Giấy chuyển nhượng đất là gì? Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay cập nhật 2023

Kiến thức | 10/12/2022
Giấy chuyển nhượng đất hay hợp đồng chuyển nhượng nhà đất là giấy tờ cần thiết trong giao dịch mua bán nhà đất mà khách hàng, nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm. Vậy vì sao lại cần đến giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất? Bài viết dưới đây RealPlus sẽ cùng bạn tìm lời giải đáp nhé!

Giấy chuyển nhượng đất là gì?

Theo quy định tại Điều 500 của bộ luật dân sự 2015, giấy chuyển nhượng đất đai (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất) được xác định là giấy tờ chứng minh giao dịch giữa người sử dụng đất và người có ý định chuyển nhượng đất đai, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp đất đai với người có nhu cầu sử dụng đất. Khi đó, chủ thể chuyển nhượng đất, quyền sử dụng đất sẽ nhận lại số tiền tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất do hai bên thỏa thuận.

Tuy nhiên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ là một hình thức giao dịch đất đai nói chung. Ngoài ra, còn có nhiều hình thức chuyển đổi quyền sử dụng đất khác nhau như: 
  • Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp (Chủ thể là hộ gia đình, cá nhân trong cùng một xã, phường, thị trấn nhằm mục đích tạo thuận lợi cho canh tác nông nghiệp)
  • Chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay còn gọi là mua bán đất đai (Đây là hình thức phổ biến nhất)
  • Chuyển quyền sử dụng đất từ ​​người chết cho người sống theo di chúc hoặc pháp luật (Thừa kế quyền sử dụng đất)
  • … 

Ngoài ra, cũng có rất nhiều người thắc mắc giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không? Hiện nay, giấy chuyển nhượng đất viết tay được sử dụng phổ biến, nhất là đối với các vùng nông thôn. Luật Đất đai 2013 có quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một trong những quyền hợp pháp và không có quy định nào bắt buộc phải đánh máy hợp đồng. Các bên liên quan hoàn toàn có thể soạn thảo, viết tay hợp đồng mua bán nhà đất. Nội dung trong giấy tờ cần thể hiện rõ thông tin của bên bán và bên mua cũng như các điều khoản, thỏa thuận của hai bên. Đây sẽ là cơ sở để bên nhận chuyển nhượng được cấp Sổ đỏ.

Giấy chuyển nhượng đất là gì?

Bạn có thể sử dụng giấy chuyển nhượng đất đánh máy hoặc viết tay

Mẫu giấy chuyển nhượng đất mới nhất được ban hành kèm theo Nghị định 02/2022

RealPlus xin gửi đến bạn mẫu giấy chuyển nhượng đất đang được sử dụng phổ biến hiện nay, bạn hãy tham khảo nhé!

 

Giấy chuyển nhượng đất là gì? Theo quy định tại Điều 500 của bộ luật dân sự 2015, giấy chuyển nhượng đất đai (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất) được xác định là giấy tờ chứng minh giao dịch giữa người sử dụng đất và người có ý định chuyển nhượng đất đai, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp đất đai với người có nhu cầu sử dụng đất. Khi đó, chủ thể chuyển nhượng đất, quyền sử dụng đất sẽ nhận lại số tiền tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất do hai bên thỏa thuận. Tuy nhiên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ là một hình thức giao dịch đất đai nói chung. Ngoài ra, còn có nhiều hình thức chuyển đổi quyền sử dụng đất khác nhau như:  Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp (Chủ thể là hộ gia đình, cá nhân trong cùng một xã, phường, thị trấn nhằm mục đích tạo thuận lợi cho canh tác nông nghiệp) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay còn gọi là mua bán đất đai (Đây là hình thức phổ biến nhất) Chuyển quyền sử dụng đất từ ​​người chết cho người sống theo di chúc hoặc pháp luật (Thừa kế quyền sử dụng đất) …  Ngoài ra, cũng có rất nhiều người thắc mắc giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị không? Hiện nay, giấy chuyển nhượng đất viết tay được sử dụng phổ biến, nhất là đối với các vùng nông thôn. Luật Đất đai 2013 có quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một trong những quyền hợp pháp và không có quy định nào bắt buộc phải đánh máy hợp đồng. Các bên liên quan hoàn toàn có thể soạn thảo, viết tay hợp đồng mua bán nhà đất. Nội dung trong giấy tờ cần thể hiện rõ thông tin của bên bán và bên mua cũng như các điều khoản, thỏa thuận của hai bên. Đây sẽ là cơ sở để bên nhận chuyển nhượng được cấp Sổ đỏ. Bạn có thể sử dụng giấy chuyển nhượng đất đánh máy hoặc viết tay Tổng hợp các mẫu giấy chuyển nhượng đất phổ biến hiện nay  RealPlus xin gửi đến bạn mẫu giấy chuyển nhượng đất đang được sử dụng phổ biến hiện nay, bạn hãy tham khảo nhé! Mẫu giấy chuyển nhượng đất mới nhất được ban hành kèm theo Nghị định 02/2022

Ảnh minh họa mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định tại mẫu số 06 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 02/2022/NĐ-CP 

Giấy chuyển nhượng đất viết tay có được công chứng không?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 167 của Luật Đất đai 2013: Việc công chứng, chứng thực văn bản, hợp đồng thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.”

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay (mua bán đất) phải được công chứng.

Hợp đồng chuyển nhượng đất được công chứng ở đâu?

Mặc dù pháp luật cho phép bên chuyển nhượng quyền lựa chọn công chứng hoặc chứng thực hợp đồng khi chuyển nhượng đất đai nhưng địa điểm công chứng lại bị giới hạn theo địa giới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có mảnh đất. Vì vậy, khi chuyển nhượng đất đai, các bên phải công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở. Điều này được quy định rõ tại Điều 42 Luật Công chứng 2014 như sau:

“...Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản…”

Điều kiện để giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị pháp lý

Căn cứ điểm a và d của Khoản 03 Điều 167 Luật Đất đai 2013, quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Theo quy định trên thì giấy chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền thì mới có giá trị pháp lý.

Nếu bố mẹ chuyển nhượng đất cho con có phải đóng thuế phí không?

Theo quy định tại Điều 4 Luật thuế TNCN 2007 (hướng dẫn chi tiết tại Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC) thì thu nhập từ chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng là quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giữa cha mẹ và con sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Nếu bố mẹ chuyển nhượng đất cho con có phải đóng thuế phí không?

Bố mẹ chuyển nhượng đất cho con cái không cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Qua nội dung trên, RealPlus đã cùng bạn tìm hiểu những thông tin liên quan đến giấy chuyển nhượng đất. Hy vọng với những chia sẻ trên, RealPlus đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên theo dõi RealPlus thông qua website: https://realplus.com.vn/ để tìm hiểu thêm những kiến thức thú vị về bất động sản nhé!

Ngày cập nhật: 10:13 AM, 10/12/2022

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây