Cách tính tỷ suất sinh lợi trong bất động sản chi tiết

Kiến thức | 25/08/2022
Khi đầu tư vào bất kỳ loại hình bất động sản nào thì khả năng sinh lời luôn được các nhà đầu tư đặt lên hàng đầu. Đâu là phân khúc bất động sản có khả năng sinh lời tốt nhất trong năm 2022? Tỷ suất sinh lợi trong bất động sản được tính dựa trên công thức nào? Tất cả sẽ được RealPlus giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tỷ suất sinh lợi là gì?

Tỷ suất sinh lợi tiếng anh có nghĩa là Rate of return (ROR). Tỷ suất sinh lợi cho biết tỷ lệ lợi nhuận từ việc đầu tư vào một lĩnh vực cụ thể nào đó. Chỉ số này thường dùng để theo dõi tình hình lợi nhuận, tỷ suất sinh lợi càng cao thì số tiền nhận được sau khi đầu tư càng lớn và ngược lại. 

Tỷ suất sinh lợi là gì?


Tỷ suất sinh lợi trong bất động sản được tính theo kỳ hạn theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Mỗi loại hình, phân khúc bất động sản sẽ có tỷ suất sinh lời khác nhau. Khả năng sinh lợi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố có thể kể đến như tình hình thị trường, chính sách của nhà nước, tiện ích của dự án, quy hoạch hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng,...

Công thức tính tỷ suất sinh lợi

Công thức tính tỷ suất sinh lợi như sau:

Công thức tính tỷ suất sinh lợi


Tỷ suất sinh lợi phải đi kèm với kỳ hạn. Để hiểu hơn về công thức trên thì hãy theo dõi ví dụ sau:

Anh H mua căn hộ 5 tỷ, bán được 9 tỷ và cho rằng tỷ suất sinh lợi là (9-5)/5=80%. Cách tính như vậy là chưa chính xác bởi thiếu sự xuất hiện của kỳ hạn. Nếu như anh H mua căn hộ 5 tỷ, bán được 9 tỷ trong thời gian 1 năm thì tỷ suất sinh lợi là 80% trong 1 năm đầu tư. Nhưng nếu anh H mua căn hộ 5 tỷ, bán được 9 tỷ trong thời gian 3 năm thì tỷ suất sinh lợi là 80% trong 3 năm đầu tư.
 

Vậy từ đó ta có công thức tính tỷ suất sinh lợi như sau:

công thức tính tỷ suất sinh lợi


Áp dụng công thức cho ví dụ trên ta được tỷ suất lợi nhuận là:

r = (9/5)^(1/3) - 1= 21,64%/năm

Trong lĩnh vực đầu tư bất động sản có 2 loại tỷ suất sinh lợi nhà đầu tư cần biết là tỷ suất sinh lợi dựa trên tài sản và tỷ suất sinh lợi dựa trên vốn sở hữu. Cụ thể như sau:

  • ROE (Return On Equity) là tỷ suất sinh lợi dựa trên vốn sở hữu. Chỉ số này giúp nhà đầu tư biết được mối quan hệ giữa vốn và lợi nhuận của doanh nghiệp. Thông qua chỉ số ROE, nhà đầu tư cũng có thể đánh giá hiệu quả của việc sử dụng tài sản chung để tạo ra lợi nhuận của công ty.
ROE (Return On Equity)
  • ROA (Return On Asset) là tỷ suất sinh lợi dựa trên tài sản. Chỉ số này giúp nhà đầu tư biết được khoản lãi từ tài sản. Thông qua chỉ số ROE, nhà đầu tư cũng có thể đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 
ROA (Return On Asset)

Lợi nhuận gộp trong bất động sản

Lợi nhuận gộp (Gross Profit) trong bất động sản được hiểu là khoản lợi nhuận có được thông qua việc cho thuê bất động sản. Bên cạnh việc xác định khả năng sinh lời của bất động sản cho thuê, lợi suất gộp còn giúp nhà đầu tư xác định những thay đổi trong giá thuê trên thị trường để giữ được lợi nhuận cao. 

Công thức tính lợi nhuận gộp trong bất động sản như sau:

Lợi nhuận gộp trong bất động sản

Trong đó 

Công thức tính doanh thu thuần

Các khoản giảm trừ doanh thu có thể kể đến như chi phí môi giới, thuế TNCN từ doanh thu cho thuê bất động sản,...

Năm 2022 nên đầu tư loại hình bất động sản nào để tăng tỷ suất sinh lợi?

Bất động sản nghỉ dưỡng

Sau dịch Covid-19, ngành du lịch nói chung và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng đang có bước tiến mới nhờ thị trường du lịch bắt đầu mở cửa, nhà nước tích cực đẩy mạnh tiến độ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng,..Điều này làm cho giá trị các dự án bất động sản các khu vực như Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc, Quảng Ninh,..ngày càng tăng giá và thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư.  

Nếu trước đây các nhà đầu tư còn băn khoăn, e ngại về vấn đề pháp lý khi có ý định đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thì hiện tại hành lang pháp lý cho các sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng ở các dự án đã được thông qua. Điều này thể hiện nổi bật khi căn hộ du lịch condotel chính thức được cấp sổ đỏ. Nhà đầu tư cũng phần nào yên tâm hơn khi hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng nổi bật năm 2022 đều được xây dựng bởi các chủ đầu tư uy tín cùng đơn vị vận hành quốc tế đem đến những tiện ích tuyệt vời.

Tuy nhiên để đầu tư thành công, tạo ra tỷ suất sinh lợi cao đòi hỏi nhà đầu tư phải nắm bắt nhanh nhạy các tin tức mới nhất trên thị trường, am hiểu về các lĩnh vực du lịch, nhà hàng khách sạn và kiến thức dự án tốt để lựa chọn những dự án phù hợp với nguồn lực tài chính.

Phân khúc căn hộ, nhà ở chung cư

Phân khúc căn hộ, nhà ở chung cư cũng được coi là một kênh đầu tư tạo tỷ suất sinh lợi cao khi thị trường đi lên, giá trị căn hộ tăng thì nhà đầu tư sẽ có lãi lớn từ việc cho thuê. Mua căn hộ cao cấp rồi cho thuê lại là một hình thức đầu tư đang được ưa chuộng trên thị trường bất động sản.

Nếu trước đây, nhiều người thường chọn cách mua căn hộ rồi chờ cơ hội bán lại để kiếm lời thì hiện nay nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang đầu tư căn hộ để cho thuê. Đây được xem là bước đi an toàn trong bối cảnh tình hình lạm phát cao, thị trường liên tục biến động nhưng các căn hộ cho thuê này vẫn đảm bảo vốn và tạo ra lợi nhuận đều đặn.

Các căn hộ cao cấp tại các dự án nằm ở vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín, có nhiều tiện ích và đặc biệt là sắp hoàn thành đang là mục tiêu hướng đến của các nhà đầu tư. Với sự phát triển và nhu cầu đời sống của người dân tăng cao, ngoài việc phục vụ các tiện ích hiện đại thì còn phải đáp ứng được tiềm năng sinh lợi của các dự án căn hộ. Nắm bắt được điều này, trên thị trường xuất hiện hàng loạt những dự án cao cấp, khả năng thanh khoản cao thu hút các nhà đầu tư.

Lời kết

Bên cạnh hai phân khúc bất động sản trên, từ nay đến cuối năm 2022 thị trường sẽ có nhiều biến động và tạo ra những xu hướng, phân khúc đầu tư tiềm năng tạo tỷ suất sinh lợi cao. Vì vậy nhà đầu tư thường xuyên cập nhật tin tức thị trường và kiến thức bất động sản để nắm bắt cơ hội đầu tư tốt nhất nhé!
>>>Xem thêm:

Ngày cập nhật: 09:49 PM, 02/01/2023
 Từ khóa: tỷ suất sinh lợi

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây