Sắp chi hàng chục ngàn tỉ đồng nối dài đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) với tỉnh Long An, bất động sản “đôi bờ” hưởng lợi?

Tin thị trường | 15/03/2024
Gần đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất mở rộng đường Võ Văn Kiệt (khu Tây Tp.HCM) để kết nối với Long An. Thông tin này đã thu hút sự chú ý khi nhiều người kỳ vọng rằng kế hoạch hạ tầng giao thông này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho thị trường bất động sản trong khu vực.

Hiện tuyến đường Võ Văn Kiệt có chiều rộng 60m và dài khoảng 13km, bắt đầu từ cầu Calmette (Quận 1) và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), nằm trong trục đại lộ Đông - Tây của Tp.HCM. Đường này đã thông xe vào năm 2009 và được xem là một tuyến đường huyết mạch, kết nối Tp.HCM với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kế hoạch kéo dài đường Võ Văn Kiệt sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đồng thời tạo cơ sở phát triển kinh tế giữa Tp.HCM và tỉnh Long An. Điều này cũng sẽ tạo đà cho thị trường bất động sản trong các khu vực này.

 

Theo đề xuất của Sở GTVT Tp.HCM, tuyến đường Võ Văn Kiệt sẽ được kéo dài đến khu vực Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô ở huyện Đức Hòa, Long An. Dự án dự kiến có quy mô khoảng 12,5km đường và chiều rộng 60m. Đồng thời, trên tuyến đường này cũng sẽ được xây dựng nút giao thông liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 Tp.HCM. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8.400 tỷ đồng và dự kiến sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Chủ trương bổ sung vào quy hoạch tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài để kết nối Tp.HCM với Long An đã được lãnh đạo hai địa phương thống nhất và được cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan. Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của Tp.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt, Sở GTVT Tp.HCM cho biết sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2024 – 2030.

 

Khi tuyến đường này hoàn thành, nó sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực Tây Tp.HCM. Ngoài ra, việc di chuyển từ khu vực Tây vào trung tâm Tp.HCM thông qua đường Võ Văn Kiệt sẽ trở nên thuận tiện hơn, đồng thời cải thiện khả năng vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp trên địa bàn đến các cảng quan trọng tại Tp.HCM và Long An.

Thông tin này đặc biệt thu hút sự chú ý của thị trường bất động sản trong bối cảnh di dân từ các khu vực miền Tây đến Tp.HCM ngày càng gia tăng. Việc xây dựng tuyến đường quy mô lớn như vậy được dự đoán sẽ thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản nhà ở và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực.

Theo quan sát, khu vực Tây Tp.HCM hiện tại có giá bất động sản thấp hơn so với các khu vực khác, và nhu cầu mua nhà ở chiếm phần lớn trong các giao dịch. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở tại quận Bình Tân, quận 8 và quận 6 (thuộc khu Tây Tp.HCM) đã trở nên khan hiếm trong nhiều năm qua. Trong khi thị trường bất động sản ở khu Đông và khu Nam của Tp.HCM đang phát triển mạnh về hạ tầng, khu vực Tây có vẻ như đang "lép vế". Do đó, thông tin về việc đầu tư xây dựng các tuyến đường huyết mạch mới sẽ tăng mạnh nhu cầu an cư tại khu vực này trong tương lai.

Khu vực Tây Tp.HCM được biết đến là khu vực phát triển nhà ở với giá cả phù hợp, và hầu hết nhu cầu mua là nhà ở thực do tỷ lệ dân số đông. Một chuyên gia trong ngành đã chia sẻ về đặc điểm dân số của khu vực này, cho biết người dân ở đây thường có tích lũy tài chính lớn nhưng nhu cầu mua bất động sản chủ yếu là để ở thực, chiếm tỷ lệ khoảng 70-80%. Do đó, thanh khoản của nhà ở thường cao hơn so với các khu vực khác, do có tỷ lệ lớn người mua là những người thực sự cần ở, ít có đà đầu tư. Với nhu cầu ở thực cao như vậy, việc đầu tư cho thuê hoặc bán ra cũng thường dễ dàng hơn.

 

Trong thời gian qua, đã có một số dự án căn hộ tại khu vực này được ghi nhận có giao dịch tốt với mức giá khoảng 40-50 triệu đồng/m2. Sự thành công này đến từ sự kết hợp giữa nhu cầu lớn của cộng đồng cư dân trong khu vực và nhu cầu mua căn hộ từ khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Việc di chuyển đến khu vực Tây thông qua đại lộ Võ Văn Kiệt cũng thuận lợi, đóng góp vào sự quan tâm của khách mua.

Dự án Akari City giai đoạn 2 của Nam Long, nằm ngay mặt tiền Võ Văn Kiệt, vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng với lượng giao dịch khá tốt. Chủ đầu tư tiếp tục áp dụng chính sách bán hàng hấp dẫn, trong đó người mua chỉ cần thanh toán 150 triệu đồng để sở hữu căn hộ và được ngân hàng cho vay đến 80% giá trị căn hộ trong 2 năm mà không cần trả gốc, chỉ trả lãi suất cố định 1%/năm, tương đương 2 triệu đồng/tháng, trong thời gian đến tháng 8/2026. Ngoài ra, nếu không vay, người mua có thể nhận chiết khấu 7% khi thanh toán nhanh. Chính sách này được xem là chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực bất động sản.

Khu vực Tây Thành phố Hồ Chí Minh đang nhận được sự quan tâm đầu tư vào hạ tầng giao thông, bên cạnh kế hoạch mở rộng tuyến đường Võ Văn Kiệt. Trong danh sách 13 công trình giao thông mới của thành phố được khởi công trong năm 2024, khu vực Tây TP có đến 4 dự án, bao gồm cầu Kênh A, cầu Kênh B và hệ thống thoát nước Hương Lộ 11 ở Bình Chánh, cùng với đường Trần Văn Giàu thuộc quận Bình Tân. Ngoài ra, việc chuẩn bị khởi công tuyến đường Vành đai 3 cũng sẽ giúp kết nối giao thông giữa khu vực Tây Sài Gòn với các quận nội thành và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An trở nên thuận tiện hơn.

Sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương của người dân, mà còn góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản tại khu vực này. Khi số lượng người nhập cư và lưu trú tăng, nhu cầu về nhà ở cũng sẽ tăng mạnh.

Theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, năm 2024 được coi là năm bản lề và kỳ vọng sẽ tạo đà cho một chu kỳ phát triển mới trong những năm tiếp theo, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố vẫn là một trung tâm kinh tế trọng điểm và thuvề đất đai và dân số, do đó, thị trường bất động sản tại khu vực Tây TP Hồ Chí Minh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tuy nhiên, tôi là một mô hình ngôn ngữ và thông tin trên chỉ dựa trên dữ liệu đến năm 2021. Để có thông tin chính xác và cập nhật nhất về thị trường bất động sản và dự án căn hộ tại khu vực Tây TP Hồ Chí Minh, tôi khuyên bạn nên tham khảo các nguồn tin chính thức như các trang web bất động sản uy tín, các báo cáo thị trường hoặc tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Ngày cập nhật: 11:00 AM, 15/03/2024

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây