Tiến độ xây dựng cao tốc Bến Lức – Long Thành

Tin thị trường | 18/08/2022
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án cao tốc nối từ huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Tuyến cao tốc này là cấu nối phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội giữa các tỉnh Đông Nam Bộ với các tỉnh miền Tây. Hãy cùng RealPlus cập nhật tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành qua bài viết dưới đây!

Giới thiệu chung về dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Về vị trí dự án

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam, có tổng chiều dài 57,09 km nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tuyến cao tốc này sẽ đi qua địa phận 3 tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Long An. Đây được xem là cầu nối giao thương giữa các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Về vị trí dự án

Tuyến đường này bắt đầu tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, thuộc xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc địa phận xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

  • 27,28 km đi qua các xã Phước An, Vĩnh Thạnh, Phước Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai.
  • 24,92 km đi qua các xã Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Bình Chánh thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM, xã Bình Khánh (thuộc huyện Cần Giờ), các xã Long Thới, Nhơn Đức (thuộc huyện Nhà Bè) 
  • 4,89km đi qua xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Giai đoạn xây dựng

Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC và được chia làm 3 đoạn để thi công, cụ thể như sau:

  • Đoạn phía Tây dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu: A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, sử dụng vốn vay của ADB. Do Hiệp định hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019 nên các gói thầu trên đã dừng thi công từ tháng 7/2019, khi khối lượng thi công đạt 87,2%.
  • Đoạn giữa dài 10,7 km, chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp kỹ thuật rất cao. Giai đoạn này gồm 3 gói thầu là J1, J2, J3 và sử dụng vốn vay của JICA. Các gói thầu bị dừng thầu từ năm 2019 do thiếu vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.
  • Đoạn phía Đông: dài 25,3 km bao gồm 3 gói thầu A5, A6, A7 và sử dụng vốn vay ADB. Hợp đồng vay thứ hai số 3391-VIE đã được gia hạn đến ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Ý nghĩa của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng được khởi công năm 2014. Ngay từ khi “thai nghén”, dự án này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội gắn kết giao thương giữa các tỉnh phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long. Cụ thể như sau:

Ý nghĩa của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Gắn kết giao thông

Dự kiến sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp liên kết giao thông giữa các tỉnh miền Tây với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Qua đó góp phần giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Long An đến TP.HCM cũng như các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp người dân các tỉnh miền Tây di chuyển dễ dàng đến sân bay quốc tế Long Thành.

Bàn đạp phát triển thị trường bất động sản

Dự kiến sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kéo theo đó là cơn sốt của thị trường bất động sản đối với những khu vực mà tuyến cao tốc này đi qua nhờ giao thông thuận tiện. Không chỉ riêng đất nền mà các dự án căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án này.

Bàn đạp cho thị trường bất động sản

Bên cạnh đó hạ tầng giao thông an toàn, thuận tiện là một trong những “lực hút” thu hút đầu tư và phát huy hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn các tỉnh Long An, Đồng Nai và khu vực lân cận. Từ đây, mở ra cơ hội việc làm cho các địa phương.

Cập nhật tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dù được khởi công vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào 2020 nhưng đến nay dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 70%. Vậy vấn đề nằm ở đâu?

  • Chủ đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn: Đây là lý do chính khiến kế hoạch hoàn thành dự án bị chậm lại. Tuy nhiên vấn đề này đã được giải quyết khi chủ đầu tư VEC và Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề xuất gia hạn thỏa thuận tài trợ cho dự án. Điều này đã giúp dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nhận được vốn, tháo gỡ bế tắc và tiếp tục thi công.
  • Giải phóng mặt bằng: Đền bù, giải phóng mặt bằng là vấn đề nan giải mà hầu hết dự án nào cũng gặp phải chứ không riêng gì dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.  Hiện dự án còn vướng 17 trường hợp với khoảng 1,93 ha đất xây dựng công trình ở huyện Bình Chánh, trường hợp với khoảng 0,27 ha mặt bằng ở huyện Nhà Bè.
  • Nhà thầu chấm dứt hợp đồng: Do dự án bị dừng lại quá lâu nên việc khởi động lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc đàm phán với các nhà thầu để thi công trở lại. Hơn thế, một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng, khởi kiện VEC ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế để giải quyết tranh chấp, đòi bồi thường chi phí phát sinh do việc chấm dứt hợp đồng kéo dài. 

Với những khó khăn trên, chủ đầu tư đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến quý III / 2025 thay vì cuối năm 2023 như kế hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sẽ xem xét hỗ trợ điều chỉnh hiệp định vay, hỗ trợ thủ tục giao vốn ODA liên quan đến dự án.

Dong nai
Ngày cập nhật: 04:02 PM, 06/10/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây