Vì sao đồng USD liên tục tăng giá?

Tin thị trường | 01/11/2022
Giá USD đã liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Đây là một tin tốt đối với người Mỹ nhưng lại khiến cho phần lớn các nền kinh tế khác phải chật vật vì đà tăng của đồng bạc xanh. Hãy cùng RealPlus cập nhật thông tin về tỷ giá ngoại tệ tại thị trường thế giới, thị trường trong nước và lý giải vì sao đồng USD tăng giá ngay tại bài viết bên dưới.

Tỷ giá ngoại tệ thị trường thế giới

Diễn biến tỷ giá USD hôm nay ngày 1/11/2022 cho thấy chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đạt mức 111,55 điểm, tăng 0,8 điểm (tương đương 0,72%) so với phiên giao dịch trước.

Hiện 1 Euro đổi 0,989 USD. 1 bảng Anh đổi 1,148 USD. 1 USD đổi 148,74 yên. 1 USD đổi 1,367 đô la Canada. 1 đô la Úc đổi 0,638 USD, 1 USD đổi 1,002 France Thụy Sĩ.

Tỷ giá USD hôm nay tiếp tục có xu hướng tăng. GDP quý III của Mỹ tăng trưởng mạnh trở lại do người Mỹ có các nhu cầu về du lịch và ăn uống tại nhà hàng tăng mạnh khi nền kinh tế nước này mở cửa trở lại sau đại dịch Covid19.

vi sao dong usd tang gia
Tỷ giá USD và các đồng tiền chủ chốt trên thị trường thế giới rạng sáng 1/11 ( giờ Việt Nam)
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ cũng tăng mạnh khi nước này đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô. Nổi bật là hoạt động nhập khẩu trong quý III giảm đã giúp cải thiện cán cân thương mại.

Dù báo cáo GDP quý III cho thấy nền kinh tế Mỹ đã thoát suy thoái kỹ thuật, nhưng điều này không có nghĩa kinh tế quốc gia này đã thoát khỏi nguy cơ suy thoái mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo từ nhiều tháng nay.

Hiện thị trường tài chính tiền tệ nói chung và các nhà đầu tư đang tập trung mọi sự chú ý vào cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra từ 1-2/11/2022. Nhiều dự báo cho thấy tại cuộc họp này Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và sau đó sẽ hạ nhiệt hơn khi tăng khoảng 50 điểm cơ bản trong tháng 12.

Tỷ giá ngoại tệ thị trường trong nước

Ở thị trường trong nước, rạng sáng ngày 1/11/2022, tỷ giá trung tâm USD/VND tại Ngân hàng Nhà nước được niêm yết ở mức 23.695 đồng/USD, tăng 2 đồng/USD so với phiên giao dịch trước. Tỷ giá tham khảo USD tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ ở mức 24.870 đồng (bán ra).

Tỷ giá USD tại các Ngân hàng thương mại hôm nay hầu hết được điều chỉnh theo chiều tăng giá. Cụ thể là rạng sáng nay, tại Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.569 - 24.879 đồng/USD, tăng 2 đồng/USD cả chiều mua và chiều bán so với mức niêm yết trước. 

vi sao usd tang gia 2
Hôm nay ngày 1/11 USD tiếp tục tăng giá

Sáng nay, hầu hết các ngoại tệ mạnh trong giỏ thanh toán quốc tế đều được điều chỉnh theo chiều tăng giá, chỉ có đồng France Thụy Sỹ giảm giá. Cụ thể, tỷ giá đồng Euro tăng 83 đồng/EUR chiều mua và tăng 87 đồng/EUR chiều bán so với mức niêm yết trước, giao dịch tại Vietcombank mua - bán ở quanh mức 24.022 - 25.364 đồng/EUR.

Tỷ giá đồng bảng Anh cũng tăng 250 đồng/GBP chiều mua và tăng 261 đồng/GBP chiều bán, niêm yết tại Vietcombank giao dịch mua - bán ở mốc 27.997 - 28.189 đồng/GBP. Tỷ giá đồng France Thụy Sĩ giảm 6 đồng/CHF chiều mua và chiều bán so với mức niêm yết trước, giao dịch tại Vietcombank mua - bán ở quanh mức 24.211 - 25.241 đồng/CHF.

Tỷ giá đồng đô la Canada tăng 37 đồng/CAD chiều mua và tăng 38 đồng/CAD chiều bán, tại Vietcombank giao dịch mua - bán ở quanh mức 17.752 - 18.507 đồng/CAD. Tỷ giá đô la Úc, cũng tăng 46 đồng/AUD chiều mua vào và tăng 48 đồng/AUD chiều bán ra so với mức niêm yết trước, tại Vietcombank giao dịch cùng thời điểm trên mua - bán ở quanh mức 15.499 - 16.158 đồng/AUD.

Tỷ giá Yên Nhật vào ngày 1/11 đi ngang chiều mua và chiều bán, tại Vietcombank giao dịch mua - bán ở quanh mốc 163 - 173 đồng/JPY.

Vì sao đồng USD tăng giá?

Từ đầu năm đến nay, đồng USD đã tăng giá 18% và đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ vào tháng 9/2022. Giá đồng USD tăng vọt được cho là kết quả của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát leo thang ở quốc gia này. 

Trong năm nay, Fed đã tăng lãi suất cơ bản 5 lần, đồng thời phát tín hiệu sẽ tiếp tục có động thái như thế. Quyết định này của Fed khiến cho lãi suất một loạt trái phiếu doanh nghiệp và Chính phủ Mỹ gia tăng, từ đó thu hút nhà đầu tư và đẩy giá đồng bạc xanh.

Hầu hết đồng tiền của những quốc gia khác đều trở nên suy yếu so với đồng USD. Trong năm nay, đồng rupee của Ấn Độ đã giảm gần 10%, đồng bảng của Ai Cập giảm 20%, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 28% so với đồng USD. Ngay cả những nước giàu cũng chịu tác động không nhỏ từ việc USD tăng giá. Tại châu Âu, trong 20 năm qua lần đầu tiên 1 Euro có giá trị thấp hơn 1 USD và bảng Anh cũng đã giảm 18% so với một năm trước. 

Đồng tiền mất giá, sự kết hợp bất thường của các tác nhân bất ổn từ chính trị, dịch bệnh,... khiến nhu cầu toàn cầu suy yếu, đẩy các quốc gia, đặc biệt là những nền kinh tế đang phát triển rơi vào hoàn cảnh khó khăn. 

Những khoản vay nợ bằng USD trở thành gánh nặng với nền kinh tế nói chung và nhiều doanh nghiệp nói riêng. Các công ty sẽ phải trả nhiều tiền hơn để nhập khẩu hàng hóa. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cũng được hưởng lợi nhờ biến động tỷ giá. 

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và nhiều Ngân hàng Trung ương trên thế giới đã tiến hành tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát, củng cố giá trị đồng tiền quốc gia.

Ngày cập nhật: 09:53 AM, 08/12/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây