Room tín dụng là gì? thông tin mới nhất về nới room tín dụng

Kiến thức | 12/09/2022
Room tín dụng là thuật ngữ phổ biến trong ngân hàng và được báo chí nhắc đến nhiều nhất trong giai đoạn gần đây. Vậy room tín dụng là gì và được quy định như thế nào? Hãy cùng RealPlus  tìm hiểu đôi nét về vấn đề này!
Room tín dụng là thuật ngữ phổ biến trong ngân hàng và được báo chí nhắc đến nhiều nhất trong giai đoạn gần đây. Vậy room tín dụng là gì và được quy định như thế nào? Hãy cùng RealPlus  tìm hiểu đôi nét về vấn đề này!

1. Room tín dụng là gì? 

Room tín dụng là thuật ngữ được dùng nhiều nhất trong lĩnh vực ngân hàng, nguồn gốc thuật ngữ này bắt nguồn theo nghĩa đen: room - là căn phòng, sức chứa của căn phòng. Vì vậy, có thể hiểu room tín dụng là giới hạn cho vay của ngân hàng hoặc giới hạn cấp tín dụng của ngân hàng.
Giới hạn cấp tín dụng là khả năng của ngân hàng trong phạm vi tài chính nhất định, thỏa thuận, cung cấp nguồn tài chính cho bên vay. Giới hạn cấp tín dụng của từng ngân hàng phụ thuộc vào vốn tự có của ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác.

room tin dung 3

2. Quy định về hạn mức cấp tín dụng

Hạn mức cấp tín dụng, theo quy định tại Điều 128 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và Luật số 17/2017/sửa đổi, bổ sung năm Luật các tổ chức tín dụng được quy định như sau:
- Đối với các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính vi mô - đây là một trong các loại hình tổ chức tín dụng được thành lập dưới hình thức công ty TNHH nhằm thực hiện một số hoạt động ngân hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân, hộ gia đình thu nhập thấp, doanh nghiệp siêu nhỏ:
  • Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với 1 khách hàng tối đa không vượt quá 15% vốn tự có.
  • Tổng mức dư nợ cấp tín dụng cho 1 khách hàng và người có liên quan không vượt quá 25% vốn tự có.
- Đối với các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không vượt quá 25% vốn tự có và không quá 50% đối với khách hàng và người có liên quan.
- Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 128, mức dư nợ cấp tín dụng này chỉ bao gồm khoản vay tín dụng, tổng mức mua, đầu tư vào trái phiếu do khách hàng, người có liên quan của khách hàng đó phát hành

3. Nới room tín dụng là gì?

 Ngân hàng nhà nước thường sẽ áp dụng room tín dụng cho từng ngân hàng, để kiểm soát rủi ro trong hệ thống ngân hàng thương mại cho nền kinh tế. Tránh việc ngân hàng có ít vốn nhưng lại cho khách hàng vay quá nhiều. 
Và khi hết room tín dụng, ngân hàng sẽ không có nguồn vốn để cho khách hàng vay, khi đó họ sẽ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng. Việc có nới hay không Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát và quyết định.
 
room tin dung 2

4. Vai trò của room tín dụng

  • Room tín dụng giúp Ngân hàng Nhà nước ổn định nền kinh tế, cụ thể là Lãi suất giúp ngân hàng cân đối hoạt động. Hạn mức cấp tín dụng sẽ giúp ngân hàng hạn chế việc thiếu hụt nguồn vốn do cho vay quá nhiều, gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.
  • Room tín dụng giúp định hướng dòng vốn tín dụng và lĩnh vực kinh doanh lành mạnh. Ngân hàng sẽ kiểm soát được dòng tiền cho vay giúp khách hàng sử dụng đảm bảo đúng mục đích và không vi phạm pháp luật.
  • Room tín dụng tạo ra môi trường an toàn, đảm bảo sự tăng trưởng tín dụng ổn định, giúp hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh bằng cách tự cấp hạn mức tín dụng để tăng lãi suất hoặc những lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao mà không cân đối với khả năng nguồn vốn chính mình.

5. Thông tin nới room tín dụng ngân hàng năm 2022

Ngày 7/9 Ngân hàng nhà nước đã có điều chỉnh về room tín dụng đối với những ngân hàng có đề nghị về điều chỉnh room tín dụng, cụ thể như: Sacombank 4%; Agribank 3,5%; MB 3,2%; Vietcombank 2,7%; TPBank 1,2% SHB 3,2%; OCB 3,1%; VIB 3%…
 
room tin dung 7
NHNN chấp thuận cho Vietcombank tăng thêm 2,7% dư nợ tín dụng tối đa đến 31/12/2022

6. Nới room tín dụng ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào?

Việc nới room tín dụng của ngân hàng nhà nước là một tín hiệu đáng mừng cho doanh nghiệp, người dân và đặc biệt là thị trường bất động sản điều này đem lại nhiều kỳ vọng cho cả người mua nhu cầu ở thực, nhà đầu tư và cả doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc mở room tín dụng này không nhiều nên nguồn vốn tới tay bất động sản cao cấp và trung cấp sẽ còn hạn chế.

7. 5 Tiêu chí điều chỉnh nới room tín dụng năm 2022

Ngân hàng Nhà nước đã công bố 5 tiêu chí điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 như sau:
  • Kết quả xếp hạng năm 2021.
  • Ưu tiên các ngân hàng thương mại tham gia xử lý các ngân hàng yếu kém.
  • Ưu tiên ngân hàng thương mại tham gia xử lý quỹ tín dụng nhân dân yếu kém.
  • Tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng để khuyến khích các ngân hàng thương mại trong danh sách giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.
  • Giảm trừ đối với các ngân hàng thương mại có tỷ lệ dư nợ cho vay thị trường 1 so với huy động vốn thị trường 1 cao.
Vậy room tín dụng là gì? thông tin mới nhất về nới room tín dụng đã được RealPlus giải đáp. hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích.
Ngày cập nhật: 05:52 PM, 12/09/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây