Phong cách indochine trong thiết kế nội thất căn hộ, nhà phố

Kiến thức | 17/08/2022
Phong cách indochine còn được gọi với cái tên khác là phong cách Đông Dương. Nếu bạn yêu thích những giá trị lịch sử, văn hóa bản địa, là những con người mộc mạc, giản dị và muốn ngôi nhà thân yêu của mình mang một vẻ đẹp khác biệt thì hãy cùng RealPlus tìm hiểu phong cách Indochine trong thiết kế nội thất qua bài viết dưới đây nhé!

Phong cách Indochine là gì?

Indochine trong tiếng Pháp dùng để chỉ các quốc gia thuộc bán đảo Đông Dương bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia. Phong cách Indochine là sự giao thoa của hai nền văn hóa Đông - Tây. Vẻ đẹp của phong cách Indochine style là sự kết tinh và giao thoa giữa nét đẹp của kiến trúc tân cổ điển Pháp kết hợp với những nét thiết kế nội thất đặc trưng của văn hóa và địa lý

Năm 1859, Pháp chiếm thành Gia Định, mở đường cho việc thành lập Đông Dương thuộc Pháp. Tại thời điểm này, bộ luật Cornett được thông qua. Bộ luật này quy định các quy tắc, quy hoạch và phát triển đô thị của thời kỳ đó với mục đích biến đổi các kỹ thuật xây dựng đương đại của phương Tây để hài hòa và phù hợp với địa phương và môi trường. khí hậu Việt Nam. 

Phong cách Indochine là gì?

Phong cách indochine là gì?

Một kiến trúc sư người Pháp Ernest Hébrard được coi là cha đẻ của phong cách kiến trúc Indochine nhờ sự kết hợp khéo léo và sáng tạo giữa các vật liệu với lối kiến trúc Đông Âu thời kỳ đó. Phong cách này được giới bình luận khen ngợi bởi sự kết hợp hài hòa, tinh tế giữa yếu tố truyền thống Đông Âu và công năng hiện đại.

Đặc điểm nổi bật trong thiết kế nhà phong cách indochine

Về màu sắc

Hầu hết mọi nội thất phong cách Indochine đều sử dụng gam màu trung tính là vàng - trắng đặc trưng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, phù hợp với khí hậu Việt Nam. Có thể nói, tông màu trầm ấm đã tạo nên một phong cách Đông Dương độc đáo và mới lạ .Bên cạnh gam màu trắng và vàng thì những gam màu nóng nhiệt đới cũng được các kiến trúc sư áp dụng khá nhiều trong phong cách này. 

Đặc điểm màu sắc trong thiết kế nhà phong cách indochine

Gam màu vàng trắng đặc trưng phong cách nội thất Indochine

Về chất liệu thiết kế

Nhờ sự sang trọng, đẳng cấp vốn có mà gỗ là chất liệu được sử dụng trong nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau chứ không chỉ riêng gì phong cách indochine. Bên cạnh tính thẩm mỹ mà vật liệu này mang lại thì không thể phủ nhận những công năng mà gỗ mang lại. Nhờ tính chất mềm và bền, gỗ được sử dụng rộng rãi trong các công trình kiến trúc như cửa, ván sàn, song cửa, trần nhà, hệ thống khung cửa,..

Đặc điểm nổi bật về chất liệu thiết kế trong thiết kế nhà phong cách indochine

Chất liệu gỗ trong thiết kế nội thất phong cách indochine

Cùng với gỗ thì tre cũng là một trong những vật liệu được sử dụng khá nhiều trong thiết kế nội thất phong cách Indochine nhờ khả năng chống mối mọt cực kỳ hiệu quả, tạo nên vẻ đẹp mềm mại. Đặc biệt hơn hết đây là vật liệu phù hợp với khí hậu Việt Nam. Về vật liệu lát sàn, các kiến trúc sư thường lựa chọn gạch bông nhằm tôn lên vẻ sang trọng, quý phái đặc trưng của phong cách này. 

Đặc điểm nổi bật về chất liệu thiết kế trong thiết kế nhà phong cách indochine

Gạch bông lát sàn

Ngoài những vật liệu đặc trưng là gỗ, tre, gạch bông như trên. Hiện nay, các kiến trúc sư đã ứng dụng nhiều vật liệu hiện đại hơn vào không gian nội thất của ngôi nhà nhưng vẫn đảm bảo được sự hài hòa và đúng chất phong cách Indochine. Nếu bạn muốn thiết kế và trang trí nội thất gia đình mình theo phong cách Indochine. Hãy chú ý đến việc lựa chọn chất liệu cho đồ dùng để tránh trường hợp không đồng bộ tạo ra những sai lệch gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Về họa tiết hoa văn

Phong cách Châu Âu thường sử dụng các thiết kế hình mái vòm, còn người Châu Á sử dụng các họa tiết hình chữ nhật hoặc tĩnh vật đơn giản, thiết kế thường tôn trọng sự tối giản, không rườm rà trong chi tiết. Phong cách Indochine là sự kết hợp hoàn hảo của nền văn hóa Á - Âu khi ích hợp giữa các hình chữ nhật, tam giác, hình thoi hoặc các đường cong và hình tròn đang được ưa chuộng. Các yếu tố của nghệ thuật truyền thống Việt Nam được thể hiện rõ nét trong các hoa văn, họa tiết và tạo nên những nét độc đáo của nhà phong cách Đông Dương hiện đại. Các họa tiết thường được sử dụng trong thiết kế nội thất theo phong cách indochine thường là:

  • Họa tiết hình chữ nhật: Các họa tiết chữ Phúc, Lộc, Thọ, Hỷ được sử dụng khá nhiều trong không gian nội thất Indochine. Các họa tiết này phần lớn được ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Quốc. Các họa tiết này có thể theo một khung hình nhất định hoặc có thể nằm tùy theo thiết kế.
  • Họa tiết cách điệu từ các con vật theo quan niệm của người Việt cổ mang lại may mắn, tài lộc. Các họa tiết động vật không đứng riêng lẻ mà kết hợp với các họa tiết cầm, kỳ, thi, họa hay hoạ tiết tứ lân ….
Đặc điểm nổi bật về họa tiết hoa văn trong thiết kế nhà phong cách indochine

Họa tiết hoa văn thường thấy trong phong cách style indochine

>>>Tìm hiểu thêm các phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất 2022

Tổng hợp một số mẫu thiết kế nội thất theo phong cách Indochine

Sự giao thoa của hai nền văn hóa Đông Tây kết hợp giữa hiện đại và cổ kính

Sự giao thoa của hai nền văn hóa Đông Tây kết hợp giữa hiện đại và cổ kính

Không gian được bố trí đơn giản nhưng sang trọng với tông màu trắng xám khỏe khoắn.

Không gian được bố trí đơn giản nhưng sang trọng với tông màu trắng xám khỏe khoắn.

Thiết kế phòng khách ấn tượng với phong cách indochine độc đáo, gần gũi và ấm áp.

Thiết kế phòng khách ấn tượng với phong cách indochine độc đáo, gần gũi và ấm áp.

Chất liệu gạch được ứng dụng phổ biến trong các thiết kế Indochine

Chất liệu gạch được ứng dụng phổ biến trong các thiết kế Indochine

Nét hoa văn độc đáo được lấy cảm hứng từ văn hóa Đông Âu

Nét hoa văn độc đáo được lấy cảm hứng từ văn hóa Đông Âu

Trên đây các bạn đã cùng RealPlus tìm hiểu về phong cách thiết kế Indochine. Hy vọng những thông tin trên hữu ích và có giá trị gợi ý thêm ý tưởng thiết kế cho bạn.

Ngày cập nhật: 04:27 PM, 27/10/2022
 Từ khóa: Phong cách indochine

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây