Vay tín chấp là gì? Hiểu đúng về siết tín dụng bất động sản

Kiến thức | 18/08/2022
Vay tiền tín chấp là hình thức vay vốn được hầu hết các ngân hàng hiện nay áp dụng để phục vụ khách hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia và người dân thì đây là giải pháp vay vốn tuyệt vời giúp người vay có thể giải quyết nhanh vấn đề tài chính, tiêu dùng. Vậy để hiểu đúng và chính xác nhất về vay tín chấp là gì và siết tín dụng trong bất động sản thì bạn không nên bỏ lỡ bài viết sau đây.

Vay tín chấp là gì? Lợi thế của vay tín chấp

Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp là loại hình dịch vụ cho vay tiền với lợi thế không cần có tài sản đảm bảo. Khoản vay tín chấp sẽ được đánh giá và thẩm định dựa trên mức thu nhập hàng tháng hoặc các chứng từ hóa đơn như hóa đơn bảo hiểm, sổ tiết kiệm, hóa đơn điện nước,….của khách hàng.

Vay tín chấp là gì? Lợi thế của vay tín chấp

Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là gì? Hiện nay các ngân hàng còn hỗ trợ hình thức vay tín chấp theo bảng lương là phổ biến nhất. Bởi vì hình thức vay này vừa tiện lợi vừa phù hợp với tất cả các cá nhân đang đi làm và có thu nhập ổn định. Cho vay tín chấp theo lương không phân biệt khách hàng làm ở đâu, làm việc ở doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân…Vì vậy vay tín chấp theo lương chỉ cần muốn sẽ được ngân hàng duyệt nhanh chóng. 

Vay tín chấp là gì cũng giống như vay tín dụng là gì và đều được ngân hàng áp dụng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng hình thức vay vốn này. Vay vốn tín chấp không có giới hạn mức vay hoặc mức vay sẽ linh hoạt hơn. Lãi suất vay tín chấp sẽ phụ thuộc vào nơi bạn đang làm việc và mức lương bạn đang sở hữu.

Ưu và nhược điểm của hình thức vay tín chấp

Ưu nhược điểm của vay tín chấp là gì so với vay thế chấp? Trên thực tế thì mỗi hình thức cho vay vốn đều có những ưu và nhược điểm riêng. Trong đó đó ưu và nhược điểm của hình thức cho vay tín chấp so với vay thế chấp nổi bật như sau:

Ưu điểm của vay tín chấp

Có thể nói hình thức vay tiền tín chấp này sở hữu rất nhiều ưu điểm tốt mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho khách hàng so với vay thế chấp. Tiêu biểu như:

Ưu điểm của vay tín chấp

Ưu điểm của vay tín chấp

  • Vay tín chấp không không cần khách hàng phải thế chấp tài sản. Như vậy những người không sở hữu tài sản vấn có thể thực hiện vay vốn mà không gặp phải khó khăn gì. Đây chính là ưu điểm khác biệt của vay tín chấp và thế chấp.
  • Vay ngân hàng tín chấp yêu cầu hồ sơ vay đơn giản
  • Ngân hàng vay tín chấp cho trả góp hàng tháng giúp khách hàng có kế hoạch trả nợ tốt hơn.
  • Ngân hàng vay tín chấp hỗ trợ thời gian giải ngân nhanh gọn. 
  • Thời hạn thanh toán dài. Vay tín chấp có thời hạn thanh toán lên tới 5 năm.

Nhược điểm của vay tín chấp

Bên cạnh những ưu điểm tốt thì hình thức vay vốn này vẫn tồn tại nhược điểm. 

  • Lãi suất vay tín chấp thấp nhưng vẫn cao hơn vay thế chấp.
  • Các ngân hàng cho vay tín chấp nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện để vay
  • Hồ sơ vay tiền được thẩm định khắt khe.

Phân loại vay tín chấp

Cách phân loại cho vay tín chấp là gì? Hình thức này có những loại cho vay nào phổ biến? Nếu dựa theo thông tin về hình thức vay tín chấp thì hình thức vay vốn này được phân làm 2 loại.

Phân loại các nhóm vay tín chấp theo đối tượng

Đây là một trong cách phân loại phổ biến hiện nay. Dựa vào các phân loại này thì hình thức vay tín chấp sẽ có 2 nhóm chính nhỏ. Mỗi nhóm sẽ có các đặc điểm và đối tượng vay khác nhau.

  • Cá nhân: Là khoản vay dành cho cá nhân. Mục đích vay là gì? Vay tiền để mua nhà trả góp, mua xe, sắm vật dụng gia đình, làm đám cưới, chữa bệnh, đi du lịch,…
  • Doanh nghiệp: Là hình thức hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để bổ sung vốn kinh doanh. Hoặc vay vốn mua sắm tài sản cố định đầu tư, kinh doanh, xây dựng cơ sở vật chất, tái đầu tư,…

Phân loại các nhóm vay tín chấp theo sản phẩm

Bên cạnh cách phân loại các nhóm vay tín chấp theo đối tượng thì cách phân loại các nhóm vay theo sản phẩm cũng rất phổ biến. Áp dụng cách phân loại này sẽ có các khoản vay như:

  • Vay tiền mặt tiêu dùng
  • Vay mua hàng trả góp
  • Vay thấu chi
  • Vay sửa nhà
  • Vay cho hoạt động kinh doanh

Công thức tính lãi suất vay tín chấp

Hình thức vay tín chấp thường có lãi suất cao hơn so với hình thức vay thế chấp. Tuy nhiên khi vay tín chấp, khách hàng sẽ được giải ngân bằng tiền VNĐ. Mức lãi suất vay tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng. Mực dù vậy cách tính lãi suất chung khi vay tín chấp được áp dụng phổ biến hiện nay như sau.

Lãi suất và cách tính lãi suất vay tín chấp
  • Cách tính lãi suất theo dư nợ giảm dần: Có nghĩa là số tiền lãi sẽ giảm khi số tiền gốc giảm.
  • Cách tính lãi suất theo dư nợ gốc: Lãi suất sẽ được tính dựa trên số tiền gốc với mức lãi suất không đổi. 

Hiểu đúng về siết tín dụng bất động sản 

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư và chủ đầu tư đặc biệt quan tâm đến câu chuyện kiểm soát dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản. Điều này tạo ra làn sóng hoang mang không chỉ với các nhà đầu tư mà cả với những người ngoài cuộc. Để hiểu hơn về siết tín dụng bất động sản, hãy tiếp tục theo dõi những nội dung dưới đây

Hiểu đúng về siết tín dụng bất động sản 

Trong cuộc họp báo về kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẳng định chưa có văn bản nào về việc siết tín dụng bất động sản. Ông cho biết thêm, đối với các dự án bất động sản khả thi thì ngân hàng vẫn xem xét để cho vay chứ không cấm việc này. Thay vào đó, Ngân hàng nhà nước sẽ đóng vai trò quản lý rủi ro cho các tổ chức tín dụng khi cho các dự án bất động sản vay để tránh trường hợp đầu cơ, tích trữ khiến doanh nghiệp chủ đầu tư mất thanh khoản sẽ để lại nợ xấu. Việc không kiểm soát quản lí tốt công tác xem xét cho vay thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng thổi giá bất động sản gây hoang mang cho người dân và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó cũng cần hiểu rằng ngân hàng là một đơn vị kinh doanh, họ cũng muốn “đối tác” của mình thực hiện dự án suôn sẻ để có lãi. Khi người vay không tuân theo kế hoạch thì các ngân hàng không dại gì mà ném tiền vào những nơi không đáng tin cậy.  Điều quan trọng hơn hết, việc kiểm soát cho vay cũng là hình thức thanh lọc thị trường để giảm dần số lượng doanh nghiệp có ít vốn chủ sở hữu mà chủ yếu sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư vào thị trường khiến việc sử dụng vốn kém hiệu quả. Qua đó tránh được sự sụp đổ hàng loạt của thị trường bất động sản.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp các câu hỏi về vay tín chấp là gì? Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về hình thức vay vốn này và hiểu đúng về hình thức siết tín dụng bất động sản. Theo dõi RealPlus để đón đọc các bài viết tiếp theo nhé!

Ngày cập nhật: 11:31 PM, 29/08/2022
 Từ khóa: Vay tín chấp là gì

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây