Tình hình giá chung cư TP.HCM tiếp tục tăng trong quý 1/2024

Tin thị trường | 04/04/2024
Quý 1/2024 chứng kiến sự tiếp tục tăng giá chung cư TP.HCM với mức tăng dao động từ 2% đến 5%. Dự báo cho thời gian tới, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục vì nguồn cung căn hộ vẫn gặp hạn chế do rào cản pháp lý chưa được khơi thông. Các rào cản này đang tác động đáng kể đến việc phát triển dự án chung cư và gây ra áp lực tăng giá trên thị trường.

Giá Chung Cư TP.HCM Nhích Nhẹ Trong Quý 1
Báo cáo mới nhất về thị trường BĐS quý 1/2024 cho thấy mặc dù thanh khoản vẫn còn thấp, giá chung cư TP.HCM tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng trong ba tháng đầu năm. Giá chung cư TP.HCM loại hình cao cấp tăng 5%, trong khi phân khúc trung cấp tăng 2% so với quý trước đó. Giá chung cư TP.HCM trung bình hiện đạt khoảng 48 triệu đồng/m2.

Về cơ cấu thị trường, trong quý 1/2024 có khoảng 1.160 căn hộ chào bán, trong đó gần 680 căn hộ thuộc phân khúc trung cấp, 314 căn hộ cao cấp, và số còn lại là chung cư hạng sang. Thị trường chung cư TP.HCM tiếp tục gặp khó khăn trong việc cung cấp nhà ở bình dân.

akari


Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung căn hộ chào bán trong quý 1/2024 giảm 54% so với quý trước đó. Tuy vậy, giá chung cư TP.HCM trung bình vẫn tăng 0,1% lên mức 62 triệu đồng/m2 so với quý trước.

Chuyên gia về bất động sản dự đoán rằng giá chung cư TP.HCM có thể tiếp tục tăng do nguồn cung mới trên thị trường hiện đang khan hiếm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Đối với thị trường căn hộ thứ cấp, dự báo cho thấy giá bán căn hộ TP.HCM sẽ không còn tình trạng "đại hạ giá" như trước đây, mà sẽ ổn định hơn so với Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu thiếu hụt dự án mới và có nguồn cung cao cấp, hạng sang mới trên thị trường, sẽ có sự thay đổi trong mặt bằng giá ở nhiều khu vực. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến giá bán các dự án cũ trong cùng khu vực. Có khả năng giá căn hộ TP.HCM sẽ tăng trở lại cả ở thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Nguồn Cung Chung Cư TP.HCM Sẽ Tiếp Tục Khó Khăn

Theo Báo cáo từ Sở Xây dựng TP.HCM, trong tương lai, nguồn cung căn hộ vẫn gặp khó khăn do hạn chế từ yếu tố pháp lý dự án, ảnh hưởng đến việc triển khai ra thị trường. Trong 2 tháng đầu năm nay, Sở Xây dựng đã nhận được 2 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, nhưng cả hai dự án này chưa đủ điều kiện sau quá trình xem xét.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư trong quý 1/2024, trong khi năm 2022 có 2 dự án được chấp thuận và năm 2023 có 7 dự án. Ngoài ra, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng vẫn đang gặp vướng mắc về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, và một số dự án thậm chí phải rà soát lại pháp lý và nguồn gốc đất. Do đó, các dự án nhà ở thuộc trường hợp này không đáp ứng đủ điều kiện huy động vốn. Tình hình này cho thấy nguồn cung căn hộ trong tương lai sẽ tiếp tục gặp khó khăn.


Theo khảo sát, trong quý 1/2024, TP.HCM chỉ có một số ít dự án có sản phẩm mở bán. Hầu hết các dự án mới thuộc phân khúc cao cấp với giá bán khá cao. Ví dụ, dự án Eaton Park tại TP. Thủ Đức mở bán với mức giá lên đến 120 triệu đồng/m2. Dự án chung cư mới khác là The Aurora (quận 7) mở bán với giá từ 90 triệu đồng/m2. Hai dự án khác có kế hoạch mở bán là The Opus One và Global City, và dự kiến mức giá sẽ không dưới 100 triệu đồng/m2.

Trong phân khúc trung cấp, trong quý vừa qua, TP.HCM vẫn có ba dự án chủ lực là Akari City (Bình Tân), Flora Panorama (Bình Chánh) và The Privia (Bình Tân). Hai dự án Akari City và Flora Panorama đạt được sự chào đón tích cực từ thị trường với sản phẩm có giá dưới 50 triệu đồng/m2. Akari City có quy mô 8,5ha tọa lạc trên đại lộ Võ Văn Kiệt và đã hoàn thiện giai đoạn 1, dự kiến bàn giao giai đoạn 2 vào cuối năm. Flora Panorama được rao bán với giá từ 47 triệu đồng/m2. Khu đô thị này đã bàn giao hơn 1.200 sản phẩm từ các dự án thành phần và đang tiến hành phát triển các tiện ích quan trọng.

AKNEO


Ngoài hai dự án trên, còn có một số dự án chung cư khác tại TP.HCM được rao bán với giá trên 50-55 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, số lượng căn hộ trong giỏ hàng khá ít, hình thức thăm dò và quan sát nhiều hơn để đánh giá sức mua thực tế.

Các chuyên gia dự báo rằng câu chuyện "tăng giá" sẽ tiếp tục trong các quý tiếp theo, vì nguồn cung chung cư TP.HCM vẫn chưa đáp ứng được trong bối cảnh thị trường có tín hiệu phục hồi sức mua. Hiện nay, sự quan tâm tìm kiếm bất động sản đã tăng trở lại trong quý 1/2024, với lượt tìm mua bất động sản tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023. Một khảo sát cũng cho thấy hơn 62% người tham gia cho biết họ đã quyết định mua nhà và đánh giá rằng đây là thời điểm hợp lý để mua vì thị trường vẫn còn nhiều ưu đãi hấp dẫn và có thể tìm được giá tốt.

Ngày cập nhật: 11:51 AM, 04/04/2024

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây