, thời hạn và diện tích đất. Do đó khi thực hiện giao dịch mua bán đất, bạn cần kiểm tra phương pháp in của phôi trang bổ sung. Từ đó xác định xem vị trí trang bổ sung có bị tẩy xóa không, có dầu pháp lý của trang phục lục đối với các số có trang bổ sung không. 

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra kỹ chữ ký của đơn vị cấp sổ hồng tại địa phương để phân biệt bìa sổ thật giả một cách chính xác.

Những điều kiện được cấp sổ hồng 

Sổ hồng là loại giấy tờ quan trọng đối với mỗi người dân. Vì vậy bìa sổ không được cấp một cách bừa bãi mà những trường hợp thỏa mãn các điều kiện được pháp luật quy định được cấp sổ hồng mới được phê duyệt. Những điều kiện bắt buộc đó có thể kể đến như:

  • Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện được cấp sổ hồng về quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền theo đất (Điều 100, 101 và 102 của luật đất đai năm 2013)
  • Người được nhà nước giao đất, cho thuê đất trong thời gian từ sau ngày 1/7/2014.
  • Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất
  • Người được thừa kế, được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận vốn bằng quyền sử dụng đất.
  • Người sử dụng đất theo kết quả hòa giải đối với những trường hợp tranh chấp đất đai.
  • Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa, nhóm người sử dụng đất, các thành viên hộ gia đình, vợ chồng,…

Phân biệt sổ hồng với sổ đỏ

Để phân biệt sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào không phải là việc làm quá khó. Bởi vì sổ hồng có màu hồng còn sổ đỏ có màu đỏ. Tuy nhiên nếu để phân biệt dựa trên khái niệm, quyền sử dụng và nơi ban hành thì sự khác biệt của 2 loại giấy tờ này như sau:

  • Về khái niệm: Sổ hồng sổ đỏ đều là giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất. 2 Loại giấy tờ này có giá trị như nhau nhưng trên thực tế thì sổ đỏ mới là giấy tờ có giá trị pháp lý thật sự.
  • Về nơi ban hành: Bìa hồng do Bộ xây dựng cấp cho hộ gia đình còn bìa đỏ được chính bộ tài nguyên và môi trường cấp.
  • Về quyền sử dụng: Bìa hồng được hành hành cấp quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất theo quy định. Bìa đỏ cấp quyền sử dụng đất và bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Những thông tin cần biết về sổ hồng căn hộ chung cư

Khái niệm sổ hồng chung cư cũng giống như khái niệm bên trên RealPlus vừa chia sẻ. Dưới đây là những thông tin bạn cần biết về sổ hồng căn hộ chung cư

Thời gian sở hữu của sổ hồng

Trên sổ hồng của căn hộ thể hiện rõ thời hạn sở hữu căn hộ phụ thuộc vào tuổi thọ của tòa nhà. Khi nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm phá dỡ để cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư. Đồng thời, các chủ sở hữu căn hộ sẽ được tái định cư với diện tích tương đương căn hộ cũ. Như vậy, quyền lợi của các chủ sở hữu sẽ được đảm bảo hơn. Qua đó, các hộ gia đình, cá nhân sẽ yên tâm hơn khi lựa chọn căn hộ.
>>>Cập nhật tình hình pháp lý, cấp sổ hồng của các căn hộ du lịch condotel ở dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Quy trình cấp sổ hồng cho loại hình căn hộ chung cư

Pháp luật đã quy định rất rõ ràng về việc cấp sổ hồng cho các căn hộ. Chỉ khi chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các quy định, thủ tục cũng như hồ sơ theo đúng quy định, hợp pháp thì bạn mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Ngoài ra, các giao dịch và chi phí liên quan cũng cần phải đầy đủ, chính xác và minh bạch.

Hồ sơ làm sổ hồng cần có những giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký cấp sổ hồng
  • Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật.
  • Biên bản bàn giao căn hộ.
  • Bản sao có công chứng các giấy tờ của người mua: Chứng minh nhân dân; Sổ đăng ký; Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
  • Tờ khai lệ phí

Các bước xin cấp sổ hồng chung cư như sau:

  • Bước 1: Chủ đầu tư hoặc người mua căn hộ chung cư nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND tỉnh 
  • Bước 2: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn tối đa 3 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định. 
  • Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra văn bản pháp lý trong hồ sơ để xác nhận chủ đầu tư/chủ nhà có đủ điều kiện cấp sổ hồng hay không. Tiếp đó sẽ gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Chuẩn bị hồ sơ trình cơ quan quản lý có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư. Cuối cùng yêu cầu chủ đầu tư/chủ nhà nộp giấy chứng nhận đã cấp để chỉnh lý vào hồ sơ dữ liệu đất đai.
  • Bước 4: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp sổ hồng cho chủ đầu tư/người mua trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về sổ hồng là gì? Cách nhận biết sổ hồng như thế nào? Mong rằng thông qua những chia sẻ trên đây bạn sẽ hiểu rõ một cách chính xác về loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất/căn hộ/nhà ở này. Còn nếu bạn có gì không hiểu hãy liên hệ https://realplus.com.vn/vi/ để đươc hỗ trợ.
>>>Khám phá thêm những thông tin, kinh nghiệm khi mua căn hộ, nhà ở
Ngày cập nhật: 03:35 PM, 27/07/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây