Dinh thự là gì? so sánh giữa dinh thự và biệt thự

Kiến thức | 26/10/2022
Dinh thự là gì? so sánh giữa biệt thự, biệt phủ khác nhau như thế nào? Hãy cùng RealPlus  tìm hiểu về khái niệm cũng như những đặc điểm của dinh thự trong bài viết này nhé!

1. Dinh thự là gì?

Dinh thự là công trình nhà ở có quy mô lớn (Dinh thự tiếng Anh gọi là Mansion), được xây dựng riêng lẻ trên mảnh đất có khuôn viên rộng lớn, diện tích xấp xỉ 1000m2. Dinh thự với quy mô lớn còn tích hợp nhiều tiện ích xa hoa như: Hầm rượu, hồ bơi, sân vườn, buffet ngoài trời, phòng xông hơi,... Có thể dành cho 1 hoặc vài gia đình cùng sinh sống.

Dinh thự được xem là không gian sống xa hoa của tầng lớp cai trị, quý tộc thế kỷ XV ở Châu Âu. Nơi đây thường có cận vệ, lính canh, gia nhân xung quanh chủ nhân để mục đích phục vụ và bảo vệ nên dinh thự là nơi trú ngụ khá an toàn cho gia chủ.

Ngoài ra, dinh thự còn là nơi giới thượng lưu viếng thăm, dự yến tiệc, trao đổi công việc,...
Qua những thời kỳ lịch sử, dinh thự cũng có những thay đổi nhất định trong thiết kế cũng như công năng: Diện tích xây dựng nhỏ hơn, giảm bớt người phục vụ nhưng vẫn giữ nguyên giá trị:

  • Khẳng định vị trí của gia chủ
  • không gian sống vương giả khẳng định phong cách gia chủ
  • Những công năng đặc thù riêng cho dinh thự như phòng khách sang trọng, rộng rãi, phòng tiệc trong nhà và ngoài trời, hầm rượu, hệ thống sân vườn và phòng làm việc,…
dinh thu la gi
Mẫu dinh thự sang trọng. Ảnh minh họa internet

2. Đặc điểm của dinh thự

Đa số các dinh thự thường được thiết kế theo kiến trúc phương Tây sang trọng, mang đến một không gian hào nhoáng, tráng lệ, không kém phần hiện đại

2.1. Phân biệt dinh thự và biệt thự

Dinh thự và biệt thự có những điểm tương đồng như có sân vườn, có lối đi riêng, và là công trình nhà ở riêng biệt. Dưới đây sẽ là thông tin giúp bạn dễ dàng phân biệt được dinh thự và biệt thự.

 
dinh thu la gi 2

3. Vị trí xây dựng dinh thự

Về vị trí, dinh thự thường được xây dựng tại những nơi an toàn, dễ phòng thủ, rộng rãi như sườn đồi, ngoại ô thông thoáng hay những nơi có hồ nước tự nhiên tạo nên khung cảnh lãng mạn, non nước hữu tình.

Nếu muốn xây dựng một dinh thự bạn cần có diện tích đất xấp xỉ 1000m2. Chúng thường được xây ở ngoại ô, cách xa đô thị, làng mạc, khu dân cư để có một không gian yên tĩnh, rộng rãi. Chính vì lý do đó mà chúng ta ít được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dinh thự,

4. Các không gian chức năng trong dinh thự

Dinh thự giống như một xã hội thu nhỏ, là cách để gia chủ khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Ngoài những thiết kế như phòng ngủ, phòng ăn, khu bếp, còn được thiết kế từ 2 phòng khách trở lên tùy vào quy mô tổ chức sự kiện.

Các thiết kế dinh thự đảm bảo không gian sinh hoạt cơ bản gồm:
  • Phòng tiệc trong nhà, ngoài trời
  • Phòng sinh hoạt gia đình
  • Phòng khách riêng biệt bàn công việc
  • Hầm rượu, kho
  • Phòng làm việc, thư viện
  • Phòng ở cho giai nhân, quản gia
dinh thu la gi 4

5. Kiến trúc của dinh thự

Đối với kiến trúc dinh thự cổ thường được thiết kế theo trường phái cổ điển và bị ảnh hưởng bởi kiến trúc Gothic với phong cách trang trí có mái nhọn, ống khói, cột. ngoài ra không gian trở nên bề thế nhờ vườn, hệ thống cây xanh được thiết kế tỉ mỉ, cầu kỳ.

Với cuộc sống ngày càng hiện đại, không gian dinh thự cũng được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu và sở thích của gia chủ. Trang bị thêm các tiện ích hiện đại như: Sân tennis, bể bơi, sân bóng rổ, phòng chiếu phim…Bên cạnh đó cũng trang bị thêm thiết bị hiện đại như camera, hệ thống quản lý thông minh, và những đồ dùng hiện đại khác

Ngày nay, với cuộc sống hiện đại, không gian dinh thự đã được điều chỉnh linh động hơn, tinh tế hơn phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng gia chủ. Các tiện ích hiện đại như sân tennis, sân bóng rổ, bể bơi, phòng chiếu phim,… cũng được trang bị. Bên cạnh đó, các trang thiết bị hiện đại như camera, hệ thống quản lý, đồ dùng hiện đại cũng là những trang bị đầy đủ.
 
dinh thu la gi 3

6. Xu hướng thiết kế dinh thự ngày nay

Dinh thự theo thời gian vẫn được xem là loại hình bất động sản cao cấp, thế nhưng kiến trúc, phong cách thiết kế của loại công trình này cũng có nhiều thay đổi theo thời gian.

Để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại, các căn dinh thự có thể xây dựng với diện tích nhỏ hơn cho phù hợp với không gian và thời gian.

Từ những thảo nguyên mênh mông, hồ nước thơ mộng hay bãi cỏ trải dài được thay thế bằng là các tiện ích như: sân tennis, bể bơi, sân bóng rổ, phòng chiếu phim…

7. Điểm tên những dinh thự lớn nhất Việt Nam

7.1. Dinh thự Tổng Hải Sơn

dinh thu tong hai son

7.2. Dinh thự tại Phú Thọ

dinh thu tai phu tho

7.3. Dinh thự Thành Thắng Ninh Bình

dinh thu thanh thang Ninh Bình

Nội dung bài viết trên RealPlus đã cùng bạn tìm hiểu về dinh thự là gì? so sánh giữa dinh thự và biệt thự. Nếu bạn đang muốn kiếm tìm những dự án chất lượng để đầu tư thì hãy đến với RealPlus thông qua website: https://realplus.com.vn/ hoặc gọi số: (+84) 899 836 588 nhé!
Xem thêm các bài viết khác:
Năm 2024 mệnh gì?
Quản lý chung cư là gì?
Ngày cập nhật: 11:45 AM, 14/06/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây