Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo được đảm bảo hoàn thành đúng dịp 30-4

Sự kiện | 24/03/2023
Theo đó, Bộ GTVT vẫn tập trung vào việc quán triệt mục tiêu khai thác tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dịp lễ vào ngày 30-4 năm nay và không lùi thời hạn.

Tuyến Phan Thiết - Vĩnh Hảo vẫn còn nhiều việc phải làm

Vào sáng ngày 15 - 3, Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác đi khảo sát thức tế về 2 tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo từ Đồng Nai đến Bình Thuận.

Các nhà thầu đã thông báo với Bộ trưởng và cho biết, mặc dù nhiều hạng mục còn chậm và gặp vướng mắc nhưng cam kết sẽ đảm bảo hoàn thành và đưa vào sử dụng trong dịp nghỉ lễ 30-4 sắp tới. Ngoài ra, tuyến Phan Thiết - Vĩnh Hảo còn một lượng lớn công việc chưa được hoàn thành. 

Theo các nhà thầu, khó khăn chính hiện nay là vấn đề chưa gia hạn được đất đắp. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà thầu phải chủ động tìm mua nguồn đất đắp thương mại bên ngoài, khiến chi phí vốn cao hơn nhiều lần.
Thêm vào đó, có những nhà thầu đủ kinh phí để mua nhưng cũng không thể vì lý do khoảng cách quá xa. Một nhà thầu cho biết “Chi phí vận chuyển quãng đường 40 - 50 km còn cao hơn cả tiền mua đất”. Nếu cứ chờ tới ngày được cấp đất thì đã muộn, nhất là trong mùa mưa sắp tới. Tại thời điểm này, vấn đề đáng lo nhất là việc không thể thi công dự án được nữa.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng (giữa) chỉ đạo ngoài công trường - Ảnh: Báo tuổi trẻ
Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ những khó khăn và vấn đề mà nhà thầu và ban quản lý đang gặp phải. Bộ trưởng cũng kiên quyết nói rằng cả hai dự án này phải được khai thác đúng ngày 30-4, không được phép trì hoãn thêm. Bộ trưởng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân do nhà thầu yếu kém, giao công việc cho thầu phụ không đủ năng lực.
Sau khi  kiểm tra thực tế, đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc với UBND  tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận để tìm hướng giải quyết các tồn đọng, đặc biệt là nguồn đất đắp. 

Đến 30/04/2023, 3 dự án cao tốc sẽ khánh thành và đưa vào khai thác

Cùng ngày, ông Uông Việt Dũng - chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết hiện có thông tin Bộ GTVT chấp thuận việc phê duyệt, lùi thời điểm hoàn thành dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến 30/06/2023 thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 là không đúng. 

Theo ông Dũng, thông tin này chưa thực sự cụ thể, chưa phản ánh đầy đủ các thông tin của dự án, khiến mọi người hiểu rằng dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ kéo dài đến 30/6 mới đưa vào hoạt động, chậm 2 tháng so với mục tiêu mà chính phủ đã đề ra.

Cầu vượt cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết
Cầu vượt cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận thi công xong nhưng chưa có đất để đắp đường dẫn - Ảnh: Báo tuổi trẻ

    Hiện Bộ GTVT vẫn kiên định với mục tiêu và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị quản lý dự án, đảm bảo tiến độ thi công đến ngày 30/04/2023 sẽ đưa vào hoạt động 3 dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo như ông Dũng cho biết, các địa phương vẫn chưa hoàn thành việc gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất, dẫn đến việc thiếu quỹ đất để hoàn thiện hệ thống đường gom cho các dự án đường Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Dầu Giây - Phan Thiết. Cụ thể, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 920.000 m3, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thiếu 620.000 m3.

Bộ Giao thông vận tải  chỉ đạo các đơn vị hoàn thành, bàn giao đưa vào vận hành toàn bộ tuyến chính của 2 dự án trên  trước ngày 30/4/2023.Đặc biệt, hệ thống đường gom sẽ hoàn thành sau do thiếu đất đắp nhưng sẽ  không ảnh hưởng đến thời gian đưa vào vận hành đường chính. 

Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 100km, quy mô 6 làn xe, mặt đường rộng 32m,  vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tuyến chính đã đạt gần 90% khối lượng, đáp ứng kế hoạch thông xe trước lễ 30/4. 

Theo  quyết định của Chính phủ, dự án cao tốc  Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 sẽ áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cấp phép khai thác chung mỏ VLXD cho các công ty xây dựng và khai thác khoáng sản cho đến khi giao đủ khối lượng  cho dự án.

UBND tỉnh Bình Thuận đã  cấp phép khai thác 6 mỏ đất có thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022 cho các nhà thầu Dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết như tiến độ ban đầu của hợp đồng xây lắp. 

Nhưng vì những lý do  như  dịch COVID-19, thời tiết bất lợi, “cơn bão giá” vật tư nên các gói thầu xây lắp thuộc dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết được gia hạn đến ngày 30/4/2023. , những mỏ đất giao cho công ty khai thác cũng phải gia hạn.

Do  nhà thầu  không phải là tổ chức chuyên môn khai thác khoáng sản nên không hiểu rõ nội dung thủ tục gia hạn. Từ đó, việc hoàn thiện và nộp Hồ sơ  gia hạn Giấy phép chậm hơn so với thời gian quy định tại Nghị định  158/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số  điều của Luật khoáng sản (phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản khi giấy phép còn hiệu lực ít nhất là 45 ngày).

Do nhà thầu chậm nộp hồ sơ yêu cầu nên UBND tỉnh Bình Thuận chưa mở rộng khai thác các mỏ đất. 
Ngày cập nhật: 05:27 PM, 24/03/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây