Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Tầm quan trọng với BĐS khu Nam

Tin nổi bật | 28/07/2022
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với tổng chiều dài 77,6km, tuyến cao tốc này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 vào năm 2021. Đây là tuyến huyết mạch kết nối hai vùng kinh tế quan trọng phía Nam, là bệ phóng cho sự phát triển của nhiều ngành, trong đó có bất động sản. Hãy cùng RealPlus tìm hiểu về dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cập nhật tiến độ thi công dự án qua bài viết dưới đây nhé!

Thông tin cơ bản về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 

Vị trí tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài là 77,6km, nối từ tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và kết thúc tại nút giao Ông Tư thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu .

cao toc bien hoa vung tau 1

Thuộc tuyến đường cao tốc Đông Nam Bộ, dự án khi hoàn thành sẽ giúp tạo kết nối thông suốt từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu với thời gian di chuyển chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Nằm song song với Quốc lộ 51, tuyến cao tốc có 2 điểm kết nối cụ thể như sau:

  • Điểm đầu nối với tuyến tránh Biên Hòa đi qua địa phận các xã Phước Tân, Tam Phước, An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, ... đến Phước Thái, Phước Bình thuộc tỉnh Đồng Nai.
  • Điểm cuối nối với đường Vành đai Bà Rịa đoạn qua Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, Long Hương đến ngã ba Ông Tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quy hoạch dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 77,6 km, trong đó tuyến cao tốc dài 66km, tuyến đô thị dài 2,8 km, tuyến đầu dài 8,8 km. Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 - 6 làn xe, tốc độ cho phép 100 - 200km/h.

Dự án tọa lạc trên tổng diện tích đất 588,5 ha, trải dài trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, được chia thành 7 nút liên thông, 13 nút vượt sông, 4 ngã tư và 19 cầu vượt quốc lộ. 

cao toc bien hoa vung tau 2

Cụ thể, đường tuyến cao tốc trọng điểm này sẽ được triển khai thành 4 phân đoạn chính. Bao gồm: 

  • Đoạn từ Biên Hòa đến Long Thành quy mô 4 làn xe
  • Đoạn từ Long Thành đến Tân Hiệp quy mô 6 làn xe.
  • Đoạn từ Tân Hiệp đến Phú Mỹ quy mô 6 làn xe.
  • Đoạn từ Phú Mỹ đến nút giao Quốc lộ 56 quy mô 4 làn xe.

Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ của dự án khoảng 519,64 ha và tiến hành giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô dự kiến. Trong đó: 

  • Đất trồng lúa khoảng 34,29 ha
  • Đất thổ cư khoảng 30,45 ha 
  • Đất trồng cây lâu năm khoảng 205,31 ha
  • Đất trồng cây hàng năm khoảng 52,63 ha
  • Đất nuôi trồng thủy sản khoảng 2,55 ha
  • Đất khác khoảng 194,41 ha. 

Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 17.837 tỷ đồng. Trong đó:

  • Vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 14.270 tỷ đồng
  • Vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 3.567 tỷ đồng. 

Tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 

Về tiến độ, dự án được chuẩn bị đầu tư, triển khai từ năm 2022, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2026.

Ngày 25/07/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Nghị quyết số 90/ NQ-CP thực hiện Nghị quyết số 59/2022/QH15 của Quốc hội về đầu tư dự án tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53km, tốc độ xây dựng 100 km/h, quy mô 4 đến 6 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. 

  • Đoạn đầu từ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 46,8 km
  • Đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km
  • Đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 12,6 km
  • Điểm đầu dự án cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km về phía Bắc, nơi giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa. 

Giai đoạn 2 từ thị xã Phú Mỹ đến thành phố Vũng Tàu dài 31km, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe từ thành phố Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ. Tổng mức đầu tư giai đoạn này của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gần 15.000 tỷ đồng. Trong đó:

  • Đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 12.166 tỷ đồng
  • Đền bù giải tỏa và điều tiết 4.723 tỷ đồng
  • Chi phí cho đoạn giữa tỉnh Bà Rịa và Vũng Tàu khoảng 2.790 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 720 tỷ đồng.


>>>>Tìm hiểu thêm: Tiến độ xây dựng cao tốc Bến Lức – Long Thành

Vai trò của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Quốc lộ 51 - một trong 5 tuyến quốc lộ đi qua tỉnh Đồng Nai được biết đến là tuyến quốc lộ ùn tắc kéo dài. Từ tháng 4/2013, tuyến đường này được mở rộng, cải tạo, nghiệm thu, thu phí, lưu lượng xe trung bình 10.000 lượt ngày đêm, 30.000 lượt ngày cao điểm. Tuy nhiên, với sự phát triển của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, số lượng các khu công nghiệp ở cả tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng lên đáng kể dẫn đến lượng phương tiện lưu thông nhanh chóng vượt kế hoạch.

cao toc bien hoa vung tau 3

Theo thống kê của Công ty cổ phần Phát triển tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), lưu lượng phương tiện qua Trạm T2 trên Quốc lộ 51 bình quân 38.000 lượt/ngày trong năm 2018. Năm 2019, lưu lượng phương tiện tăng cao. hơn 40.000 lượt xe/ngày đêm, gấp bốn lần so với thiết kế. Lượng ô tô qua bến đạt 48.000 lượt mỗi ngày đêm vào những ngày đông đúc.

Ngoài ra, công suất dự kiến ​​của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là 110.000 triệu tấn / năm nhưng mới sử dụng được khoảng 40% công suất. Hiện các tuyến đường thủy nội địa vận chuyển 80% lượng hàng hóa ra vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, còn Quốc lộ 51 chỉ vận chuyển 20% lượng hàng hóa.

Năm 2019, chính phủ Việt Nam tài trợ 500 tỷ đồng để xây dựng cầu Phước An, sẽ phá vỡ thế độc tôn của Quốc lộ 51 bằng tuyến đường liên cảng kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh. - Long Thành - Dầu Giây. Dự báo khi cảng Cái Mép - Thị Vải được mở rộng công suất, áp lực lên quốc lộ 51 sẽ ngày một tăng, có thể vượt mức hiện nay. Khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xây dựng, mọi khó khăn sẽ được tháo gỡ, giải tỏa áp lực trên quốc lộ 51 và kinh tế của hai vùng trọng điểm Đông Nam Bộ sẽ phát triển hơn rất nhiều.

Tác động của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến thị trường bất động sản

Giảm tình trạng quá tải tại các tuyến đường, quốc lộ 

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối hầu hết các khu công nghiệp của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường này trong tương lai sẽ nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu để vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp này đến cảng Cái Mép - Thị Vải, giúp giảm bớt gánh nặng cho quốc lộ 51. Ngoài ra, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua sân bay quốc tế Long Thành càng làm cho tuyến cao tốc trở nên thiết yếu hơn khi sân bay đi vào hoạt động.

Tiềm năng phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng  

Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm hơn đến việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Vì họ nhìn thấy sự phát triển của loại hình bất động sản này. Một số chủ đầu tư lớn đã đón đầu sự phát triển của thị trường bất động sản khu vực có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua. Vì vậy, họ quyết định biến những vị trí đắc địa đó thành những điểm du lịch hấp dẫn nhất.

cao toc bien hoa vung tau 4

Ngoài ra, thu nhập của người dân cũng được cải thiện đáng kể. Điều này cũng làm thay đổi nhu cầu nghỉ dưỡng của nhiều người hơn ở khu vực phía Nam. Mọi người sẽ có xu hướng tận hưởng những kỳ nghỉ ở những khu vực có thời gian du lịch ngắn. Do đó, sự phát triển của các dự án đường xá, hạ tầng giao thông cũng là yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản những nơi nó kết nối phát triển ngày càng nhộn nhịp.
>>>Cập nhật các tin tức về thị trường bất động sản 

Lời kết 

Cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, trong đó có quy hoạch đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giúp người dân di chuyển dễ dàng, kết nối giao thương thuận lợi, làm tiền đề để phát triển kinh tế. - xã hội của toàn vùng. Một khi việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn, nền kinh tế cũng từ đó mà tăng trưởng. Đồng thời, khu vực đó cũng thu hút sự quan tâm của mọi người, nhiều khu nhà ở của người dân sẽ được đầu tư để đón đầu xu hướng. Theo dõi RealPlus để đón đọc các bài viết mới nhất nhé!

>>>Click xem ngay các bài viết dưới đây để tham khảo thêm các kinh nghiệm đầu tư bất động sản:

Ngày cập nhật: 11:43 AM, 19/11/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây