Cập nhật tiến độ thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành

Tin thị trường | 17/08/2022
Hiện tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nằm tại TP.HCM đang là nơi duy nhất thực hiện các chuyến bay đưa rước khách đi quốc ngoại và ngược lại. Việc ý tưởng xây dựng 1 sân bay quốc tế mới được ra đời nhằm thúc đẩy kinh tế vùng Nam Bộ và cả nước đó chính là dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Thông tin cơ bản về dự án sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của cả nước hiện nay. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam trong tương lai.

Về vị trí dự án

Dự án sân bay quốc tế Long Thành đi qua 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đó là: Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn và Long Phước. Dự án nằm gần Quốc lộ 51 và một số tuyến đường cao tốc quan trọng của khu vực phía Nam như:

Về vị trí dự án

Với quy hoạch này, thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành đến trung tâm TP.HCM và các khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ sẽ được rút ngắn. Người dân và du khách quốc tế dễ dàng di chuyển vào trung tâm TP.HCM qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đi thẳng đến Vũng Tàu qua đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đi xuống Đồng bằng sông Cửu Long qua đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đến các thành phố ven biển Nam Trung Bộ qua đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Sân bay Long Thành cách TP.HCM khoảng 40km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43km, cách TP.Biên Hòa khoảng 30km, các khu công nghiệp Nhơn Trạch khoảng 5km.

Về diện tích dự án

Sân bay quốc tế Long Thành là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5000ha, chiều dài đường băng lên đến 1800m. Công suất khai thác dự kiến ​​của sân bay Long Thành là đón 100 triệu lượt khách và 5 triệu lượt hàng hóa mỗi năm. Theo quy hoạch, sân bay Long Thành được chia thành 5 phân khu chức năng:

  • Phân khu 1: Bao gồm khu công nghiệp, kho hậu cần, kho tập kết và trung chuyển hàng hóa, khu hỗ trợ.
  • Phân khu 2: Khu này có diện tích dự kiến ​​15.000ha, bao gồm các khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới.
  • Phân khu 3: Đây là diện tích các khu chức năng dịch vụ, thương mại, khu vui chơi giải trí,… Diện tích khu này khoảng 5000ha. Vị trí ở ngay cửa chính lối vào sân bay.
  • Phân khu 4: Vị trí của khu vực này sẽ cách sân bay 10km. Khu 4 có diện tích khoảng 2000 ha, bao gồm khu du lịch, khu thể thao, khu dịch vụ,... phục vụ hành khách đường dài, nhân viên sân bay, tiếp viên hàng không,...
  • Phân khu 5: Khu vực này bao gồm các khu cây xanh, khu vực phát triển nông lâm nghiệp, khu vực an ninh quốc phòng

Về thiết kế

Với mục tiêu trở thành sân bay trung chuyển hàng không quốc tế, sân bay Long Thành được xây dựng thành siêu sân bay 4F. Trong phân loại của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, 4F là cấp cao nhất. Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế theo hình bông sen cách điệu. Chính điện với mái xếp chồng lên nhau như một bông hoa đang nở với những cánh tỏa hương. Hình ảnh bông hoa sen cũng xuất hiện trong nội thất sảnh làm thủ tục, mặt chính của nhà ga. Mẫu thiết kế này được thiết kế bởi Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc). Đây là đơn vị đã thiết kế các công trình nổi tiếng như sân bay Incheon, tháp Kangnam tại Hàn Quốc.

Về thiết kế

Về giai đoạn xây dựng

Theo nghị quyết của Quốc hội ngày 25/6/2015 về chủ trương đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành trên diện tích 5000ha với tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng. Quá trình xây dựng dự án sẽ được chia làm 3 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: Đầu tư sân xây dựng 1 đường cất hạ cánh dài 4000, rộng 75m, sân đỗ máy bay, hệ thống đường lăn, nhà ga hành khách, đài kiểm soát không lưu, nhà ga hàng hóa cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ đáp ứng 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
  • Giai đoạn 2: Xây dựng thêm đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga hành khách để đáp ứng 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
  • Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục dự án và các hạng mục phụ trợ đồng bộ đáp ứng 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Về giai đoạn xây dựng

Cập nhật tiến độ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được kiểm soát. Phần móng cọc đài được khởi công từ cuối tháng 3 đến nay đã đạt hơn 90%.

Về công tác thi công móng cọc, đã hoàn thành 980 / 1.545 cọc đại trà.  Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: "Với tiến độ này, đến ngày 20/9/2022, toàn bộ gói thầu thi công móng cọc sẽ hoàn thành trước 30 đến 45 ngày so với tiến độ hợp đồng và có thể khởi công xây dựng phần thân ga ngay khi có nhà thầu thi công.”

Về công tác thiết kế kỹ thuật, hiện nay, công tác hoàn thiện và hoàn thiện hồ sơ thiết kế gồm hơn 8.000 bản vẽ, thuyết minh các bộ môn (kết cấu, kiến ​​trúc, cơ điện, thiết bị, nội thất, cảnh quan). các cơ quan…), đang được sự phối hợp chặt chẽ của ACV, Ban Quản lý dự án thành phần 3, với Liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thẩm tra, các cơ quan chuyên môn của các bộ ngành liên quan. Tập trung toàn bộ nhân sự xây dựng để triển khai song song đảm bảo tiến độ thẩm định vào tháng 7/2022.

Đến nay, hầu hết các mặt bằng xây dựng chính đã được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao cơ bản. Tính đến hết ngày 13/7/2022, ACV đã tiếp nhận 1.746 ha diện tích xây dựng dự án (1.810 ha), còn lại khoảng 64 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục đầu tư. Kho đất còn lại cũng đang được UBND huyện Long Thành xử lý.

Về nhiệm vụ sắp tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo trong cuộc họp ngày 16/7/2022:

  • Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Cần tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ trên công trường, nhất là công tác san lấp mặt bằng mới đạt 13,5 triệu m3, còn 86,5 triệu m3 cần hoàn thành.
  • Đến ngày 30/8 sẽ hoàn thành cọc móng để tháng 10/2022 khởi công xây dựng nhà ga hành khách. 
  • Cần sớm triển khai các dự án cảnh quan trong khuôn viên sân bay.
  • UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 vào tháng 7/2022, tăng cường tuyên truyền để nhân dân đồng thuận.
  • Về thiết kế kỹ thuật, Phó Thủ tướng đề nghị thành lập Tổ công tác liên ngành, phấn đấu đến 30/7 sẽ hoàn thành và phê duyệt thiết kế nhà ga và công trình trị giá 40.000 tỷ đồng.

Trên đây là những thông tin mới nhất về dự án sân bay quốc tế Long Thành. Theo dõi RealPlus để cập nhật tiến độ của dự án nhé!

Dong nai
Ngày cập nhật: 03:59 PM, 06/10/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây