TỔNG HỢP THÔNG TIN VỀ QUẬN BÌNH TÂN TP.HCM NĂM 2023

Kiến thức | 07/08/2023
Quận Bình Tân là một quận đô thị hoá nằm ở cửa ngõ phía Tây thành phố Hồ Chí Minh, được biết đến là quận có dân số đông nhất thành phố Hồ Chí Minh. Hãy cùng RealPlus tìm hiểu kỹ hơn về quận này nhé!

1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN QUẬN BÌNH TÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Quận Bình Tân là một quận đô thị hoá nằm ở vùng rìa phía Tây thành phố Hồ Chí Minh. Bình Tân được thành lập trên cơ sở chia tách từ 3 xã Tân Tạo, xã Bình Hưng Hoà, xã Bình Trị Đông và thị trấn An Lạc (thuộc huyện Bình Chánh cũ) theo Nghị định số 130/2003/NĐ-CP ngày 5 tháng 11 năm 2003 của Chính Phủ. 

1.2. QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN

Quỹ đất tại Bình Tân rất rộng, rất có tiềm năng phát triển nên thu hút được nhiều sự quan tâm, chú trọng của các nhà đầu tư. Thành phố cũng thực hiện quy hoạch Bình Tân một cách đồng bộ và chỉn chu, cụ thể như sau:

- Các công trình công cộng và hệ thống trung tâm được quy hoạch khoảng 133 ha.

- Quy hoạch khu thương mại, dịch vụ và chợ với quy mô 0,2-05 ha/công trình.

- Mỗi đơn vị ở khoảng 10 đến 20 nghìn dân sẽ có 1 cơ sở y tế. Có thể nói quy mô y tế khoảng khoảng 500m2, tổng diện tích là 1,45 ha.

- Quy hoạch cho giáo dục đối với trường tiểu học khoảng 35,8 ha, nhà trẻ, trường mẫu giáo được quy hoạch khoảng 27,5 ha.

Bản đồ quy hoạch Quận Bình Tân - TP HCM
Bản đồ quy hoạch Quận Bình Tân - TP HCM

1.3. GIAO THÔNG QUẬN BÌNH TÂN

Quận Bình Tân là cửa ngõ với khu vực miền Tây, nơi đây luôn phải đón một lượng lớn cư dân di chuyển qua lại để vào được nội thành, vì thế đã nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường giao thông quan trọng.
ĐƯỜNG BỘ

- Tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh: Trục xương sống nối liền giữa Nam Sài Gòn với các tỉnh miền Tây Nam Bộ cùng vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
- Tuyến Metro 3A Bến Thành – Tân Kiên: Tuyến đường nối Long An – Bình Tân – trung tâm thành phố, thuận tiện cho người dân di chuyển nhanh chóng.
- Tuyến Metro 06 – Vòng xoay Phú Lâm: Tuyến đường mở ra sẽ góp phần giảm tải cho tuyến giao thông hướng Bắc – Tây Nam, nối các vùng kinh tế trọng điểm nhằm thúc đẩy giao thương.
Ngoài ra còn nhiều tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới lưu thông trong khu vực và kết nối giữa quận Bình Tân và các khu vực lân cận như: đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Hồng Bàn, đường Kinh An Dương Vương, cao tốc Trung Lương,..

Bản đồ giao thông Quận Bình Tân
Bản đồ giao thông Quận Bình Tân

ĐƯỜNG SẮT

Hai tuyến đường sắt quốc gia là tuyến đường sắt quốc gia phía Tây thành phố và tuyến đường sắt Thống Nhất đều đi qua địa phận quận Bình Tân. Cụ thể, tuyến từ ga Dĩ An - Sóng Thần đến ga Tân Kiên chạy song song với Quốc lộ 1A, đường nối cao tốc Tân Tạo - Chợ Đệm, tuyến đường sắt Thống Nhất sẽ đi theo hành lang tuyến đường số 7 kết nối vào tuyến đường sắt Quốc gia phía Tây thành phố. 

2. BẢN ĐỒ QUẬN BÌNH TÂN – QUẬN BÌNH TÂN CÓ BAO NHIÊU PHƯỜNG?

Diện tích đất tự nhiên của Quận Bình Tân là 52,2km^2 chia làm 10 phường trực thuộc bao gồm phường An Lạc, An Lạc A, Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, Bình Trị Đông B, Tân Tạo, Tân Tạo A.

Bản đồ hành chính Quận Bình Tân
Bản đồ hành chính Quận Bình Tân

Trong bản đồ tổ chức quy hoạch không gian quận Bình Tân được chia làm 4 khu vực như sau:

- Khu vực 1: Khu dân cư phía Nam đại lộ Võ Văn Kiệt

Trong bản đồ quy hoạch của quận Bình Tân, tổng diện tích của khu vực này là 273ha với chức năng đáp ứng nhu cầu sử dụng cho cư dân phía Tây của quận Bình Tân. Tại đây chủ yếu tập trung khai thác các nhà ở cao cấp đến từ những chủ đầu tư nổi tiếng.

- Khu vực 2: Khu dân cư phía Bắc đại lộ Võ Văn Kiệt

Với tổng diện tích là 273 ha, khu vực 2 được chia thành 6 khu dân cư với quy mô dân số là 54000 người cùng với các khu chức năng cấp đô thị như công trình công cộng, công viên cây xanh.

- Khu vực 3: Khu dân cư ngã 3 An Lạc
Khu vực 3 có diện tích 292,97ha được chia thành 4 khu dân cư với quy mô dân số là 55,000 người cùng các khu chức năng cấp đô thị. Đặc biệt, tại khu vực này còn có các dự án chung cư cao 30-40 tầng. 

- Khu vực 4: Khu dân cư phía Tây Quốc lộ 1A 
Khu dân cư này có diện tích 437,86 ha được quy hoạch theo hướng cải tạo, xây mới từ những khu cũ như xây dựng công trình dịch vụ công cộng, công viên cây xanh đảm bảo đủ tiêu chuẩn dân cư.

3. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA LÝ VÀ MÔI TRƯỜNG QUẬN BÌNH TÂN

Về đặc điểm địa lý: Quận Bình Tân nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thành phố. Ngoài quốc lộ 1A, quận Bình Tân còn có những tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối với các quận lân cận như đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Hồng Bàng, đường Hùng Vương. 

Về khí hậu: quận Bình Tân nói riêng và TP HCM nói chung nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo nên sẽ không có đầy đủ 4 mùa xuân - hạ - thu - đông trong năm mà chỉ có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Nhìn chung, thời tiết ở đây sẽ là nắng nóng quanh năm, mưa đều cả hai mùa nhưng mùa khô sẽ ít hơn. Đặc biệt nơi đây ít chịu ảnh hưởng của thiên tai như bão lũ hay các yếu tố bất lợi về thời tiết, rất phù hợp cho cộng đồng như dân an cư lạc nghiệp.

4. UBND QUẬN BÌNH TÂN – ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN

4.1. LÀM SAO ĐỂ ĐẾN UBND QUẬN BÌNH TÂN

Muốn di chuyển đến quận Bình Tân bạn nên dựa theo Google Maps nhé!

4.2. THỜI GIAN LÀM VIỆC CỦA UBND QUẬN BÌNH TÂN

- Buổi sáng: từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút

- Buổi chiều: từ 13 giờ đến 17 giờ. 

- Buổi sáng thứ 7 phục vụ nhân dân từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút. 

Mọi người nắm được lịch làm việc của UBND quận Bình Tân sẽ giúp dễ dàng sắp xếp để đi làm các thủ tục cần thiết khi có nhu cầu.

4.3. LIÊN HỆ UBND QUẬN BÌNH TÂN ĐỂ LÀM GÌ

Tùy theo mục đích của người dân, UBND quận Bình Tân là nơi giải quyết được nhiều vấn đề cần thiết như:

- Liên hệ với phòng quản lý đô thị và phòng tài nguyên môi trường để: quy hoạch đất đai, xem đất đó có thuộc dự án nào, có bị tranh chấp, xem đất đó có phải dự án treo hay không, các vấn đề về sổ đỏ, sổ hồng,….Nói chung là liên quan tới công tác đất đai, tranh chấp, chủ quyền đất. Bên cạnh đó, 2 phòng ban này còn giải quyết các tranh chấp, đo đạc đất đai nữa.

- Liên hệ với phòng tư pháp để chứng sao y, chứng thực mua bán đất hoặc các vấn đề như khai sinh, chứng từ, kết hôn,…

- Liên hệ với phòng lao động thương binh xã hội để giải quyết các vấn đề liên quan tới lao động. Chẳng hạn như cấp giấy phép lao động, tiền lương,…

- Cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

- Gia hạn giấy phép xây dựng

- Cấp lại giấy phép xây dựng

- Cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình

- Cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp xây dựng mới công trình (công trình không theo tuyến; công trình theo tuyến trong đô thị; công trình tín ngưỡng; công trình quảng cáo và công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động.

- Điều chỉnh giấy phép xây dựng

- Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với công trình (các công trình không theo tuyến còn lại không thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam thành phố, Ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu đô thị

- Cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp di dời

- Cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn đối với nhà ở riêng lẻ

- Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tại 04 tuyến đường 41,43,45,47 Phường Tân Quy, Khu dân cư Tân Mỹ Phường Tân Phú, Khu cư xá Ngân hàng Phường Tân Thuận Tây

- Điều chỉnh Giấy phép xây dựng công trình

- Cấp Giấy phép xây dựng đối với trường hợp di dời nhà ở riêng lẻ

- Cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo

- Cấp Giấy phép xây dựng đối với trường hợp xây dựng mới: công trình không theo tuyến; công trình theo tuyến trong đô thị; công trình tín ngưỡng; công trình quảng cáo và công trình trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS)

4.4. CÁC THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC CỦA UBND QUẬN BÌNH TÂN

- Kinh tế của quận Bình Tân tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, ổn định, với tốc độ tăng trung bình hàng năm khoảng 14,4%. Ngân sách cũng tăng trung bình hàng năm ở mức 19,67%.

- Công tác quy hoạch, quản lý đô thị chuyển biến tích cực thông qua nhiều chương trình phát triển bao gồm chỉnh trang đô thị, phát triển nhà ở, cải cách hành chính, cấp phép xây dựng, cấp số nhà, cấp nước sạch cho người dân. Với tinh thần cùng nhau làm việc của Nhà nước và nhân dân, quận đã chỉnh trang được 3.447 tuyến hẻm và 344 tuyến đường.

- Quận Bình Tân đã cùng TP giải phóng, bồi thường, hoàn thành, sử dụng một số công trình huyết mạch giao thông như: đường dẫn cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, đại lộ Võ Văn Kiệt, tỉnh lộ 10B, cầu vượt hầm chui Tân Tạo, quốc lộ 1, ngã tư Gò Mây… Dự án di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hòa giai đoạn 1 đã bốc 13.441/15.539 mộ, giai đoạn 2 đã bốc 6.529/16.572 mộ và đang chuẩn bị tiến hành giai đoạn 3.

- Đến năm 2018, quận đã không còn hộ nghèo thu nhập dưới 21 triệu đồng/người/năm.

- Về an ninh trật tự, ông Thuận cho biết tình hình phạm pháp hình sự được kiềm chế kéo giảm, lực lượng công an đã triệt xóa 568 băng, nhóm tội phạm có tổ chức, bắt 1.758 tên, triệt xóa 15 đường dây buôn bán, tàng trữ chất ma túy, trong đó điển hình là vụ thu 12.219 kg ma túy.

Theo Bí thư Quận ủy quận Bình Tân, bên cạnh những thành tựu đạt được, quận Bình Tân còn đối mặt với nhiều khó khăn như ô nhiễm môi trường, ngập nước, việc khắc phục trật tự lòng lề đường còn chậm. Tình hình an ninh trật tự, tội phạm tệ nạn còn diễn biến phức tạp.
“Việc giải quyết hồ sơ của nhân dân còn trễ hạn, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, còn nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với doanh nghiệp và nhân dân, một số nơi còn để xảy ra sai phạm trong thực thi công vụ, làm ảnh hưởng đến uy tín, tổ chức Đảng chính quyền” – ông Thuận nhìn nhận.
Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Võ Ngọc Quốc Thuận khẳng định thời gian tới, quận sẽ tập trung giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trên để đưa quận phát triển nhanh, bền vững.
Ngoài ra, nhằm ghi nhận và biểu dương những thành tích của tập thể, cá nhân quận Bình Tân, dịp này Chủ tịch nước cũng tặng huân chương Lao động hạng Ba cho hai tập thể của quận Bình Tân đã có thành tích xuất sắc trong nhiều năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
Thủ tướng Chính phủ cũng tặng bằng khen cho hai tập thể và bốn cá nhân của quận. UBND TP tặng bằng khen cho 48 tập thể và 18 cá nhân. Ngoài ra, UBND quận cũng tặng giấy khen cho 31 tập thể đã hoàn thành xuất sắc các công tác thi đua của quận.

5. CƠ QUAN CÔNG AN QUẬN BÌNH TÂN

5.1. ĐỊA CHỈ VÀ LỊCH LÀM VIỆC TRỤ SỞ CÔNG AN QUẬN BÌNH TÂN

Trụ sở Công an quận Bình Tân đặt tại địa chỉ: số 345 TTH07, Phường Tân Thới Hiệp, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ làm việc: Bộ phận tiếp công dân của Công an quận 12 làm việc giờ hành chính các ngày trong tuần, trừ thứ 7, Chủ nhật, nghỉ Lễ, nghỉ Tết. Người dân liên hệ làm việc trong khung giờ như sau:

Giờ làm việc buổi sáng: từ 7h30 đến 11h30;

Giờ làm việc buổi chiều: từ 13h30 đến 17h.

Ngoài ra, Công an quận Bình Tân luôn bố trí đội ngũ Cán bộ, Chiến sĩ trực ban 24/24 để đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho người dân, cơ quan, tổ chức khi có vấn đề phát sinh.

5.2. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA CƠ QUAN CÔNG AN QUẬN BÌNH TÂN – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Công an Quận Bình Tân là cơ quan chuyên trách, đảm bảo an ninh trật tự và giải quyết các vấn đề phát sinh trên địa bàn Quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Chức năng, nhiệm vụ của Công an Quận Bình Tân thể hiện cụ thể như sau:

- Tham mưu cho Quận ủy – Ủy ban nhân dân Quận Bình Tân về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, duy trì trật tự và đảm bảo an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. 
- Nắm rõ tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn quận và tham gia tích cực vào quá trình thu thập thông tin, giải quyết và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật gây mất trật tự an ninh và an toàn trên địa bàn. 
- Đề xuất với cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân cùng cấp và cơ quan Công an cấp trên về chủ trương, kế hoạch và biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Đồng thời, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch và biện pháp đã đề ra. 
- Tuân thủ và thực hiện các quy định pháp luật về quản lý cư trú, chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác. Đồng thời, đảm bảo quản lý vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường và quản lý an ninh, trật tự đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn quận theo hướng dẫn từ Bộ trưởng Bộ Công an. 
- Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể duy trì củng cố phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trên địa bàn. 

6. LÃNH ĐẠO UBND QUẬN BÌNH TÂN LÀ AI?

- Ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND Quận Bình Tân.

- Bà Phạm Thị Ngọc Diệu - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Tân.

- Bà Lê Thị Ngọc Dung - QUV, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Tân.

- Ông Vũ Chí Kiên - QUV, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Tân. 

7. MỘT SỐ DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT Ở QUẬN BÌNH TÂN

Dự án Akari City

 

Dự án The Privia Khang Điền

 

Ngoài ra trên địa bàn Quận còn có một số dự án Bất động sản nổi bật khác như dự án Moonlight Centre Point Bình Tân, Dự án Stella En Tropic Bình Tân, Dự án Lux Home Gardens, Dự án Sonata Residence,..

Ngày cập nhật: 06:00 PM, 07/08/2023
 Từ khóa: quận bình tân, bình tân

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây