Tính thanh khoản là gì? Cách tăng thanh khoản bất động sản

Kiến thức | 02/01/2023
Bất động sản luôn là lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức, người đầu tư rất dễ mua phải các bất động sản có tính thanh khoản thấp, khả năng sinh lợi kém. Vậy tính thanh khoản là gì? Làm thế nào để mua được bất động sản có tính thanh khoản cao? Bài viết sẽ bật mí cho bạn ngay sau đây.

Tính thanh khoản là gì trong bất động sản?

Tính thanh khoản là gì? Đây là thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực bất động sản. Tính thanh khoản thể hiện khả năng chuyển đổi của sản phẩm hay tài sản thành tiền mặt. Ví dụ, bạn có một ngôi nhà ở vị trí thuận lợi và đang rao bán với giá hợp lý. Chỉ trong thời gian ngắn, ngôi nhà đã được mua lại. Đây là biểu hiện cho thấy bất động sản của bạn có tính thanh khoản cao.

Ngược lại, nếu ngôi nhà ở vùng hẻo lánh thì dù bạn có rao bán với giá thấp vẫn rất khó thu hút khách mua. Trường hợp này gọi là bất động sản có tính thanh khoản thấp. Do đó, tính thanh khoản rất quan trọng đối với những ai đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. 

Việc mua được bất động sản có tính thanh khoản cao sẽ giúp người đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn, thậm chí tăng lợi nhuận. Nếu bất động sản có tính thanh khoản thấp thì việc sinh lợi rất chậm. Đặc biệt đối với những ai đang vay vốn và cần trả lãi hằng tháng, khả năng lỗ vốn và vỡ nợ là rất lớn.
Hiểu tính thanh khoản là gì góp phần giúp người đầu tư rót vốn thông minh.

 

Hiểu tính thanh khoản là gì góp phần giúp người đầu tư rót vốn thông minh.

Yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản bất động sản là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu tính thanh khoản là gì, bạn cần biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến tính thanh khoản bất động sản. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt cho việc đầu tư.

Yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến tính thanh khoản chính là cán cân Cung - Cầu của thị trường. Một dự án dù có quy mô lớn đến đâu nhưng nếu không nắm được xu hướng người mua cũng không có ý nghĩa. Bạn có thể thấy một số dự án “chết” do không nắm bắt được nhịp điệu của thị trường. Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận của người đầu tư.

Ngoài ra, tính thanh khoản còn bị tác động bởi một số yếu tố như:

  • Vị trí xây dựng: vị trí thuận lợi là một trong những yếu tố hàng đầu giúp nâng tầm giá trị của bất động sản.
  • Giá bán của bất động sản so với thị trường: giá cả hợp lý luôn là yếu tố mà người mua hoặc nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng.
  • Khả năng kết nối hạ tầng của bất động sản đối với các khu vực lân cận.
  • Hệ thống tiện ích nội, ngoại khu của bất động sản: đây là yếu tố thu hút khách hàng. Các tiện ích nội ngoại khu biểu thị cho các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống sẽ được đảm bảo đầy đủ.
  • Chủ đầu tư của dự án bất động sản cùng tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm trên thị trường: tên tuổi chủ đầu tư cũng ảnh hưởng lớn đến việc thành công của một dự án. Bởi uy tín của nhà đầu tư sẽ xây dựng được hình ảnh đẹp và tin cậy trong mắt khách hàng.
  • Môi trường sống, cộng đồng dân cư… tại khu vực: không khí trong lành, cộng đồng dân cư văn minh sẽ giúp người mua thấy an tâm và sẵn sàng mua bất động sản cho các kế hoạch ở hay kinh doanh dài hạn.

Người mua cần có kiến thức về tính thanh thanh khoản là gì và các yếu tố tác động đến tính thanh khoản.

Người mua cần có kiến thức về tính thanh thanh khoản là gì và các yếu tố tác động đến tính thanh khoản.

Cách tăng tính thanh khoản trong đầu tư bất động sản

Tính thanh khoản là gì? Cách tăng tính thanh khoản trong đầu tư ra sao? Một số nhà đầu tư nôn nóng muốn đẩy nhanh việc rao bán nên đã dùng các chiêu trò quảng bá ảo nhằm thổi giá bất động sản. Tuy nhiên, đây không phải kế sách lâu dài. Khách hàng có kinh nghiệm rất dễ nhận ra và mất hảo cảm với những chiêu thức như vậy.

Để tăng tính thanh khoản trong đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cần tính đến các phương án lâu dài và chắc chắn hơn như:

Đẩy mạnh xây dựng và quảng bá thương hiệu

Tâm lý chung của khách hàng và nhà đầu tư trước khi quyết định rót vốn chính là tìm hiểu ngọn nguồn từ tên tuổi chủ đầu, pháp lý cho đến giá bán bất động sản,... Việc xây dựng thương hiệu và truyền thông cũng là cách tăng khả năng tiếp cận đến nhiều nhóm đối tượng đầu tư và khách mua. 

Để tăng tính thanh khoản cần xây dựng kế hoạch lâu dài.

Để tăng tính thanh khoản cần xây dựng kế hoạch lâu dài.

Nghiên cứu nhu cầu thị trường

Đây là yếu tố quan trọng vì nó đại diện cho việc bất động sản có đáp ứng tiêu chí cán cân Cung - Cầu hay không. Nếu dự án bất động sản có thể đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng, thì dù giá thành cao người mua vẫn thấy rất đáng tiền. Từ đó, tính thanh khoản cũng được nâng lên.

Chú trọng các tiện ích nội ngoại khu

Tiện ích là một trong những yếu tố cạnh tranh giữa các dự án với nhau. Từ việc quan sát các tiện ích nội ngoại khu, khách hàng sẽ trả lời được các câu hỏi vì sao bản thân nên mua bất động sản này. Do đó, các tiện ích nên có nét riêng và xoay quanh lợi ích cũng như nhu cầu sống cơ bản của khách hàng: học tập - mua- sắm - giải trí,...Tiện ích càng nổi bật, khả năng thu hút và chiếm được cảm tình của người mua càng cao. Tính thanh khoản vì thế cũng được đẩy mạnh.

Kinh nghiệm chọn bất động sản có tính thanh khoản cao

Việc hiểu về tính thanh khoản là gì sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để chọn lựa các bất động sản. Một số kinh nghiệm chọn bất động sản có tính thanh khoản cao mà bạn có thể tham khả như: 

  • Tìm hiểu về chủ đầu tư: kinh nghiệm và các dự án đã từng thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng nên biết về  năng lực tài chính của chủ đầu tư. Thái độ làm việc, tính minh bạch trong cách tư vấn cũng là điều cần lưu tâm.
  • Hiểu biết về tính thanh khoản là gì để từ đó những nhận định đúng trong việc tìm mua bất động sản có chất lượng, ít rủi ro. 
  • Nghiên cứu nhu cầu thị trường: là yếu tố giúp bạn hiểu về các phân khúc bất động sản nào đang được ưa chuộng để đầu tư thông minh.
  • Xem xét các tiện ích, tiến độ thi công của dự án: đây là những yếu tố góp phần tạo nên giá trị lâu dài của một bất động sản.

Như vậy, tính thanh khoản là yếu tố quan trọng mà bạn cần biết khi tham gia đầu tư bất động sản. Tính thanh khoản càng cao, khả năng chuyển đổi và thu hồi vốn càng nhanh. Để mua được bất động sản có tính thanh khoản cao, bạn cần hiểu tính thanh khoản là gì và các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn hợp lý.

Ngày cập nhật: 05:16 PM, 02/01/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây