Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Thông tin cập nhật năm 2023

Kiến thức | 24/12/2022
Chi phí làm sổ đỏ luôn là thắc mắc của rất nhiều cá nhân / chủ hộ khi chuẩn bị làm hồ xin cấp sổ. Mọi người thường muốn biết con số cụ thể để có tâm thế chủ động hơn. Nhưng số tiền này không thể tính tổng chính xác do phụ thuộc vào từng trường hợp cá nhân và các thủ tục pháp lý đi kèm. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến hồ sơ, quy trình cấp sổ đỏ, đặc biệt là các khoản lệ phí cần đóng. Qua đó, bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền.

Quy trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ

Sổ đỏ, sổ hồng là từ địa phương mà người dân hay dùng để chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất dựa trên màu sắc của giấy chứng nhận được cấp.

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Trước tiên, bạn cần biết quy trình thực hiện cấp sổ đỏ. Trình tự các bước sẽ như sau:

Xác định điều kiện được cấp giấy chứng nhận

Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP  trong Luật Đất đai năm 2013, điều kiện cấp Giấy chứng nhận gồm: Đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất, đất không có giấy tờ (đất do khai hoang, đất lấn, chiếm, được giao không đúng thẩm quyền). Do đó, bạn cần xem xét mình đang ở trường hợp nào để chuẩn bị hồ sơ và có hướng giải quyết phù hợp.

Làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận lần đầu

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT,  khi cá nhân hay hộ gia đình muốn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng/ sổ đỏ) cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo mẫu quy định.
  • Các chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, giấy tờ liên quan đến việc miễn/ giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).
  • Một số giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP khi có nhu cầu xin giấy cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản (nhà ở) khi muốn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Ngoài ra còn cần sơ đồ nhà ở, công trình,...
  • Lưu ý, người xin cấp giấy chứng nhận có thể lựa chọn hình thức nộp bản chính hay bản sao theo khoản 9 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT. Nếu là bản sao cần công chứng, xác thực. Khi làm hồ sơ nên mang theo bản gốc để người tiếp nhận hồ sơ đối chiếu so sánh.

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền là thông tin cần nắm để chuẩn bị tài chính tốt hơn.

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền là thông tin cần nắm để chuẩn bị tài chính tốt hơn.

Thủ tục làm sổ đỏ lần đầu

Làm sổ đỏ mới hết bao nhiêu tiền? Trình tự các bước làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ. Cá nhân/ chủ hộ có thể nộp tại Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu. Hoặc cá nhân/ chủ hộ sẽ nộp ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Trường hợp địa phương chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai  thì phải nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện. Với những địa phương có bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.
  • Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, bộ phận tiếp nhận sẽ ghi lại thông tin và đưa phiếu tiếp nhận hồ cho người nộp. Trong phiếu này có ghi cụ thể ngày hẹn trả kết quả. Nếu hồ sơ có sai sót hoặc chưa đầy đủ giấy tờ sẽ được yêu cầu bổ sung giấy (thời hạn là trong 3 ngày làm việc).
  • Bước 3: Giải quyết yêu cầu. Cá nhân/ chủ hộ cần đóng các khoản tiền theo thông báo như: lệ phí cấp giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có) khi nhận được thông báo của chi cục thuế. Sau khi đóng, bạn cần giữ lại biên lai, hóa đơn, chứng từ,...
  • Bước 4: Trả kết quả. Người được cấp giấy chứng nhận có thể đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo giấy hẹn để nhận trực tiếp. Hoặc giấy chứng nhận sẽ được gửi về UBND cấp xã để trao cho hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã. Thời gian giải quyết thường không quá 30 ngày đối với hồ sơ hợp lệ và không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP). Thời gian trên không tính các ngày nghỉ, nghỉ lễ, thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật; thời gian trưng cầu giám định.

Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để quá trình xin cấp sổ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng.

Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để quá trình xin cấp sổ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng.

Các khoản chi phí cần nộp khi làm sổ đỏ

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Làm sổ đỏ đất thổ cư hết bao nhiêu tiền? Làm sổ đỏ chung cư hết bao nhiêu tiền và có đắt hơn so với làm sổ đỏ đất thổ cư không? Nhìn chung, khi cá nhân/ chủ hộ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu tài sản liên quan tới đất đều có những khoản chi phí sau.

Lệ phí trước bạ

Đây là khoản phí mà chủ sở hữu tài sản cố định (ô tô, xe máy, nhà ở, đất đai,...) cần kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa vào sử dụng. Công thức tính như sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp = (giá đất tại bảng giá đất x diện tích) x 0.5%

Lệ phí cấp sổ đỏ

Đây là khoản phí mà tổ chức và cá nhân phải nộp khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tùy theo trường hợp hay nơi mà bạn đăng ký hồ sơ mà chi phí sẽ khác nhau dựa trên quy định pháp lý.

Tiền sử dụng đất

Làm sổ đỏ đất ở hết bao nhiêu tiền? Lệ phí tiền sử dụng đất ra sao? Theo quy định Luật đất đai 2013 có nêu: tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất. Đây  là nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất cần tuân thủ. Mỗi trường hợp sẽ có giá đóng tiền sử dụng đất khác nhau dựa trên các quy định pháp lý.

Tiền thuê đất

Đây là khoản phí mà cá nhân, tổ chức thuê đất phải trả trong trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất (nếu có).

Chi phí làm sổ đỏ có thể dao động dựa vào thực trạng của từng trường hợp cá nhân.

Chi phí làm sổ đỏ có thể dao động dựa vào thực trạng của từng trường hợp cá nhân.

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?

Làm Sổ đỏ khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất (đã được công nhận quyền sử dụng đất)

Khi làm sổ đỏ có giấy tờ về quyền sử dụng đất, cá nhân / chủ hộ / tổ chức sẽ đi theo trình tự làm hồ sơ và đóng các khoản lệ phí theo quy định. Tùy theo thực trạng hồ sơ thuộc nhóm nào mà người xin cấp có thể được miễn giảm đóng tiền sử dụng đất / thuê đất.

Đối với cấp giấy chứng nhận mới và không có tài sản khác gắn liền với đất, lệ phí cho việc xin cấp sổ là 25 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng / giấy Nếu có tài sản đi kèm đất thì lệ phí là 50 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng / giấy.

Làm Sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận thừa kế, nhận tặng cho.

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Làm sổ đỏ chung cư hết bao nhiêu tiền? Làm sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận thừa kế, nhận, tặng, cho có phí ra sao?

Làm sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận thừa kế, cho tặng sẽ có trình tự khác. Do đó, các khoản lệ phí cũng có phần thay đổi. Theo đó, bạn sẽ chịu các khoản như:

  • Lệ phí trước bạ: 0,5% giá trị QSDĐ cụ thể Tiền lệ phí phải nộp = (Diện tích đất) x (Giá đất) x 0,5%.
  • Thuế thu nhập cá nhân: 2% theo chuyển nhượng bất động sản (tùy vào từng trường hợp mà có thể miễn giảm).
  • Lệ phí địa chính: tùy theo chính sách pháp lý ở địa phương.
  • Lệ phí thẩm định: dựa trên pháp lý của địa phương.

Chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp lên thổ cư 1m bao nhiêu tiền?

Làm sổ đỏ đất vườn hết bao nhiêu tiền? Cũng giống thủ tục và lệ phí của việc làm sổ đỏ đất ở, cá nhân / chủ hộ / tổ chức khi làm sổ đỏ cho đất nông nghiệp (đất vườn) có các nghĩa vụ đóng các khoản về: tiền phí trước bạ, lệ phí xin cấp sổ, phí thẩm định.

Tuy nhiên, chi phí tiền sử dụng đất phải nộp sẽ có khác về công thức tính. Cụ thể:

  • Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở (đất ở và đất nông nghiệp xen lẫn với nhau trong cùng thửa đất) thì tiền nộp sử dụng đất tính theo công thức sau: 

Tiền sử dụng đất phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

  • Chuyển từ đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở, tiền sử dụng đất phải nộp tính như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp có cách tính tiền sử dụng đất khác so với làm sổ đỏ đất ở bình thường.

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp có cách tính tiền sử dụng đất khác so với làm sổ đỏ đất ở bình thường.

Làm lại sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?

Tại mục b3 Điều 3 Thông tư 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nêu mức thu đối với hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ/ sổ hồng như sau: 

  • Trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: phí thu tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.
  • Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) sẽ áp dụng mức thu tối đa không 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Bên cạnh nắm các thông tin về thủ tục, trình tự cấp sổ đỏ, thì việc làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền là thông tin quan trọng không thể bỏ qua. Điều này giúp bạn chuẩn bị tài chính tốt hơn, hạn chế các tình trạng bị động gây mất thời gian cho quá trình xin cấp giấy chứng nhận.

Ngày cập nhật: 09:00 AM, 24/12/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây