Cách tính lãi suất ngân hàng khi vay để đầu tư bất động sản

Kiến thức | 18/08/2022
Lãi suất ngân hàng là cụm từ không quá xa lạ với tất cả chúng ta. Song không phải ai cũng nắm rõ được khái niệm và hiểu một cách chính xác nhất về lãi suất ngân hàng là gì? Cách tính lãi suất ngân hàng thế nào cho đúng? Chính vì thế trong bài viết hôm nay, RealPlus sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết những vấn đề xoay quanh khái niệm, các cách tính lãi suất và nhiều vấn đề liên quan khác.

Lãi suất ngân hàng là gì?

Lãi suất ngân hàng là khái niệm chưa có điều luật nào quy định cụ thể. Tuy nhiên nếu hiểu một cách đơn giản thì đây chính là giá của quyền sử dụng một khoản tiền trong một thời gian nhất định mà người sử dụng khoản tiền ấy phải thanh toán cho người sở hữu. Lãi suất ngân hàng thường được thể hiện bằng tỷ lệ 5, phần nghìn hoặc phần vạn/số tiền gửi, cho vay có kỳ hạn tính theo năm, tháng ngày.

Lãi suất ngân hàng là gì?

Lãi suất ngân hàng là gì?

Lãi suất tiền gửi và cho vay có thể cao hoặc thấp tùy thuộc theo thời gian giao dịch và thời hạn thanh toán, thu hồi. Tùy thuộc vào từng ngân hàng, phương thức thanh toán (trả trước/trả sau) và thời kỳ vay để quy định mức lãi suất tương ứng.

Lãi suất ngân hàng là tỷ lệ giữa mức lãi với tiền vốn gửi vào hoặc cho vay trong 1 thời kỳ nhất định. Hay tỉ lệ giữa chi phí trả trên một lượng tiền nhất định để được sử dụng lượng tiền ấy trong một khoảng thời gian do ngân hàng quy định hoặc có sự thỏa thuận phù hợp giữa người sử dụng và người sở hữu. Vì vậy dù là người sử dụng tiền hay người cho vay tiền đều phải nắm rõ cách tính lãi suất ngân hàng để bảo vệ lợi ích chính đáng cho mình. 

>>>Click xem ngay: Kinh nghiệm vay mua nhà trả góp 10 năm hạn chế rủi ro

Các loại lãi suất ngân hàng phổ biến hiện nay

Lãi suất ngân hàng được phân chia thành nhiều loại dựa trên cơ sở của các tiêu chí phân loại khác nhau. Trong đó các loại lãi suất ngân hàng phổ biến nhất có thể kể đến như:

Lãi suất theo nguồn sử dụng

Trong tất cả các loại lãi suất ngân hàng hiện hành thì phổ biến nhất là lãi suất theo nguồn sử dụng. Mức lãi suất này được phân chia thành lãi suất huy động (LSHD) và lãi suất cho vay (LSCV). LSHD là lãi suất mà các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác đưa ra khi huy động tiền gửi. Đây cũng là loại lãi suất quy định tỷ lệ lãi phải trả cho các hình thức nhận tiền gửi của khách hàng.

Các loại lãi suất ngân hàng phổ biến hiện nay

Các loại lãi suất ngân hàng

Lãi suất cho vay là lãi suất mà ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác đưa ra để thu của người vay tiền. Lãi suất cho vay ở Việt Nam chủ yếu có ba loại chính:

  • Lãi suất cho vay của các ngân hàng nhà nước đối với các tổ chức tín dụng
  • Lãi suất cho vay của giữa các tổ chức tín dụng với nhau 
  • Lãi suất cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Lãi suất theo giá trị thực

Loại lãi suất ngân hàng thứ 2 phố biển hiện nay chính là lãi suất theo giá trị thực. Loại này được phân chia thành 2 loại cơ bản khác gồm:

  • Lãi suất danh nghĩa
  • Lãi suất thực

Lãi suất danh nghĩa là loại lãi suất được xác định dựa vào một kỳ hạn gửi hoặc vay. Loại lãi suất nay thể hiện trên quy ước giấy tờ được thỏa thuận trước. Còn lãi suất thực được xác định dựa vào giá trị thực của khoản lãi được trả hoặc thu được sau khi đã trừ đi tỷ lệ lạm phát. Thông thường trong nền kinh tế luôn có sự lạm phát nên lãi suất danh nghĩa bao giờ cũng cao hơn lãi suất thực.

Lãi suất theo thời gian

Lãi suất theo thời gian là loại lãi suất ngân hàng khá phổ biến hiện nay. Loại lãi suất ngân hàng này được chia thành 3 loại chính là lãi suất huy động cho vay ngắn hạn, lãi suất huy động cho vay trung hạn và cuối cùng là dài hạn.

Ngoài ra, lãi suất theo thời gian cũng có thể được chia thành các loại khác như lãi suất đơn, lãi suất kép. Lãi suất đơn là tỉ lệ theo năm, tháng và ngày của số tiền lãi so với số tiền vay ban đầu. Từ đó bạn có thể dễ dàng thực hiện cách tính lãi suất ngân hàng theo lãi thời hạn kế tiếp. Còn lãi suất kéo chính là tỷ lệ tính theo năm, tháng, ngày của số tiền lãi so với số tiền vay. Số tiền vay nay tăng lên do có gộp lãi qua các thời kỳ cho vay.

>>>Xem thêm: Bảo lãnh ngân hàng là gì? Quy định về bảo lãnh khi mua bán nhà

Hướng dẫn cách tính lãi suất ngân hàng

Cách tính lãi suất ngân hàng là một trong những yêu cầu bắt buộc mà người vay và người cho vay tiền phải nắm rõ. Bởi vì tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau sẽ có cách tính lãi suất ngân hàng khác nhau. Sau đây là những cách tính lãi suất ngân hàng quan trọng bạn nên bỏ túi.

Cách tính lãi suất tiền vay 

Thực tế, các ngân hàng khác nhau sẽ có cách tính lãi suất vay ngân hàng khác nhau. Do đó cách tính lãi suất vay của các ngân hàng hiện nay không theo một công thức chung. Nên công thức tính lãi suất ngân hàng được chia sẻ chỉ áp dụng cho các ngân hàng lớn:

Công thức tính phần trăm lãi suất ngân hàng khi thực hiện giao dịch vay tiền theo năm: 

LSV = [(số tiền trả - số tiền vay)/số tiền vay] x 100

Cách tính lãi suất tiền vay theo tháng

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng được đa số các ngân hàng tại Việt Nam áp dụng. Trong đó có 2 phương thức ngân hay áp dụng đó là cho vay theo dư nợ cố định và vay theo dư nợ giảm dần. Mỗi phương thức vay sẽ có cách tính lãi suất ngân hàng theo tháng khác nhau.

  • Cho vay hạn mức tín dụng

Cho vay hạn mức tín dụng bạn có thể hiểu là 1 hạn mức vay vốn với số tiền tối đa khách có thể giải ngân mà ngân hàng cung cấp. Công thức về cách tính lãi suất theo tháng đối với loại hình cho vay hạn mức tín dụng là:

Lãi = (Dư nợ vay thực tế x Lãi suất vay x số ngày vay thực tế trong kỳ)/365 ngày

  • Cho vay lãi dư nợ giảm dần

Cách tính lãi suất vay ngân hàng Agribank 2021, Vietcombank, BIDV năm 2021 hay 2022 theo tháng đều không có sự thay đổi. Vì vậy nếu bạn muốn biết cách tính lãi suất ngân hàng agribank 2021 hay lãi suất cho vay theo dư nợ giảm dần ở các ngân hàng khác nhau qua từng năm thì chỉ cần áp dụng công thức sau:

Lãi suất trả = [(Dư nợ còn lại x lãi suất vay trong kỳ)/365 ngày] x số ngày vay thực trong kỳ

  • Cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm 

Gửi tiết ngân hàng là một trong những hình thức gửi tiền sinh lời phổ biến hiện nay. Bất kỳ ai lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm đều được hưởng mức lãi suất tương ứng. Cách tính lãi suất gửi ngân hàng cho hạng mục gửi tiết kiệm ở mỗi ngân hàng là khác nhau. Mặc dù vậy với ngân hàng lớn thì vẫn áp dụng một công thức chung. Trong đó cách tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank như sau:

Số tiền lãi = [(số tiền thực tế x số ngày duy trì x lãi suất tiết kiệm)/365 ngày

Đối với công thức về cách tính lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng thì các nhân tố được sử dụng sẽ là:

  • Số tiền thực tế: Số tiền dư trong tài khoản hiện tại trong số tiền tiết kiệm
  • Số ngày duy trì: Số dư hiện tại không thay đổi cuối ngày
  • Lãi suất tính lãi: % lãi được hưởng hàng năm

Dự án Akari City và Ixora Ho Tram By Fusion hỗ trợ vay ngân hàng

Thời gần đây, nhà nước liên tục có các chỉ đạo về việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động tín dụng, vay vốn trong lĩnh vực bất động sản để hạn chế rủi ro. Nhưng không phải vì thế mà các dự án bất động sản trở nên hạ nhiệt mà ngược lại còn thu hút nhiều nhà đầu tư. Cùng tìm hiểu xem các chủ đầu tư đã đưa ra chính sách bán hàng và hỗ trợ các gói vay ưu đãi gì nhé!

Dự án Akari City Bình Tân

Dự án Akari City có quy mô diện tích 8.6 ha và có tổng 5062 căn. Dự án tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là vị trí đắc địa giúp người dân sống trong Akari City có thể di chuyển dễ dàng đến các quận trung tâm trong thời gian ngắn. 

Theo cập nhật mới nhất, gói vay ưu đãi của dự án Akari City như sau:

Dự án Akari City Bình Tân
 

Dưới đây là những ngân hàng liên kết với dự án Akari City

những ngân hàng liên kết với dự án Akari City

>>>Cập nhật những thông tin về dự án căn hộ Akari City Bình Tân

Dự án Ixora Hồ Tràm

Nằm trong quần thể du lịch Hồ Tràm Strip, Ixora Ho Tram by Fusion thừa hưởng nhiều đặc quyền tiện ích nội khu lẫn ngoại khu, tạo nên sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư  muốn thử sức với bất động sản nghỉ dưỡng. 

Chủ đầu tư dự án Ixora Ho Tram By Fusion đã công bố chính sách chia sẻ lợi nhuận rõ ràng với những điều khoản và ưu đãi vô cùng hấp dẫn dành cho nhà đầu tư. Dưới đây là chính sách bán hàng của dự án Ixora Ho Tram By Fusion giai đoạn 2: 

Dự án Ixora Hồ Tràm

Đối với chương trình bán hàng chung: 

  • Chiết khấu 2% cho khách hàng chốt căn thành công tại sự kiện mở bán;
  • Chiết khấu 0,5% cho khách hàng có booking không hoàn lại trước ngày 10/09/2022;
  • Khách hàng có cơ hội bốc thăm trúng thưởng 7 chiếc xe Mercedes E200;

Đối với chương trình bán hàng nhiều căn 

  • Chiết khấu 0,5% cho khách hàng chốt 2 căn;
  • Chiết khấu 1% cho khách hàng chốt 3-4 căn;
  • Chiết khấu 2% cho khách hàng chốt 5 căn trở lên;

Bên cạnh đó, khách hàng ký thư xác nhận từ ngày 21/07/2022 đến ngày 16/10/2022 sẽ nhận được quà tặng: 

  • 2 Voucher miễn phí tại khách sạn InterContinental Grand Hồ Tràm/Holiday Inn Resort Ho Tram Beach/The Bluff Golf Course khi giao dịch thành công căn hộ khách sạn condotel 
  • 4 Voucher miễn phí tại khách sạn InterContinental Grand Hồ Tràm/Holiday Inn Resort Ho Tram Beach/The Bluff Golf Course khi giao dịch thành công căn biệt thự hoặc penthouses

Trên đây là những thông tin về cách tính lãi suất ngân hàng cũng như chính sách bán hàng tại các dự án bất động sản đang bán chạy nhất tại RealPlus. Nếu bạn muốn tìm hiểu về dự án thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Là đơn vị phân phối bất động sản uy tín tại Việt Nam hoạt động với mô hình chiến lược hiện đại khép kín “360 Độ Dịch Vụ Bất Động Sản”, RealPlus chắc chắn sẽ hỗ trợ khách hàng tốt nhất.

Xem thêm thông tin về dự án vui lòng liên hệ: 

  • Công ty Cổ phần RealPlus ​
  • Địa chỉ: Tầng 2, Shophouse 11-12, Tòa nhà Q2 Thao Dien, số 21 Võ Trường Toản, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
  • Hotline: 0899 836 588 - 0938.977.699
Ngày cập nhật: 12:19 PM, 22/11/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây