Khu đô thị sinh thái là gì? Khu đô thị tiềm năng ở Việt Nam

Kiến thức | 17/09/2022
Đô thị hóa ngày càng phát triển kéo theo những tiềm ẩn về môi trường, khí hậu, thiên tai. Từ đó các khu đô thị sinh thái kết hợp giữa yếu tố con người và môi trường thiên nhiên đã được ra đời. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của những nhà đầu tư và khách hàng khi mua căn hộ chung cư.

Khu đô thị sinh thái là gì?

Trước khi tìm hiểu khu đô thị sinh thái là gì, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm đô thị sinh thái là gì trước nhé! Đô thị sinh thái là một tổ hợp bao gồm các yếu tố sinh học (con người làm trọng tâm) và yếu tố vật lý (cơ sở hạ tầng giao thông, tiện ích cảnh quan, tòa nhà…). Khu đô thị sinh thái biểu trưng cho mối quan hệ giữa con người và môi trường sống xung quanh. Việc quy hoạch, phát triển tốt khu đô thị sinh thái sẽ góp phần tạo nên sự phát triển bền vững cho khu đô thị.

Khu đô thị sinh thái là gì?

Tiêu chuẩn các công trình khu đô thị sinh thái cơ bản

Đô thị sinh thái là điểm nhấn tích cực mới cho thị trường bất động sản, đa dạng hóa nguồn sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng. Đồng thời, những công trình xanh chất lượng cũng được coi là món quà tinh thần mà chủ đầu tư dành tặng cho những cư dân tương lai của dự án của mình. Dưới đây là những tiêu chuẩn công trình khu đô thị sinh thái cơ bản:

  • Ít tác động đến môi trường tự nhiên
  • Khai thác khoa học các nguồn năng lượng tự nhiên
  • Quy hoạch đất khoa học, tạo nên những không gian xanh như công viên, khu vui chơi, hồ bơi,...
  • Hạn chế sử dụng các phương tiện gây hại cho môi trường như xe máy, ô tô, thay vào đó là khuyến khích cư dân sử dụng xe đạp giúp bảo vệ môi trường.
  • Đẩy mạnh phát triển các phương tiện giao thông công cộng như xe bus để hạn chế khí thải ra môi trường, hỗ trợ quá trình đi lại của người dân.
  • Các công trình trong khu đô thị sinh thái phải đảm bảo khai thác tối đa các nguồn năng lượng mặt trời, gió, nước mưa để cung cấp năng lượng và đáp ứng nhu cầu nước cho người sử dụng.
  • Hỗ trợ phát triển nông nghiệp bản địa, thúc đẩy các dự án xanh hóa đô thị, phát triển các hiệp hội làm vườn.
  • Thúc đẩy tái sử dụng, khuyến khích áp dụng công nghệ mới đồng thời bảo tồn thiên nhiên, giảm các hình thức ô nhiễm và tái chế chất thải.
  • Kêu gọi đầu tư vào các hoạt động xanh, hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm, tạo chất thải nguy hại.
  • Đảm bảo công bằng xã hội, tạo nhiều cơ hội phát triển cho phụ nữ, người da màu và người khuyết tật.
  • Tăng cường hiểu biết của người dân về môi trường tại khu vực họ sinh sống thông qua các nhà hoạt động xã hội, các dự án nâng cao nhận thức về phát triển bền vững.
Tiêu chuẩn các công trình khu đô thị sinh thái cơ bản

Để đạt được các tiêu chí trên, các chủ đầu tư dự án cần có những nghiên cứu sâu về điều kiện tự nhiên, xã hội của khu vực hoặc khu vực quy hoạch để đưa ra các giải pháp, quyết sách phù hợp. Trong quá trình hoạt động, để duy trì và đạt được các mục tiêu sinh thái. Cần có các biện pháp phối hợp liên ngành như tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng, áp dụng công nghệ sạch, sử dụng vật liệu xây dựng sinh học. Sử dụng tài nguyên thiên nhiên tái tạo, giảm tiêu thụ năng lượng, tránh lãng phí và tái chế chất thải.

Khu đô thị có sinh thái tiện lợi, nổi bật, thân thiện với môi trường tại Việt Nam

Waterpoint

Waterpoint là dự án khu đô thị tọa lạc tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An do Nam Long Group và Nishi Nippon Railroad làm chủ đầu tư xây dựng. Dự án bao gồm các sản phẩm là đất nền, shophouse, nhà phố, biệt thự. Giá trị chất lượng cuộc sống được hình thành tại Waterpoint không chỉ đến từ chỉ số mật độ dân số. Yếu tố giá trị của dự án này còn đến từ hệ sinh thái tự nhiên được bảo tồn hài hòa với quy hoạch đô thị hiện đại đảm bảo sự phát triển bền vững.

Waterpoint

Điểm nhấn ấn tượng của Waterpoint không chỉ đến từ quỹ đất rộng lớn, vị trí đa kết nối đắc địa mà còn là yếu tố quy hoạch, thiết kế không gian sống mang nét hiện đại của một siêu đô thị đa tiện ích nối liền thành phố với miền Tây sông nước.

Ecopark  

Khu đô thị sinh thái Ecopark tọa lạc tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Dự án có quy mô diện tích 500ha bao gồm các sản phẩm nhà phố, biệt thự, shophouse. Với mục tiêu phát triển dự án thành một cộng đồng xanh, thịnh vượng và trọn vẹn. Chủ đầu tư dự án khu đô thị sinh thái Ecopark đã mang đến cho nơi đây những dịch vụ tiện ích đa dạng, hiện đại. Ngoài ra, hệ thống mạng lưới giao thông, điện nước, cơ sở hạ tầng… cũng đã được hoàn thiện để cư dân có thể tận hưởng không gian sống chất lượng nhất. Không chỉ vậy, cư dân sinh sống tại đây và du khách còn được sử dụng xe đưa đón miễn phí.

Trên đây là những thông tin cơ bản về khu đô thị sinh thái. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về các tiêu chí đánh giá các khu đô thị để lựa chọn không gian sống hiện đại, phù hợp.

Ngày cập nhật: 03:38 PM, 22/09/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây