Lô gia là gì? Phân biệt lô gia và ban công

Kiến thức | 13/08/2022
Lô gia là gì? Đây là một khái niệm không mới nhưng lại thường bị nhầm lẫn với ban công. Trong bài viết này hãy cùng RealPlus tìm hiểu lô gia là gì và cách phân biệt lô gia và ban công nhé!

Lô gia là gì?

Lô gia là gì? Lô gia là phần hành lang hướng ra bên ngoài nhưng được xây dựng chiếm một phần diện tích mặt sàn của ngôi nhà. Vì được tích hợp tính năng nên hạn chế nắng mưa. Về kết cấu, lô gia vẫn có kết cấu giống ban công, có phần sàn, có lan can phía trước. Về công năng thì lô gia vẫn giống ban công là nơi để gia chủ có thể hít thở khí trời, đón nắng, trồng cây, ngồi thư giãn,… 

Lô gia là gì?


Hiện nay, lô gia được chia thành 2 loại với hai chức năng khác nhau: 

  • Lô gia dùng để nghỉ ngơi thường được thiết kế thông với phòng ngủ hoặc với phòng sinh hoạt chung
  • Lô gia dùng cho mục đích dịch vụ thường được thiết kế gắn liền với bếp hoặc nhà vệ sinh.

Trong các căn hộ chung cư hoặc biệt thự hiện đại ngày nay, lô gia được sử dụng rất phổ biến và chủ yếu làm không gian phơi đồ. Đồng thời, trong quy chuẩn xây dựng nhà cao tầng hiện nay quy định bắt buộc phải thiết kế lô gia thay vì sử dụng ban công để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Các quy định và tiêu chuẩn cơ bản khi thiết kế lô gia

Hiện nay, các kiến trúc sư thường khuyên gia chủ xây logia cho những ngôi nhà hiện đại, vì đáp ứng được mức độ an toàn. Theo quy chuẩn xây dựng quốc gia Việt Nam 4451: 2012, thiết kế kiến trúc lô gia phải đảm bảo các quy định sau:

  • Nhà có thiết kế kiến trúc từ 6 tầng trở lên không được sử dụng ban công mà chỉ được bố trí lô gia.
  • Lan can của lô gia không được để lộ ra ngoài. Đồng thời, chiều cao không được thấp  hơn 1,2 mét.
  • Sử dụng vật liệu chống cháy, chịu lửa để làm lan can 
  • Lô gia không được tráng men để phục vụ các mục đích khác nhau.
  • Nên thiết kế thêm cửa sổ với kích thước mở quay lớn hơn 600mm * 600mm đối với những ngôi nhà không sử dụng lô gia. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các tình huống cứu hộ, cứu nạn khi không may xảy ra sự cố đáng tiếc.

Ban công là gì?

Ban công là một phần của tầng áp mái được xây dựng bên ngoài bức tường bên ngoài của ngôi nhà. Ban công có thể được thiết kế có hoặc không có mái che phía trên. Nếu lô gia luôn được che phía trên thì ban công phía trước và 2 bên khá thoáng không cần xây tường chắn. Phần lớn ban công được ưu tiên cho những ngôi biệt thự hoặc những ngôi nhà kín cổng cao tường. Vì sử dụng ban công cho nhà cao tầng hay căn hộ chung cư vì có thể gây nguy hiểm cho người ở.

Phân biệt lô gia và ban công

Sau khi hiểu được lô gia là gì và ban công là gì thì hãy cùng RealPlus điểm khác biệt giữa ban công và lô gia là gì nhé!

Để phân biệt và nhận biết đâu là ban công, đâu là lô gia trong thiết kế nhà, bạn nên chú ý đến vị trí, đặc điểm thiết kế, quy chuẩn xây dựng của 2 loại hình này.

Về vị trí, thiết kế

Lô gia là phần đi sâu vào trong nhà, ban công là phần nhô ra bên ngoài. Điểm chung duy nhất giữa hai thiết kế này là công năng kiến trúc. Cả hai đều là không gian được thiết kế trong căn hộ tiếp xúc giữa nhà và không gian bên ngoài được sử dụng với mục đích nghỉ ngơi, phơi quần áo hoặc tận hưởng không khí trong lành…

 

Phân biệt lô gia và ban công


Điểm khác biệt giữa lô gia và lô gia mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là với ban công có 2 mặt tiếp xúc với thiên nhiên. Tầm nhìn ban công rộng hơn nhưng lại không tiện dùng làm nơi nghỉ ngơi, nhất là với khí hậu nắng nóng như Việt Nam. Còn lô gia được thiết kế sâu vào trong nhà và có mái che nên rất thích hợp làm nơi nghỉ ngơi, giải trí và rất an toàn khi sử dụng. Đặc biệt đối với những tòa nhà cao tầng thì lô gia là sự lựa chọn vô cùng hợp lý.

Về ưu - nhược điểm

Lô gia được nhiều người ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi nhờ tính năng an toàn, riêng tư. Tuy nhiên, khi xây dựng lô gia sẽ chiếm một diện tích nhỏ trong căn hộ và khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Ban công có 3 mặt tiếp xúc trực tiếp với không gian ngoài trời có thể làm nơi thư giãn thoải mái cho gia đình. Nhưng trời mưa, nắng dễ chiếu vào vì không có mái che. Đặc biệt đối với những gia đình có trẻ em thường xuyên chạy nhảy, nô đùa thì phương án ban công cần phải xem xét lại.

Về yêu cầu thiết kế

Phần nền của lô gia và ban công chịu tác động trực tiếp của bức xạ mặt trời và tác động của gió nên kết cấu của sàn nhà phải thật chắc chắn đáp ứng được các yêu cầu cao về công năng sử dụng và tính thẩm mỹ như cách nhiệt tốt, khả năng chống thấm - thoát nước tốt và tốt. 

Về yêu cầu thiết kế


Phần lớn mặt sàn thường được thiết kế dốc về phía ống thoát nước và điểm cao nhất phải thấp hơn mặt sàn của ngôi nhà ít nhất là 2cm. Với thiết kế lô gia dùng để phơi quần áo cần phải có biện pháp che chắn để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sự thông thoáng cho toàn bộ ngôi nhà.

Hi vọng với bài viết trên, bạn đã hiểu được lô gia là gì và phân biệt được sự khác nhau giữa lô gia và ban công. Ngoài ra, bạn đọc có thể theo dõi các bài viết mới trên RealPlus để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về bất động sản và các lĩnh vực liên quan.

Ngày cập nhật: 09:19 PM, 09/09/2022
 Từ khóa: Lô gia là gì

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây