Thị trường BĐS TP HCM 'chào đón' hàng nghìn căn hộ mới trong 2024

Tin thị trường | 18/01/2024
Thị trường bất động sản căn hộ phân khúc cao cấp và nhà liền thổ tại TP.HCM dự kiến sẽ chào đón khoảng 4.900 căn và 2.400 căn mới trong năm 2024. Tuy nhiên, các chủ đầu tư đang đề cao sự thận trọng trong việc mở bán mới do tâm lý thị trường vẫn chưa thể tạo ra nhiều khởi sắc.
Thị trường căn hộ hạng sang tại TPHCM chỉ có 39 giao dịch trong 3 tháng qua, không có nguồn cung mới được ghi nhận.
Hầu hết các giao dịch chủ yếu tập trung vào một số dự án áp dụng chính sách chiết khấu cao cho phương án thanh toán nhanh. Trong khi đó, hàng tồn kho ở các dự án khác ghi nhận sự chậm lại trong việc giao dịch. Các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng những phương thức chính sách thanh toán linh hoạt như chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán hay hỗ trợ lãi suất, nhằm kích thích nhu cầu mua nhà.


Trong quý IV/2023, thị trường căn hộ phân khúc hạng sang không ghi nhận nguồn cung mới. Trong năm 2023, chỉ có 4.898 căn căn hộ cao cấp được đưa ra thị trường, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chủ đầu tư đều tiếp tục thận trọng trong việc mở bán mới do tâm lý thị trường vẫn chưa thể tạo ra nhiều khởi sắc.

Giá bán căn hộ cao cấp trung bình không có sự thay đổi đáng kể, ở mức 5.087 USD/m2. Mặc dù mức giá chào bán của phần lớn dự án đang duy trì ổn định, thị trường vẫn ghi nhận sự suy giảm trong giá bán căn hộ. Một nguyên nhân chính là các chủ đầu tư áp dụng mức chiết khấu cao, lên đến 40% cho gói thanh toán nhanh tại những dự án có số lượng hàng tồn kho lớn.
 

Tương tự, thị trường nhà liền thổ cũng đang tiếp tục ghi nhận số lượng giao dịch hạn chế, chỉ có 58 căn được bán trong quý IV/2023, giảm gần 75% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình giao dịch trầm lắng này đến từ sự hạn chế về nguồn cung mới, tâm lý thận trọng của người mua kéo dài và giá cả đắt đỏ, lên đến 1 triệu USD/căn.

Trong 3 tháng qua, chỉ có 37 căn nhà liền thổ được mở bán chính thức. Tổng nguồn cung mới trong năm 2023 chỉ có 180 căn, đạt mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các chủ đầu tư trì hoãn giới thiệu dự án, đặc biệt là trong thời điểm thị trường suy yếu. Một phần còn do sự chậm trễ trong thủ tục pháp lý hoặc tiến độ xây dựng đối với các dự án đã được tiền mở bán, nhưng chưa thỏa điều kiện ký hợp đồng mua bán.
Giá sơ cấp trung bình của thị trường nhà liền thổ đang ổn định ở mức 15.245 USD/m2. Ở thị trường phân khúc thấp hơn, một số căn nhà đã được bán với lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn so với trước đây, nhằm thúc đẩy giao dịch.

Theo thông tin RealPlus ghi nhận, dự báo rằng thị trường căn hộ phân khúc cao cấp và nhà liền thổ ở TP.HCM sẽ chào đón lần lượt khoảng 4.900 căn và 2.400 căn mới trong năm 2024.
Tuy nhiên, các sự kiện ra mắt dự kiến sẽ chỉ bắt đầu sôi nổi vào nửa cuối năm 2024. Nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và khởi sắc khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn và khi tình hình lãi suất và kinh tế ổn định hơn.
Trong 12 tháng tới, do các chính sách hỗ trợ nhà ở mới dự kiến chỉ có hiệu lực từ năm 2025, tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều sự khởi sắc đáng kể, khiến các chủ đầu tư và người mua phải tiếp tục thận trọng và "chờ xem". Giá bán dự kiến sẽ có sự điều chỉnh, nhưng phụ thuộc đáng kể vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới.
 
Ngày cập nhật: 05:16 PM, 23/01/2024

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây