Quản lý chung cư là gì? Các quy định về mức phí quản lý chung cư

Kiến thức | 23/03/2023
Quản lý chung cư là gì? Quy định về quản lý chung cư và quy trình vận hành như thế nào? Xem ngay bài viết này của RealPlus để tìm hiểu nhé!

1. Khái niệm về quản lý chung cư

Quản lý chung cư là việc quản lý mọi hoạt động của tòa nhà chung cư. Việc quản lý chung cư bao gồm từ các công trình xây dựng và hệ thống kỹ thuật ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong chung cư. Việc quản lý chung cư có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo đảm mọi hoạt động được diễn ra một cách dễ dàng như những vấn đề liên quan đến mạng internet, điện nước, thang máy hay hệ thống camera giám sát đảm bảo sự an toàn cho khu chung cư.

Số lượng cư dân sinh sống tại các chung cư rất lớn nên việc quản lý chung cư được vận hành bởi một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm để xử lý các tình huống bất ngờ, nhằm tối ưu hóa được việc quản lý nhà chung cư.
 
quan ly chung cu

2. Ban quản lý chung cư

2.1 Ban quản lý chung cư là gì

Ban quản lý chung cư là đơn vị vận hành và quản lý chung cư theo các quy định của pháp luật. Trong đó, ban quản lý chung cư có thể là cư dân hoặc đội ngũ quản lý có năng lực cao được đào tạo chuyên nghiệp.

2.2 Nhiệm vụ của ban quản lý chung cư

Kiểm tra liên tục và thường xuyên các hệ thống vận hành hoạt động của chung cư như: thang máy, camera giám sát an ninh, hệ thống phòng cháy chữa cháy,...
Thường xuyên kiểm tra các hoạt động của nhân viên thuộc ban quản lý chung cư để đảm bảo công việc được diễn ra một cách trôi chảy.
Điều khiển các hoạt động bên trong và bên ngoài chung cư: thang máy, đèn điện, hệ thống chữa cháy và các thiết bị khác được sử dụng trong chung cư.
quản lý toá nhà 12
Bộ phận camera giám sát an ninh

3. Quy trình quản lý vận hành nhà chung cư 

3.1 Quản lý an ninh

Yếu tố về an ninh luôn luôn được khách hàng quan tâm hàng đầu mỗi khi lựa chọn mua chung cư. Bảo vệ bên trong và bên ngoài chung cư, Hệ thống camera giám sát xung quanh,... là những mục quan trọng trong việc quản lý an ninh chung cư. Ngoài ra, đội ngũ quản lý an ninh cũng là những người có sức khỏe, được đào tạo chuyên nghiệp để việc bảo vệ tài sản và tính mạng cư dân được an toàn.

3.2 Quản lý khách hàng

Lượng khách hàng ra vào chung cư mỗi ngày sẽ nhiều. Vì vậy, ban quản lý chung cư cần giám sát chặt chẽ các hoạt động an ninh xung quanh và bên trong chung cư. Ngoài ra, ban quản lý chung cư nên có một bộ phận chăm sóc khách hàng để tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. 
 
quan ly chung cu 2

3.3 Quản lý vệ sinh chung cư

Vấn đề vệ sinh bên ngoài và trong của chung cư cũng nên được chú trọng. Hiện nay, các ban quản lý chung cư đều có một đội ngũ dọn dẹp vệ sinh chuyên nghiệp nhằm đảm bảo cho chung cư luôn sạch sẽ và không gian sống trong lành.

3.4 Quản lý vận hành chung cư về mặt kỹ thuật, khoa học

Chung cư được áp dụng và vận hành bởi những hệ thống kỹ thuật tiên tiến thì việc bảo trì sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ban quản lý chung cư cần phải kiểm tra, đánh giá thường xuyên các hệ thống và thiết bị của chung cư để tránh hư hỏng. Thêm vào đó, khảo sát toàn bộ hệ thống kỹ thuật tiên tiến để phục vụ cho đời sống của khách hàng là việc làm cần thiết.

3.5 Quản lý tài chính

Việc quản lý tài chính là điều không thể thiếu trong quá trình vận hành chung cư. Những khoản chi cho các dịch vụ vệ sinh, an ninh… nên được ban quản lý chung cư lập báo cáo tài chính một cách chính xác theo từng tháng hoặc định kỳ. 

3.6 Quản lý nhân sự

Để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất, ban quản lý chung cư cần lập kế hoạch quản lý nhân sự để phân biệt rõ chức năng, quyền hạn của từng bộ phận trong chung cư. Ngoài ra, ban quản lý tuyển dụng, đào tạo nhân sự phải phù hợp với các yêu cầu của chung cư. Bộ phận nhân sự phối hợp với những bộ phận khác trong chung cư để các công tác quản lý được tối ưu nhất.
Các quy định về mức phí quản lý chung cư

4. Phí quản lý chung cư

4.1 Cách tính phí quản lý chung cư

Cũng như phí tòa nhà văn phòng, cách tính loại phí chung cư được pháp luật quy định Thông tư 02/2016/TT-BXD, chi phí quản lý chung cư được tính theo công thức: 
Phí quản lý chung cư = Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư x Diện tích (m2) sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư.Phí quản lý chung cư là gì? Phân loại, đơn giá và cách tính

4.2 Phí quản lý chung cư được tính theo diện tích nào ?

Mức phí quản lý được tính theo mỗi mét vuông (m2) diện tích căn hộ được sử dụng (Xác định theo diện tích thông thủy). Diện tích thông thủy được hiểu là diện tích tường ngăn cách các phòng bên trong chung cư và diện tích của ban công có trong chung cư đó nhưng không tính phần diện tích tường bao, tường phân chia căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm trên trong căn hộ. 

quan ly chung cu 3

Ngoài ra, mức phí quản lý chung cư cũng được quy định cụ thể tại Điều 30 của Thông tư số  02/2016/TT-BXD:

“Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành được quy định như sau: 

Trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) thì diện tích làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành là diện tích ghi trong Giấy chứng nhận;

Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận thì diện tích làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành là diện tích sử dụng thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu (diện tích thông thủy được xác định theo quy định tại Khoản 2 Điều 101 của Luật Nhà ở); diện tích này được xác định trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc xác định theo thực tế.”
Có thể thấy, tùy vào diện tích và đơn giá quy định mà mỗi chủ sở hữu sẽ đóng từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng mỗi tháng.

Khung giá dịch vụ quản lý chung cư thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Hà Nội:

Loại nhà chung cư Giá tối thiểu (đồng/m2/tháng) Giá tối đa (đồng/m2/tháng)
Không có thang máy 700 5000
Có thang máy 1.200 16.500

Khung giá dịch vụ quản lý chung cư thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Hồ Chí Minh:

Loại nhà chung cư Giá tối thiểu (đồng/m2/tháng) Giá tối đa (đồng/m2/tháng)
Không có thang máy 500 3000
Có thang máy 1.500 6000

Mức giá trên chưa bao gồm các dịch vụ tiện ích khác như hồ bơi, mạng internet, khu vui chơi hay các dịch vụ khác cũng như thuế giá trị gia tăng. 

4.3 Phí quản lý chung cư có chịu thuế GTGT không ?

Phí quản lý chung cư là một trong những khoản phí chịu thuế GTGT 10% và cư dân đóng phí sẽ nhận được hóa đơn theo quy định của pháp luật.
Có thể thấy, phí quản lý chung cư là khoản phí hợp lý do cư dân có trách nhiệm đóng phí đầy đủ. Lựa chọn công ty quản lý chung cư uy tín và chuyên nghiệp để hạn chế xung đột lợi ích giữa cư dân và chủ đầu tư.

5. Công ty quản lý vận hành uy tín tại TPHCM

  • Savills
Savills Việt Nam thuộc Tập đoàn Savills – thành lập tại Anh vào năm 1855. Savills là thương hiệu toàn cầu chuyên về nghiên cứu, phát triển, tư vấn, vận hành…bất động sản. Tại Việt Nam, Savills phát triển 22 năm và phủ rộng tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng 

Về mảng quản lý vận hành bất động sản, Savills đang vận hành khoảng 36 tòa nhà tại TP.HCM và hơn 18 tòa nhà tại Hà Nội. 
Đến nay, Savills đã quản lý danh mục hơn 100 dự án tại Việt Nam.
  • CBRE Việt Nam
CBRE có trụ sở chính đặt tại Los Angeles.Tại Việt Nam, với hơn 700 chuyên viên làm việc tại 2 văn phòng TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. CBRE tự hào là đơn vị hàng đầu về tư vấn chiến lược và cung cấp các dịch vụ bất động sản trên phạm vi cả nước.
Van phong CBRE Viet Nam
Văn phòng CBRE Viet Nam
Một số dự án công ty CBRE Vietnam làm đơn vị quản lý vận hành
- Hà Nội: Trung tâm mua sắm Vincom City Tower, Vincom Center,  Grand Plaza Hà Nội, BIDV Tower, khu Vincom Galleries,…
- Tp. Hồ Chí Minh: Tòa nhà Viettel, Sunrise City, Sunshine Venice, New City, Tòa SOFIT, The River Thủ Thiêm, The Marq, Saigon Pavillon, Gold View, Thảo Điền Pearl,…

Trên đây là những quy trình quản lý chung cư mà RealPlus chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích trong công tác vận hành chung cư. Đừng quên theo dõi RealPlus để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về bất động sản nhé!

Ngày cập nhật: 01:33 PM, 13/07/2023
 Từ khóa: quản lý chung cư

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây