Quy trình và thủ tục mua bán nhà đất giúp giảm thiểu rủi ro

Kiến thức | 09/12/2022
Khi mua bán nhà đất bạn cần phải biết và hiểu rõ về thủ tục mua bán nhà đất. Tùy theo từng loại bất động sản mà các thủ tục mua bán sang tên nhà đất sẽ khác nhau như: Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ… Bài viết dưới đây, RealPlus sẽ cùng bạn tìm hiểu về quy trình thủ tục mua bán nhà đất nhé!

Quy trình và thủ tục mua bán nhà đất được diễn ra như thế nào?

Quy trình thủ tục mua bán nhà đất bao gồm những bước sau:

Đặt cọc mua nhà

Quy trình đặt cọc mua nhà có thể thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc nhờ người thứ 3 làm chứng. Đây là bước không thể bỏ qua trong thời gian chờ ngày ký kết hợp đồng. Số tiền đặt cọc tùy theo thỏa thuận giữa các bên, thường là 2-3% giá trị nhà, đất. Thời gian đặt cọc tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa hai bên.

Giấy tờ bên bán cần chuẩn bị

Chuẩn bị chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (trường hợp sở hữu chung vợ, chồng).

Giấy tờ bên mua cần chuẩn bị

Chuẩn bị CMND (thẻ căn cước công dân), sổ hộ khẩu sau khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ tại phòng công chứng. Hợp đồng đặt cọc ghi rõ giá trị tài sản mua bán, số tiền đặt cọc, hình thức thanh toán...

>>>Xem thêm:  Sổ hồng là gì? Những điều cần biết về sổ hồng chung cư

Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Quy trình công chứng mua bán nhà đất được thực hiện gần như đồng thời với việc bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán và nhận bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến nhà đất từ ​​yêu cầu của gia chủ và công chứng viên. Khi ký hợp đồng mua bán tại cơ quan nhà nước, hai bên sẽ được xác nhận đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục thanh toán, sau đó công chứng viên sẽ giao hồ sơ đã công chứng cho bên liên quan.

Bạn cần nắm kĩ thủ tục mua bán nhà đất trước khi muốn giao dịch bất động sản

Bạn cần nắm kĩ thủ tục mua bán nhà đất trước khi muốn giao dịch bất động sản

Nộp lại hồ sơ chuyển nhượng bất động sản tại cơ quan công quyền

Trong quá trình mua bán nhà đất, người mua phải nộp giấy tờ mua bán tại trụ sở của một cấp chính quyền như Quận, Huyện. Các giấy tờ cần chuẩn bị trong bộ hồ sơ bao gồm sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, đăng ký kết hôn, hợp đồng công chứng đã được cơ quan công chứng bàn giao.

Đóng các loại phí và thuế trước bạ

Căn cứ vào sự thỏa thuận giữa hai bên khi tham gia quá trình mua bán nhà đất, một trong hai bên sẽ phải nộp hồ sơ và các chi phí theo quy định của nhà nước tại UBND Quận/Huyện. Đối với bên mua, pháp luật quy định nộp thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng, lệ phí địa chính, thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thẩm định của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan công quyền, thẩm định viên sẽ kiểm tra và xác nhận thông tin về bất động sản được giao dịch. Đây là bước quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến việc sang tên sổ đỏ trong quy trình mua bán nhà đất. Sau khi hoàn tất việc xác minh hồ sơ, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo nộp thuế và người mua cần chủ động thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.

>>>Có thể bạn quan tâm:

Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng

Sau khi đã nộp đủ thuế, người mua đến UBND Quận, Huyện nộp đầy đủ giấy tờ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và giấy biên lai trước bạ. Sở Địa chính sẽ đăng ký chuyển đổi chủ sở hữu nhà ở và người mua chính thức trở thành chủ sở hữu bất động sản trong hợp đồng giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc thủ tục mua bán nhà đất kết thúc tại đây.

Những vấn đề cần lưu ý trong quy trình mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đòi hỏi người mua phải tìm hiểu kỹ thông tin cũng như nắm chắc pháp luật để không bị thiệt hại về tiền bạc. Dưới đây là những vấn đề bạn cần lưu ý khi thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất.

Thông tin về tranh chấp

Người mua nên tìm hiểu kỹ các thông tin tranh chấp của bất động sản mà mình dự định mua. Thông tin này bạn có thể tham khảo trên mạng xã hội, báo điện tử, tivi hoặc trên cơ sở dữ liệu tại văn phòng công chứng hoặc người mua có thể hỏi thông tin từ những người xung quanh, Ủy ban nhân dân phường, xã…
>>>Click xem ngay: 6 Bí quyết đầu tư bất động sản dành cho người mới bắt đầu

Thông tin vay nợ thế chấp

Mặc dù việc mua bán nhà đang thế chấp là hoàn toàn hợp pháp nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên hạn chế mua nhà đang thế chấp ngân hàng. Thông tin này, người mua có thể nhận biết bằng cách nhìn vào bìa 4 (hoặc bìa 3) của sổ đỏ, hoặc tờ giấy rời kèm theo thông tin thế chấp có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu miễn phí thông tin về việc thế chấp ngân hàng thông qua bản sao sổ đỏ tại các văn phòng công chứng. Tuy nhiên, nếu nhà ở được thế chấp cho cá nhân, tổ chức tư thì thông tin sẽ không được lưu trữ tại văn phòng công chứng dẫn đến khó khăn trong việc tìm hiểu.

Bạn cần tìm hiểu thông tin tranh chấp của bất động sản muốn mua để tránh rủi ro không đáng có

Bạn cần tìm hiểu thông tin tranh chấp của bất động sản muốn mua để tránh rủi ro không đáng có

>>>Xem thêm:

Thông tin về người bán

Ngoài việc nắm bắt các thông tin liên quan đến thủ tục mua bán nhà đất, bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến thông tin của người bán để đảm bảo an toàn cho quá trình mua bán bất động sản. Để đánh giá độ tin cậy của bên người bán, bạn hãy tìm hiểu thông tin cơ bản trên mạng xã hội hoặc qua người giới thiệu, người mua cần chú ý đến cả thái độ, cách làm việc của người bán khi tiếp xúc, giao tiếp với người bán.

Nếu chọn mua nhà tại các dự án bất động sản, bạn cần tìm hiểu kỹ về thông tin chủ đầu tư thông qua thâm niên hoạt động, các dự án đã triển khai, chất lượng công trình, pháp lý… bởi chúng mới là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của cả gia đình.

Tìm hiểu kỹ thông tin bên bán là điều không thể bỏ qua khi muốn giao dịch bất động sản

Tìm hiểu kỹ thông tin bên bán là điều không thể bỏ qua khi muốn giao dịch bất động sản

Qua nội dung bài viết trên, RealPlus đã giới thiệu đến bạn về quy trình và thủ tục mua bán nhà đất. Nắm bắt được những thông tin trên, bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro trong quá trình giao dịch bất động sản. Nếu bạn thấy thông tin trên là hữu ích, đừng quên ghé thăm website: https://realplus.com.vn/ để tham khảo thêm các bài viết khác nhé!

>>>Tìm hiểu thêm:

Ngày cập nhật: 03:08 PM, 09/12/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây