Siêu đô thị là gì? Tổng hợp các siêu đô thị ở Việt Nam

Kiến thức | 23/09/2022
Siêu đô thị đang là những nơi đáng sống, được nhiều cư dân yêu thích cuộc sống hiện đại muốn an cư lập nghiệp tại đây. Vậy siêu đô thị là gì? Giá trị của siêu đô thị mang lại cho quốc gia như thế nào? Ở bài viết này, RealPlus sẽ cùng bạn giải đáp những vấn đề thắc mắc trên.

Siêu đô thị là gì?

Siêu đô thị trong tiếng Anh được gọi là Megacity. Theo định nghĩa của Liên hợp quốc, một thành phố được coi là siêu đô thị khi có dân số từ 10 triệu người trở lên.

Siêu đô thị là gì?

Hiện nay trên thế giới có 37 thành phố được coi là siêu đô thị. Những thành phố này bao gồm Tokyo, New York, Paris, Berlin, Bangkok và nhiều thành phố khác. Năm 2017, Liên Hợp Quốc báo cáo rằng Tokyo và Thượng Hải là hai thành phố đông dân nhất thế giới, lần lượt là 38,8 và 35,5 triệu người. Ước tính rằng đến năm 2030,  dựa trên khái niệm siêu đô thị là gì thì số lượng siêu đô thị trên thế giới sẽ tăng lên con số 41.

Siêu đô thị có vai trò quan trọng như thế nào?

Như vậy, qua những chia sẻ trên chúng ta đã biết siêu đô thị là gì. Nội này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vai trò cũng như tầm quan trọng của nó đối với một quốc gia. Đô thị hóa là một quá trình góp phần thay đổi cảnh quan toàn cầu, mang đến cho quốc gia đó sự thịnh vượng. Các khía cạnh kinh tế - xã hội như việc làm được giải quyết, kích thích kinh doanh, buôn bán.

Siêu đô thị có vai trò quan trọng như thế nào?

Bên cạnh đó, sự phát triển của siêu đô thị còn góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động. Đồng thời, có sự thay đổi của việc phân bổ dân cư. Ngoài ra, có một vai trò vô cùng quan trọng mà các siêu đô thị mang lại đó chính là thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài.

Tổng hợp các siêu đô thị nổi bật ở Việt Nam

Hiện tại, Việt Nam đang hướng Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng trở thành siêu đô thị và là thành phố đáng sống của quốc gia. Dựa trên các thống kê của các trang web mà RealPlus tổng hợp được thì tính đến đầu năm 2022 dân số TP HCM đạt hơn 9 triệu người, Hà Nội khoảng hơn 8,5 triệu người, Đà Nẵng đạt gần 2 triệu người. Như vậy, dựa trên định nghĩa siêu đô thị là gì thì hiện tại Việt Nam chưa có thành phố nào chính thức được gọi là siêu đô thị.

Thành phố Hồ Chí Minh

Sau 40 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định mình từ những bước phát triển ngoạn mục. “Hòn ngọc Viễn Đông” của 40 năm trước còn mộc mạc, thô sơ nay đã vươn mình mang dáng dấp của một “siêu đô thị” hiện đại.

TP.HCM không chỉ có những tòa nhà chọc trời, những đại lộ rộng thênh thang và những công trình kiến ​​trúc thế kỷ mà nó còn có nền văn minh, đời sống, kinh tế, văn hóa vững chắc và năng động. TP.HCM luôn trong tư thế sẵn sàng hội nhập, sánh đôi cùng các cường quốc lớn mạnh trên thế giới.

Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh được mệnh danh là thành phố năng động, thân thiện, đồng thời là trung tâm kinh tế quan trọng của miền Nam nói riêng và cả nước nói chung. Đây là đô thị đông dân nhất cũng như giữ vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi thu hút vốn đầu tư lớn của nước ngoài, với nhiều khu công nghiệp hiện đại. Đồng thời, nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi mà Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây… Thành phố Hồ Chí Minh đang “bước 1 chân” trở thành siêu đô thị mang nhiều kỳ vọng và hứa hẹn của nước ta.

Hà Nội

Hà Nội là thủ đô của nước ta, nằm ở tả ngạn sông Đà và hai bên bờ đồng bằng sông Hồng. Hà Nội từ thuở còn là Hoàng thành Thăng Long cho đến nay luôn là trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước. Vùng đất này đã sinh ra một nền văn hóa dân gian với nhiều truyền thuyết, lễ hội dân gian, ca ngợi các anh hùng, các di tích văn hóa vật thể và phi vật thể.

Khi nói đến siêu đô thị là gì và những nơi trong tương lai sẽ trở thành siêu đô thị thì chúng ta không thể nào bỏ quên Hà Nội. Khi nhắc đến Hà Nội là nhắc đến cội nguồn của đất nước, nhắc đến những câu chuyện lịch sử oai hùng. Hà Nội ngày nay đã “thay áo mới” phát triển với những tòa nhà cao tầng, những con đường đông đúc xe cổ thu hút nhiều lao động. Hà Nội hiện nay cũng là một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua cho những ai mới đến Việt Nam.

Đà Nẵng

Đà Nẵng tuy không đông đúc dân cư như 2 thành phố được nhắc trên nhưng nó lại được mệnh danh là thành phố đáng sống của Việt Nam. Khi đến Đà Nẵng, bạn sẽ được cảm nhận 10 điểm độc đáo như nhiều cây cầu đẹp, bãi biển đẹp nhất thế giới, Bảo tàng Chăm, điêu khắc đá, không có người ăn xin, cáp treo dài kỷ lục, lễ hội pháo hoa quốc tế, con đường di sản Đà Nẵng đến Phong Nha, trung tâm ẩm thực miền Trung, thời trang du lịch… So với định nghĩa siêu đô thị là gì thì Đà Nẵng có nhiều điều kiện trở thành siêu đô thị, tuy nhiên về dân số thì đây còn là một thành phố ít người.

Đà Nẵng

Theo quan điểm của nhà đô thị học người Mỹ Douglas, một thành phố sống tốt phải bắt đầu từ các yếu tố môi trường. Môi trường tự nhiên tốt, xã hội an toàn, dân cư thân thiện, có điều kiện phát triển tự nhiên thì nơi đó sẽ mang đến cho con người một cuộc sống an nhiên, đầy đủ tiện nghi vật chất và cả tinh thần.

Như vậy, có thể nói rằng bất cứ bạn bè quốc tế nào khi đến Việt Nam cũng không nên bỏ qua sự ghé thăm đến 3 thành phố này. Nếu bạn muốn đến nơi đông đúc, náo nhiệt theo phong cách hiện đại thì có thể đến với TP.HCM. Nếu bạn muốn đến nơi cổ kính, có chút mộc mạc thì đến với Hà Nội. Còn khi bạn muốn đến với nơi có biển xanh, cát trắng, có những điểm du lịch đẹp tuyệt vời thì có thể ghé thăm Đà Nẵng.

Qua nội dung bài viết trên, chúng ta đã cùng khám phá 3 thành phố lớn của Việt Nam và những quy chuẩn, khái niệm về siêu đô thị là gì. Trong tương lai, đây chắc chắn sẽ là những siêu đô thị của quốc gia, mang nhiều hoài bão và ước mơ của nhiều người. Nếu bạn muốn hướng đến đầu tư bất động sản hay mong muốn hưởng thụ một cuộc sống hiện đại thì không thể bỏ lỡ những nơi này. Khi cần tham khảo những dự án bất động sản đang “hot” hiện nay, bạn hãy truy cập vào website: https://realplus.com.vn/ để biết thêm thông tin nhé!

Ngày cập nhật: 11:29 AM, 07/10/2022
 Từ khóa: siêu đô thị là gì

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây