Bất động sản là gì? Phân loại và đặc điểm cơ bản

Kiến thức | 09/08/2022
Có thể nói trong những năm gần đây thị trường bất động sản ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Vì vậy không khó để bắt gặp những thông tin liên quan đến vấn đề bất động sản trên báo chí, các trang mạng xã hội và phương tiện truyền hình. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu biết chính xác bất động sản là gì? Các loại bất động sản phổ biến ở Việt Nam gồm những loại hình nào? Đây là lý do mà RealPlus dành riêng bài viết hôm nay để làm rõ các vấn đề liên quan đến bất động sản, bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Bất động sản là gì? Phân loại bất động sản và một số thuật ngữ cần biết

Bất động sản là gì? Bất động sản là một thuật ngữ pháp luật và được sử dụng rất phổ biến từ xưa đến nay. Khi nói đến bất động sản có nghĩa là bao hàm cả đất đai và những gì có mối liên quan chặt chẽ không thể tách rời với đất đai. Do đó, bất động sản là gì thì bạn cũng có thể hiểu là nhà cửa, kiến trúc bên trong hoặc những gì bên dưới mặt đất như dầu mỏ, chất khoáng,….

Bất động sản là gì? Phân loại bất động sản và một số thuật ngữ cần biết

Bất động sản là gì?

Các loại hình bất động sản không bao gồm những thứ có thể tách rời khỏi mảnh đất như túp lều, nhà di động, nhà tạm. Ngoài ra nếu hiểu theo ngôn ngữ tiếng Anh, bất động sản có nghĩa là Real Estate hoặc Real Property.

Mỗi quốc gia có một định nghĩa khác nhau về bất động sản là gì.  Điều này phụ thuộc vào bộ luật của quốc gia đó. Tại Việt Nam, Bộ luật Dân Sự 2005 có ghi: "...Bất động sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; Các tài sản khác gắn liền với đất đai; Các tài sản khác do pháp luật quy định..."

1.1. Kinh doanh bất động sản là gì?

Dựa vào Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản cho thấy kinh doanh bất động sản có thể hiểu là việc đầu tư một số vốn để thực hiện các hoạt động mua, xây dựng, chuyển nhượng, cho thuê, mở dịch vụ môi giới, tư vấn, sàn giao dịch bất động sản. Mọi hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều nhằm mục đích thu lợi nhuận. 
>>>Xem ngay:

1.2. Đầu tư bất động sản là gì?

Đầu tư bất động sản có thể hiểu là việc những người có nguồn vốn, thế mạnh về tài chính sẽ đầu tư vào các dự án, thực hiện các hoạt động mua bán lại, cho thuê, chuyển nhượng. Mục đích của việc đầu tư mua bán bất động sản cơ bản đều hướng đến mục đích sinh lời, thu lợi nhuận. 
>>>Chắc chắn bạn sẽ cần: 6 Bí quyết đầu tư bất động sản dành cho người mới bắt đầu

1.3. Dự án bất động sản là gì?

Dựa vào khái niệm bất động sản nêu trên thì bạn cũng có thể một phần hiểu được dự án bất động sản là gì. Theo đó, dự án bất động sản được hiểu là các tài sản liên quan đến đất đai không tách rời hay di chuyển khỏi mảnh đất đó. Ví dụ như nhà ở, chung cư hoặc là kiến trúc nằm bên dưới đất như mỏ khoáng dầu khí. 

>>>Xem ngay các dự án bất động sản HOT đang được mở bán tại RealPlus

1.4. Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là chỉ hành động trung gian người đứng giữa các bên tham gia mua bán, chuyển nhượng nhà đất. Hầu hết mọi người đều tìm đến công ty môi giới bất động sản để giao dịch diễn ra thành công, nhanh chóng.

2. Đặc điểm cơ bản của bất động sản

Ngoài việc nắm rõ khái niệm thì bạn cũng nên biết những điểm đặc trưng cơ bản của bất động sản. Bởi vì chỉ cần hiểu đúng bản chất thì sẽ dễ dàng hiểu và có được giải pháp đầu tư đúng đắn. Vậy để biết đặc điểm cơ bản của bất động sản là gì thì sau đây sẽ là câu trả lời.

Đặc điểm cơ bản của bất động sản

Đặc điểm của bất động sản

2.1. Tính cá biệt và khan hiếm

Một trong những đặc điểm nổi bật của bất động sản mà bạn có thể dễ dàng nhận ra đó chính là tính cá biệt và khan hiếm. Tính khan hiếm của bất động sản được thể hiện rất rõ ở việc đất đai có giới hạn về diện tích, khu vực, lãnh thổ,…Từ tính khan hiếm của bất động sản lại là nhân tố tạo nên tính cá biệt. Sở dĩ bất động sản sở hữu đặc điểm này là vì bất động sản là những tài sản cố định, không thể di dời nên chúng trở thành hàng hóa có tính cá biệt.

Khi tham gia đánh giá một bất động sản thì tính cá biệt chính là yếu tố được các nhà đầu tư quan tâm. Tính cá biệt khiến các bất động sản trở nên khác nhau nên nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ đặc điểm này để có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn.

2.2. Tính bền vững

Tính bền vững của bất động sản là gì? Bất động sản là những “món quà tuyệt diệu” được thiên nhiên ban tặng. Đây là tài nguyên quý giá mà không ai muốn hủy hoại. Và những gì con người xây dựng trên đất đai là một cách cải tạo, nâng cấp giá trị của một bất động sản. Mỗi công trình xây dựng trên đất đai có thể tồn tại mấy chục, mấy trăm năm. Như vậy tính bền vững chính là một trong những đặc điểm nổi bật của bất động sản. 

2.3. Tính tác động lẫn nhau

Đặc điểm tiếp theo của bất động sản chính là có tính tác động lẫn nhau. Hay nói một cách chính xác hơn thì bất động sản chịu sử ảnh hưởng lẫn nhau rất lớn. Giá trị của một bất động sản này có thể tác động đến giá trị của bất động sản khác. Trong trường hợp nhà nước đầu tư và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng sẽ làm gia tăng vẻ đẹp và nâng cao giá trị sử dụng của bất động sản khu vực lân cận. 

Trên thực tế, việc xây dựng bất động sản này càng tô thêm vẻ đẹp và sức hấp dẫn của bất động sản. Đây chính là tính tác động lẫn nhau của bất động sản, đồng thời là hiện tượng phổ biến của thị trường bất động sản tại Việt Nam và thế giới. 

>>>Xem thêm: Dự đoán xu hướng bất động sản mới nhất năm 2022

3. Những loại hình bất động sản cơ bản

Hoạt động kinh doanh bất động sản muốn thành công trước hết phải chọn được loại hình đầu tư hợp lý. Trong đó bạn có thể tham khảo một số loại hình kinh doanh bất động sản phổ biến hiện nay là:

3.1. Bất động sản đất

Kinh doanh đất bao hàm cả đất dự án, đất trồng trọt, đất trang trại, chăn nuôi,... Khi tìm hiểu về bất động sản thì đất được xem là loại hình đầu tư thành công. Bởi vì giá trị đất không bị mất đi mà vẫn giữ nguyên vẹn trạng thái ban đầu, thậm chí là tăng giá trị sinh lời khi kinh doanh. Do đó loại hình bất động sản nào đang hot hiện nay thì đáp án chắc chắn là đất nền. 

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm mua đất tiềm năng, an toàn nhà đầu tư cần biết

3.2. Bất động sản nhà ở

Bất động sản nhà ở bao gồm các nhà xây dựng mới và mua lại. Bất động sản nhà ở phổ biến nhất là nhà ở cho gia đình. Ngoài ra còn có chung cư, nhà cho thuê, khu căn hộ, nhà trọ, nhà ở xã hội

Bất động sản nhà ở

Bất động sản nhà ở

Theo như phân tích, tìm hiểu về bất động sản thì hình thức mua bán nhà kinh doanh tốt và ưa chuộng là  căn hộ, cao ốc hoặc phân khu đã xây dựng sẵn. Do đó các chủ đầu tư hiện nay liên tục tung ra các dự án tại thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thu hút khách hàng và nhà đầu tư.  

3.3. Bất động sản thương mại - dịch vụ

Bất động sản thương mại - dịch vụ gồm các tòa nhà trung tâm thương mại, khách sạn, dịch vụ y tế, giáo dục, văn phòng,... Mục đích xây dựng loại hình bất động sản này nhằm đáp ứng nhu cầu an sinh của cộng đồng cư dân nâng cao chất lượng cuộc sống. 

3.4. Bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp được hiểu là các dự án được đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, kho xưởng, nhà xưởng, kho bãi, khu đô thị. Nền kinh tế công nghiệp của Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của sản xuất trong nước. Tuy nhiên, số lượng các khu công nghiệp được mở ra vẫn chưa theo kịp nhu cầu và nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Vì vậy, tiềm năng sinh lời của bất động sản công nghiệp vẫn còn là một ẩn số cần các nhà đầu tư khai thác. 
>>>Xem ngay các xu hướng bất động sản nổi bật năm 2022

4. Kết luận

Bất động sản là gì? Các loại bất động sản phổ biến ở Việt Nam gồm những loại nào? Hy vọng thông qua bài viết trên đây bạn sẽ bỏ túi được nhiều kiến thức về bất động sản. Ngoài ra nếu có gì không hiểu bạn có thể liên hệ trực tiếp với RealPlus để được tư vấn chi tiết.

Ngày cập nhật: 10:40 AM, 27/07/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây