Đô thị vệ tinh là gì? Thông tin quy hoạch khu đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh

Kiến thức | 19/08/2022
TP. Hồ Chí Minh đang phải chịu những áp lực về dân số, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường,...do số lượng người cư trú tại đây ngày một gia tăng. Trong bối cảnh quỹ đất tại trung tâm ngày càng hạn hẹp, một xu hướng tất yếu đang hình thành chính là việc nhà nước chủ trương phát triển các khu đô thị vệ tinh nhằm giảm áp lực cho khu vực trung tâm và tạo điều kiện cho sự phát triển đồng đều giữa các vùng. Vậy đô thị vệ tinh là gì? Thông tin quy hoạch các khu đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh như thế nào? Hãy cùng RealPlus tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé!

Khu đô thị vệ tinh là gì?

Khu đô thị vệ tinh là những thị trấn, thị xã hoặc thành phố nhỏ ở gần thành phố trung tâm, được quy hoạch và phát triển với các định hướng và chức năng riêng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thành phố trung tâm. Cư dân có thể sinh sống tại đô thị vệ tinh và di chuyển về thành phố trung tâm để làm việc nhờ vào sự kết nối hạ tầng giao thông hoàn thiện. Nhờ đó, khu đô thị vệ tinh giúp giảm các áp lực về dân số, điều hòa môi trường sinh thái và mang lại bầu không khí trong lành hơn.

Phân loại đô thị vệ tinh

Đô thị vệ tinh có thể được phân loại thành 3 nhóm chính dựa trên các tiêu chí về chức năng, vị trí và mối liên quan với đô thị trung tâm:
Chức năng: chức năng công nghiệp, chức năng để sinh sống và chức năng phát triển nghiên cứu khoa học, văn hóa giáo dục.
Vị trí: 
  • Nhóm khu đô thị vòng trong. Ví dụ như tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có 4 khu đô thị vệ tinh vòng trong là khu Đông, Tây, Nam, Bắc.
  • Nhóm khu đô thị vòng ngoài là các khu vực thuộc các tỉnh lân cận như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương là đô thị vệ tinh vùng ngoài của TP. Hồ Chí Minh.
Mối liên hệ với đô thị trung tâm: 
  • Mô hình hoàn toàn phụ thuộc: thành phố trung tâm toàn quyền quản lý đô thị vệ tinh
  • Mô hình nửa độc lập: chính quyền trung tâm sẽ quản lý một số vấn đề về hành chính và đưa ra các định hướng phát triển cho các đô thị vệ tinh
  • Mô hình hoàn toàn độc lập: thành phố trung tâm không can thiệp vào bất cứ vấn đề nào của đô thị vệ tinh.

Những ưu điểm khi đầu tư hoặc sống tại đô thị vệ tinh

- Không gian sống tại đô thị vệ tinh rộng rãi và trong lành hơn nhờ vào mật độ dân số thấp. Các dự án được phát triển gần đây cũng rất chú trọng vào mật độ xây dựng và bố trí nhiều cây xanh trong không gian sống.
- Giao thông tại đây cũng được quy hoạch bày bản, kết nối thuận tiện đến các thành phố trung tâm.
- Chi phí để sở hữu nhà ở tại đây thấp hơn so với khu vực trung tâm.

Những nhược điểm khi đầu tư hoặc sống tại đô thị vệ tinh

- Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, tiện ích và hệ thống giao thông thường mất nhiều thời gian để triển khai.
- Cư dân ở đô thị vệ tinh phải mất nhiều thời gian di chuyển hơn so với ở trung tâm.
- Các dự án được phát triển bởi chủ đầu tư có tiềm lực tài chính yếu, không uy tín thì dễ trở thành “dự án ma” không có người ở.

Tình hình phát triển các khu đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh

Theo kế hoạch đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển theo hướng đa tâm với với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành cũ bao gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11 quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú và 4 đô thị vệ tinh được phát triển theo 4 hướng: bắc, đông, tây, nam.
tong quan quy hoach do thi ve tinh tphcm
Bản đồ quy hoạch các khu đô thị vệ tinh của Tp.HCM

Khu đô thị vệ tinh phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đô thị vệ tinh phía Bắc TP. Hồ Chí Minh bao gồm huyện Củ Chi và Hóc Môn có diện tích quy hoạch lớn nhất thành phố với hơn 6.000ha. Tại đây sẽ được quy hoạch thành trung tâm giáo dục cấp thành phố, bao gồm nhiều trường đại học lớn. Bên cạnh đó, đô thị vệ tinh phía Bắc còn là trung tâm thương mại, y tế, thể dục thể thao với 11 phân khu chức năng như: trung tâm sinh hoạt cộng đồng, khu thương mại, dịch vụ, y tế, công nghiệp…Khu đô thị Bắc TP.HCM sẽ được quy hoạch thành bảy trung tâm với quy mô lớn và nhỏ gồm: hai đô thị lớn cấp vùng theo hướng đông – tây, ba trung tâm nhỏ và hai tiểu trung tâm.
do thi ve tinh
Tổng quan quy hoạch đô thị vệ tinh phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Khu đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Đô thị phía Đông TP. Hồ Chí Minh được phát triển thành khu đô thị khoa học - công nghệ ở Thủ Đức và quận 9 bao gồm: khu công nghệ cao 872 ha, khu đại học quốc gia 800 ha và công viên văn hóa lịch sử dân tộc 395 ha…

Theo định hướng trong tương lai, khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh sẽ kết nối với khu đại học Quốc gia hình thành khu khoa học công nghệ Đông Bắc. Bên cạnh đó, với khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, khu quần thể lịch sử văn hóa dân tộc và khu công nghiệp cảng Cát Lái sẽ góp phần làm cho khu vực này trở nên năng động, hiện đại hơn.
tong quan quy hoach khu do thi phia dong tphcm
Tổng quan quy hoạch đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Khu đô thị vệ tinh phía Nam TP.Hồ Chí Minh

Trọng tâm của khu đô thị phía Nam là Quận 7 và khu đô thị cảng Hiệp Phước với quy mô 2.975 ha gồm: phường Tân Phong, Tân Phú (Quận 7), một phần phường 7 (Quận 8), xã An Phú Tây, Phong Phú, Bình Hưng, Hưng Long (huyện Bình Chánh).
Đô thị vệ tinh phía Nam được phát triển thành khu đô thị sinh thái xanh hiện đại mang bản sắc đặc trưng của miền sông nước cùng với khu hỗn hợp đa chức năng gồm trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học, công nghiệp sạch, giáo dục, giải trí và nghỉ dưỡng.
Ngoài ra, khu đô thị cảng Hiệp Phước, Nhà Bè có quy mô 3.900 ha được phát triển thành khu đô thị cảng biển quốc tế quy mô lớn bao gồm khu công nghiệp, khu dịch vụ logistics và khu dân cư hiện đại.
tong quan quy hoach khu do thi phia nam tphcm
Tổng quan quy hoạch đô thị vệ tinh phía Nam TP. Hồ Chí Minh

Khu đô thị vệ tinh phía Tây TP.Hồ Chí Minh

Đô thị vệ tinh phía Tây có tổng diện tích khoảng 500ha bao gồm huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và một phần quận 8. Tại đây được quy hoạch phát triển cụm nhà ở, trung tâm thương mại quy mô lớn và là đầu mối giao lưu kinh tế với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
tong quan quy hoach khu do thi phia tay tphcm
Tổng quan quy hoạch đô thị vệ tinh phía Tây TP. Hồ Chí Minh

3 dự án tại đô thị vệ tinh ven TPHCM đáng mua nhất năm 2022

WaterPoint - Long An

Khu đô thị WaterPoint tọa lạc tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An với quy mô 355ha. Dự án được phát triển với hàng loạt các tiện ích đẳng cấp quốc tế, kiến tạo một môi trường sống xanh, hiện đại. WaterPoint cung cấp ra thị trường đa dạng các loại hình sản phẩm như nhà phố, biệt thự, dinh thự,...
waterpoint nam long
Phối cảnh minh họa dự án WaterPoint
>>>Xem chi tiết thông tin dự án tại đây

Izumi City - Đồng Nai

Được đầu tư và phát triển bởi Nam Long Group và đối tác Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties Corp, khu đô thị Izumi City hội tụ đủ các yếu tố thịnh vượng của “Nhất Cận Thị, Nhì Cận Giang, Tam Cận Lộ". Dự án tọa lạc tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với kết nối giao thông thuận tiện giữa các vùng, đặc biệt chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 20 - 30 phút di chuyển. Tại đây được đầu tư và phát triển thành một thành phố thu nhỏ với các tiện ích ngoại khu đa dạng cùng tiện ích nội khu vượt trội chuẩn thượng lưu. Izumi City kiến tạo một nơi an cư lý tưởng và là kênh sinh lời vượt trội nhờ vào vị trí đắc địa ven sông Đồng Nai với hạ tầng giao thông hoàn thiện cùng hệ thống tiện ích đặc quyền đáp ứng mọi nhu cầu Sống - học tập - làm việc - vui chơi - mua sắm.
phoi canh du an izumi city
Phối cảnh minh họa dự án Izumi City
>>>Xem chi tiết thông tin dự án tại đây


Mizuki Park - Bình Chánh

Sở hữu vị trí đắt địa trên tuyến đường huyết mạch Nguyễn Văn Linh, Mizuki Park không những có thể giúp quý cư dân di chuyển thuận tiện đến trung tâm thành phố và các tỉnh miền tây mà còn là nơi kiến tạo một nơi an cư lý tưởng bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sống xanh, tiện ích tầm đô thị, góp phần kích thích cảm giác nghỉ dưỡng ngay giữa lòng thành phố và nâng tầm giá trị thẩm mỹ lâu dài.
phoi canh du an mizuki park
Phối cảnh minh họa dự án Mizuki Park
>>>Xem chi tiết thông tin dự án tại đây
 
Qua những thông tin trên chắc chắn bạn đã hiểu được đô thị vệ tinh là gì và thông tin quy hoạch khu đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Bên cạnh đó là các dự án hấp dẫn tại các khu đô thị vệ tinh của thành phố. Nếu bạn đang muốn sở hữu hoặc tìm hiểu thêm thông tin về các dự án trên, hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline 089 983 65 88 nhé!
Ngày cập nhật: 10:14 AM, 06/04/2023
 Từ khóa: đô thị vệ tinh

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây