Phí quản lý chung cư là gì? Phân loại, đơn giá và cách tính

Kiến thức | 18/07/2022
Phí quản lý chung cư là khoản phí mà bất kỳ ai sinh sống tại chung cư đều phải đóng hàng tháng hoặc định kỳ. Tuy nhiên, không phải ai cũng thật sự hiểu về khoản phí này. Khái niệm phí quản lý chung cư là gì và nhiều thông tin khác về loại phí này sẽ được RealPlus chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phí dịch vụ phải đóng khi sống tại chung cư.

Phí quản lý chung cư là gì? 

Phí quản lý chung cư là chi phí phải trả cho các dịch vụ phục vụ các hoạt động cần thiết của chung cư. Phí này được tính vào hoạt động kinh doanh và do đơn vị quản lý vận hành chung cư.

phi-quan-ly-chung-cu-la-gi

Phí quản lý chung cư là gì? 

Mức phí này được quy định rõ tại Điều 31 và Điều 10 Thông tư số 02/2016/TT-BXD:

  • Đối tượng: Các chủ sở hữu nhà chung cư đóng phí hàng tháng hoặc định kỳ cho đơn vị quản lý vận hành để thực hiện các công việc quy định tại khoản 1 Điều 10 của quy chế này.
  • Hạng mục: Bảo trì thường xuyên các hệ thống kỹ thuật trong chung cư như thang máy, máy phát điện, hệ thống báo cháy,… được bảo trì thông qua phí quản lý chung cư. Ngoài ra, từ khoản phí này, các dịch vụ bổ sung về an ninh, vệ sinh, cảnh quan được cung cấp trong khuôn viên của căn hộ.

Phí quản lý chung cư bao gồm những khoản gì?

Theo quy định của pháp luật, phí quản lý chung cư bao gồm các khoản sau:

  • Phí an ninh: Phí này dùng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư sống trong khu chung cư.
  • Phí vệ sinh, vệ sinh khu vực chung: Các khu vực chung của căn hộ được quy định như hành lang, đường nội bộ được giữ thông thoáng, sạch sẽ, tạo bộ mặt thẩm mỹ cho căn hộ.
  • Phí sử dụng hồ bơi: Dịch vụ công cộng của căn hộ với phí vệ sinh, an ninh, v.v.
  • Tiền chi trả dịch vụ cây xanh khuôn viên bên trong căn hộ: Nhờ vậy mà cây xanh trong khu luôn được đảm bảo xanh tốt, tạo mảng xanh tự nhiên cho cư dân.
  • Hóa đơn tiền điện khu vực thang máy: Đây là dịch vụ công cộng kết nối cư dân và giúp việc di chuyển giữa các tầng trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.
  • Phí sửa chữa thiết bị khu vực chung: Phí này dùng để sửa chữa các thiết bị như đèn hành lang, hệ thống điện thang máy, nâng cấp khu vực đường.
  • Phí lắp đặt hệ thống PCCC: Đây là khoản luôn được chung cư ưu tiên hàng đầu để tránh những tình huống cháy nổ ngoài ý muốn có thể xảy ra.

Nguyên tắc hoạt động của phí quản lý chung cư 

Mỗi tòa nhà căn hộ chung cư đều có quy định riêng về chi phí quản lý trên cơ sở ý kiến ​​của cộng đồng dân cư và đơn vị vận hành. Tuy nhiên, phí quản lý chung cư cũng phải dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Phí đóng hàng tháng hoặc định kỳ tùy theo quy định của từng chung cư. Cách tính phí quản lý theo giá quy định nhân với diện tích quy định trên sổ hồng.
  • Phí quản lý sẽ được ghi rõ trong hợp đồng mua bán cùng với nội dung công việc cần quản lý. Tỷ lệ chi trả phải công khai, minh bạch. Trường hợp chung cư do Nhà nước quản lý thì giá dịch vụ thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
  • Việc chi phí quản lý phải dựa trên thỏa thuận trước đó giữa chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ. Số tiền này được sử dụng đúng mục đích và minh bạch.
  • Phí quản lý chung cư chưa bao gồm các khoản phí như phí gửi xe, điện, nước ...

Cách tính phí quản lý chung cư 

Phí quản lý chung cư cao hay thấp tùy thuộc vào quy định của từng đơn vị quản lý. Một số trường hợp được quy định trong hợp đồng mua bán, một số trường hợp khác sẽ quyết định mức phí cụ thể sau cuộc họp của ban quản lý khu dân cư và đi đến mức giá chung áp dụng cho người ở trong tòa nhà.

Cách tính phí quản lý căn hộ theo diện tích như sau:

cach-tinh-phi-quan-ly-chung-cu

Hiện phí quản lý chung cư đang được áp dụng mức trần cao nhất là 8.000 đồng/m2. Các dự án chung cư cao cấp giá thường khoảng 12.000 đồng/m2. Giá thành sẽ dao động và thay đổi tùy theo chủ đầu tư. Vì vậy, khi làm hợp đồng mua bán bạn nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của mình.

phi quan ly can ho chung cu

Khung giá quản lý nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Hà Nội

phi quan ly can ho chung cu 1

Khung giá quản lý nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại TP.HCM 

Mức giá này chưa bao gồm các dịch vụ cộng thêm. Mức phí trên tuy áp dụng đối với nhà chung cư do Nhà nước quản lý nhưng cũng được dùng làm căn cứ để thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, cho thuê nhà. Trường hợp không thỏa thuận được giá dịch vụ quản lý nhà chung cư thì có thể áp dụng mức giá trong khung giá dịch vụ nêu trên.

Phân biệt phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư 

Khác với phí quản lý chung cư là bảo vệ người dân trong quá trình sinh sống thì phí bảo trì chung cư là khoản phí được nộp vào ngân sách chung của nhà chung cư nhằm mục đích phục vụ cư dân và bảo dưỡng các bộ phận chung cho tất cả những cư dân trong tòa nhà. Chi phí bao gồm: sửa chữa nhỏ, vừa và thậm chí lớn, từ đó đảm bảo chất lượng cuộc sống và trải nghiệm tốt nhất. Thông thường mức phí này không quá đắt, tùy thuộc vào hạng căn hộ mà cư dân đang ở. 

Thoạt nhìn, hai loại phí này có vẻ giống nhau, tuy nhiên, chúng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Phí quản lý thường không có tỷ lệ cố định nên có thể thỏa thuận khá rõ ràng khi ký hợp đồng. Hiển nhiên, cư dân sẽ phải trả khoản phí này để thang máy hoạt động, máy bơm nước và một số máy móc, dịch vụ khác của tòa nhà chung cư.
  • Ngược lại, phí bảo trì chung cư được quy định cụ thể bằng 2% giá trị hợp đồng, dùng vào việc bảo trì, bảo quản tài sản chung của nhà chung cư. Ngoài ra, hai loại phí này được lập tài khoản riêng để chủ sở hữu căn hộ dễ dàng kiểm soát hơn, cũng như đảm bảo sự tách bạch, rõ ràng giúp cư dân an tâm khi sinh sống tại đây.

Tham khảo chi phí quản lý các chung cư hiện nay

Phí quản lý chung cư Vinhomes Grand Park

Phí quản lý chung cư Vinhomes Grand Park là khoản chi phí hàng tháng mà khách hàng cần phải trả khi sở hữu căn hộ, biệt thự, shophouse tại khu đô thị Vinhomes Grand Park. Các khoản phí này sẽ được sử dụng để chi trả cho các dịch vụ công cộng như

  • Dịch vụ bảo vệ, đảm bảo an ninh 24/7
  • Dịch vụ vệ sinh, vệ sinh tài sản và tiện ích công cộng
  • Dịch vụ thu gom, xử lý rác thải, duy trì cảnh quan cây xanh xung quanh khu đô thị
  • Bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC
  • Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thiết bị đo đếm điện nước sinh hoạt
  • Chi phí điện, nước và các chi phí phát sinh khác cho các tiện ích và tài sản công cộng
  • Chi phí lưu trữ hồ sơ và quản lý tài liệu

Tại các dự án của Vinhomes, phí quản lý chung cư được tính như sau:

  • Đối với loại nhà ở thấp tầng: khoảng 12.000 - 15.000 đồng/m2/tháng
  • ​Đối với loại nhà ở cao tầng: khoảng 17.000 - 20.000 đồng/m2/tháng 

Đi kèm với những tiện ích vượt trội và chất lượng dịch vụ tốt, phí quản lý của Vinhomes Grand Park được đánh giá là mức giá hợp lý so với mặt bằng chung của thị trường.

Phí quản lý chung cư Sunrise City Quận 7

Phí quản lý chung cư Sunrise City dao động như sau:

  • Phí quản lý căn hộ: 14.500đ/m2.
  • Phí quản lý Officetel: 18.000đ/m2.
  • Phí dịch vụ-thương mại: 24.000 đ/m2.

Phí quản lý chung cư Masteri Thảo Điền

Phí quản lý chung cư Masteri Thảo Điền dao động như sau:

  • Phí quản lý: 16.000đ/m2/tháng
  • Phí gửi xe máy: 125.000 VND/xe máy/tháng
  • Phí ô tô: 1.400.000 vnđ/xe/tháng
  • Điện nước trả theo giá nhà nước
>>>Tham khảo thêm: [Cập nhật 2022] Danh sách dự án chung cư Thành phố Thủ Đức

Giải đáp thắc mắc về phí quản lý chung cư

Phí quản lý chung cư có chịu thuế GTGT không?

Phí quản lý chung cư là một trong những loại phí chịu thuế giá trị gia tăng 10%. Ban quản lý chung cư sẽ là đối tượng thu và tính thuế phải nộp theo quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, khi nộp thuế giá trị gia tăng, người nộp thuế còn được cấp hóa đơn theo quy định của pháp luật.

Thời gian thu phí dịch vụ quản lý nhà chung cư

Thời gian thu phí dịch vụ quản lý được quy định cụ thể tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD. Theo đó, chi phí này sẽ được thu theo thỏa thuận của chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư trên cơ sở quy định của pháp luật. Ngoài ra, người sử dụng nhà chung cư còn có nghĩa vụ đóng các khoản kinh phí bảo trì, vận hành nhà chung cư theo quy định cho Ban quản lý nhà chung cư.

Mức phí quản lý chung cư được tính theo diện tích nào?

Phí quản lý được tính trên một mét vuông (m2) diện tích thông thủy. Trong đó, diện tích thông thủy đã bao gồm cả tường ngăn và nội thất căn hộ, diện tích ban công nhưng không bao gồm tường bao và tường ngăn căn hộ chung cư.
>>>Có thể  bạn quan tâm:

Lời kết 

Trên đây là những thông tin xoay quanh chủ đề phí quản lý chung cư. Hy vọng bài chia sẻ của RealPlus đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này để tránh những trường hợp mất tiền oan hoặc hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải. Hãy là khách hàng thông minh, luôn tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư trước khi quyết định lựa chọn dự án mà mình hướng đến.

>>>Nếu bạn đang có ý định mua nhà, đầu tư bất động sản thì đừng bỏ qua những thông tin sau:
Ngày cập nhật: 01:24 PM, 22/11/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây