Hướng nhà là gì? Cách xác định hướng nhà theo tuổi

Kiến thức | 14/07/2022
Đối với những ai chuẩn bị xây dựng nhà cửa thì việc xem hướng là việc làm vô cùng quan trọng. Vậy bản chất hướng nhà là gì? Làm thế nào để có thể xác định hướng nhà đúng cách? Theo dõi bài viết dưới đây của RealPlus nhé!

Hướng nhà là gì? Vì sao chọn hướng để xây nhà, mua nhà quan trọng với gia chủ?

Trên thực tế bạn có thể hiểu hướng nhà chính là đường thẳng vuông góc với mặt tiền nhà (hay mặt có cửa chính). Hướng nhà không gọi theo vòng tròn 24 cung sơn hướng mà được gọi theo cung quái Hậu thiên bát quái.

huong-nha

Tìm hiểu khái niệm hướng nhà

Mỗi khi xây dựng nhà cửa hoặc mua bán nhà việc xác định hướng xây nhà vô cùng quan trọng đối với mỗi gia chủ. Bởi lẽ theo phong thủy hướng của ngôi nhà có tác động cực lớn đến cuộc sống gia đình, công việc của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Việc chọn được một hướng tốt sẽ là chìa khóa giúp đem lại sức khỏe, tài lộc, thịnh vượng, may mắn, hạnh phúc gia đình.

Ngược lại nếu nhà hướng xấu thì dễ bị đau ốm, tiền tài cạn kiệt, xui xẻo và gia đình hay cãi lộn.... Hơn nữa hướng nhà tốt còn giúp đón được luồng không khí mát mẻ, trong lành và êm ấm cho ngôi nhà.

Cách xem hướng nhà đơn giản bằng la bàn

Xác định hướng nhà bằng la bàn là phương án lựa chọn hoàn hảo đối với những người không chuyên. Theo đó, bạn sẽ đứng quay lưng về ngôi nhà cách 1 - 1.5m để tiến hành đo. Sau đó, bạn đặt la bàn vào giữa lòng bàn tay, để thẳng hướng mũi tên in trên thước về phía trước. Thực hiện xoay la bàn cho tới lúc mũi kim có màu trùng khít hướng Bắc. Lúc này bạn ghi lại số độ đã do được trên la bàn.

Vi-tri-dung-do-huong-nha

Vị trí đứng đo hướng của ngôi nhà 

Bạn thực hiện thao tác như vậy khoảng 3 lần. Mỗi lần thực hiện phải giữ nguyên khoảng cách nhưng có thể dịch chuyển một chút sang bên phải hoặc bên trái. Một khi đo xong nếu kết quả 3 lần khác nhau bạn lấy số của 3 lần đo đem cộng với nhau rồi chia cho 3 sẽ có được kết quả độ. Tiếp đến bạn lấy kết quả so sánh theo bảng sau để chọn hướng.

Bang-do-xac-dinh-huong

Bảng độ xác định hướng

Nếu trong 3 lần đo có xuất hiện sai số lên tới 15 độ nghĩa là bạn đang chịu ảnh hưởng của các thiết bị điện hay chất liệu kim loại. Ví dụ như bạn đang đứng gần hệ thống đường ống, đường điện,... Nếu vậy bạn hãy thay đổi vị trí đứng và đo lại lần nữa.

Hướng dẫn chi tiết cách xác định hướng nhà theo tuổi đúng chuẩn

Một khi chọn hướng nhà theo tuổi hầu hết mọi người đều dựa vào phong thủy Bát Trạch. Tuổi mệnh con người chia làm 2 nhóm là Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. Ở mỗi nhóm sẽ chia làm 4 cung mệnh là:

Đông tứ mệnh:

  • Khảm
  • Ly 
  • Chấn
  • Tốn

Tây tứ mệnh:

  • Càn
  • Đoài
  • Khôn 
  • Cấn

Tương ứng phương hướng cũng chia làm 2 nhóm Đông tứ trạch, Tây tứ trạch. Lúc này để xem hướng nhà theo tuổi bạn hãy lấy năm sinh âm lịch cộng dồn lại với nhau. Sau đó, bạn lấy kết quả đem chia cho 9. Nếu chia hết cho 9 bạn lấy số 9 làm kết quả còn nếu dư bạn dựa số dư tính cung mệnh. Cụ thể là bạn đem số đang có tra bảng cung mệnh sau:

Bang-cung-menh

Bảng cung mệnh

Một khi biết được tuổi mệnh bây giờ bạn có thể dễ dàng xem hướng nhà hợp tuổi. Theo đó bạn hãy dựa vào cung mệnh xác định tại bảng tra tuổi hợp hướng ngôi nhà sau đây để chọn hướng.

Bang-tra-huong
Bảng tra hướng

>>>Xem ngay: Lưu ngay những nguyên tắc phong thủy căn hộ chung cư

Các tiêu chí cần nhớ khi chọn hướng nhà theo phong thuỷ

Ngoài ra khi chọn hướng xây nhà bạn nên bỏ túi thêm các tiêu chí quan trọng theo phong thủy sau đây để nâng tầm chính xác và hiệu quả. Cụ thể gồm:

Hướng nhà theo mệnh trạch

Mệnh trạch được xem là yếu tố hàng đầu trong việc xem xét hướng để xây nhà, mua nhà. Theo phong thủy sẽ có 8 cung mệnh ứng 8 hướng trong không gian. Người thuộc Tây tứ mệnh nên chọn hướng theo Tây tứ trạch. Còn riêng người thuộc Đông tứ mệnh nên chọn theo hướng Đông tứ trạch.

Hướng nhà trong giao tiếp

Một khi xây dựng nhà cửa nên quay mặt cửa vào một không gian nào đó. Tốt nhất nên chọn trí trí thuận lợi để giao tiếp với xã hội bên ngoài. Việc lựa chọn hướng nhà này còn tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế gia đình. Trong đó nhất cận thị - nhị cận giang và tam cận lộ là yếu tố đánh giá tốt nhất cho một hướng tốt.

Hướng nhà theo khí hậu

Khi chọn hướng nhà bạn cũng có thể chọn theo khí hậu. Đối với khí hậu nước ta những hướng tốt cho nhà ở nên xây dựng theo hướng Nam, Đông Nam và Tây Nam. Những hướng này ngôi nhà sẽ có nguồn gió mát, ánh sáng ổn định, tránh được gió lạnh khi mùa đông đến. Bạn nên tránh các hướng Tây, Tây Nam, Đông Bắc vì đều là hướng xấu. Ngoài ra:

  • Ở miền Bắc nên chọn hướng Nam, Đông Nam
  • Miền Trung chọn hướng Nam, Đông và Đông Nam
  • Miền Nam hướng Nam, Đông, Đông nam
  • Ven biển phía Tây chọn hướng Nam, Tây Nam

Hướng nhà theo phương vị

Phương vị trong phong thủy được nhận định là ảnh hưởng lớn tới vận khí tài lộc của gia chủ. Tùy vào mỗi hướng, gia chủ sẽ gặp những điều tốt hay rủi ro theo hướng đó. Vì thế khi xem hướng nhà bạn nên hết sức chú ý phương vị sao cho căn nhà nhìn về hướng tốt. Các bên còn lại của ngôi nhà cũng xác định là những hướng tốt lành để có được tài lộc tốt nhất.

Kết luận

Vậy cách xác định hướng nhà và các nguyên tắc liên quan đã được RealPlus chia sẻ như trên. Bạn hãy tham khảo và áp dụng cho mình để chọn được hướng phù hợp nhất. Ngoài ra hướng giường ngủ trùng hướng ngôi nhà bạn cũng có thể áp dụng vì đây là hướng tốt.

Ngày cập nhật: 09:52 AM, 30/10/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây