Cách dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản

Kiến thức | 02/01/2023
Lĩnh vực bất động sản luôn là thị trường sức hút mạnh mẽ. Nhưng không phải ai cũng sẵn có nguồn tài chính dồi dào để đầu tư. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp bắt đầu sử dụng đòn bẩy tài chính để mở ra cơ hội mới cho mình. Vậy đòn bẩy tài chính là gì? Lợi ích và rủi ro ra sao? Cách thức nào để quản lý các rủi ro khi dùng đòn bẩy tài chính? hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản là gì?

Thuật ngữ đòn bẩy tài chính không còn quá xa lạ với những ai đang kinh doanh hay đầu tư vào bất động sản. Đây là cách thức sinh lợi dựa trên một nguồn vốn được hỗ trợ. Cụ thể, đòn bẩy tài chính được tạo ra bằng cách vay vốn để mua bất động sản có giá trị cao hơn số tiền mặt thực có.

Ví dụ, bạn có 500 triệu tiền mặt, trong khi căn hộ dự tính mua có giá 1 tỷ đồng. Lúc này, dự án đang rao bán và chủ đầu tư liên kết với ngân hàng hỗ trợ vay lãi suất thấp cho khách hàng. Bạn quyết định vay tiền với thời hạn 25 năm. Sau đó, bạn cho thuê căn hộ hoặc chờ giá trị căn hộ tăng rồi bán ra. Lúc này, bạn có thể trả hết số nợ vay và thu thêm một khoản lợi nhuận. Đây được gọi là đòn bẩy tài chính. 

Sử dụng đòn bẩy tài chính giúp tăng sinh lợi nhuận tốt hơn.

Sử dụng đòn bẩy tài chính giúp tăng sinh lợi nhuận tốt hơn.

Lợi ích của việc sử dụng đòn bẩy trong bất động sản là gì?

Tạo điều kiện kinh doanh, sở hữu bất động sản cho mọi người

Có thể nói, đòn bẩy tài chính cho phép kiếm tiền dựa trên tiền của người khác. Những bạn trẻ muốn thử sức đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nay được tạo điều kiện thuận lợi hơn. Hay những ai mong muốn sở hữu bất động sản nhưng kinh tế còn hạn chế giờ đây đã có thể hiện thực hóa ước mơ của mình.

Tối ưu dòng vốn và đạt lợi nhuận cao 

Đòn bẩy tài chính còn giúp tăng lợi nhuận lên nhiều lần so với việc dùng 100% tiền vốn đang có. Bạn có thể nhìn thấy lợi ích của đòn bẩy qua các trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Có 50 nghìn đô và mua tài sản có giá trị tương đương hoặc thấp hơn. Nếu bất động sản tăng 6%, người đầu tư thu được 3 nghìn đô trên số tiền bỏ ra.
  • Trường hợp 2: Có 50 nghìn đô, vay vốn và mua bất động sản trị giá 100 nghìn đô. Khi bất động sản tăng 6%, lợi nhuận thu được là 6 nghìn đô.
  • Trường hợp 3: Có 50 nghìn đô, dùng hình thức vay vốn và mua về hai bất động sản trị giá 100 nghìn đô. Số tiền lời thu được khi bất động sản tăng 6% là 12 nghìn đô.

Giảm chi phí cơ hội

Chi phí cơ hội là thuật ngữ trong lĩnh vực kinh tế - tài chính chỉ các khoản phí hay lợi ích tiềm tàng bị mất đi do đã không có sự lựa chọn thay thế nào tốt nhất kế tiếp. Khi công ty hay cá nhân không đủ nguồn lực, họ buộc từ bỏ lợi ích của dự án này để theo đuổi dự án khác. Việc sử dụng vốn vay khôn ngoan sẽ hạn chế được các chi phí cơ hội.

Nhận được ưu đãi

Hiện nay, các chính sách từ Nhà nước và Ngân hàng đều hướng tới tạo điều kiện cho mọi người. Chương trình cho vay được mở rộng với nhiều ưu đãi, lãi suất thấp. Người đầu tư có thể lựa chọn nhiều gói vay phù hợp với tình hình kinh tế cá nhân. 

Đòn bẩy tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư vào bất động sản.

Đòn bẩy tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư vào bất động sản.

Rủi ro khi sử dụng đòn bẩy trong đầu tư bất động sản là gì?

Đòn bẩy tài chính có nhiều lợi ích cho người đầu tư nhưng cũng là con dao hai lưỡi. Khi quyết định dùng nguồn vốn vay để đầu tư vào bất động sản, các rủi ro có thể xảy ra như:

Bị động trước các biến động thị trường

Thị trường bất động sản vốn có nhiều biến động. Giá cả nhà đất có thể lên xuống hay đóng băng bất cứ lúc nào. Nếu các nhà đầu tư trẻ không có kinh nghiệm sẽ rất dễ bị phản đòn. Số vốn có thể bị giam trong khi vẫn phải trả lãi suất hàng tháng.

Tìm nguồn vay hợp lý

Vay vốn với lãi suất thấp là yếu tố góp phần thành công cho kế hoạch đầu tư. Nhất là khi thị trường bất động sản lên xuống thất thường, việc vay lãi cao dẫn đến rủi ro lớn. Nhà đầu tư nên cân nhắc tìm ngân hàng có chính sách hỗ trợ hợp lý sẽ đảm bảo lợi ích lâu dài hơn.

Cách quản trị rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản

Đánh giá bất động sản

Đây là bước quan trọng để người đầu tư tìm thấy các bất động sản chất lượng và có tính thanh khoản cao. điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kinh doanh mua bán hay cho thuê khi cần. Tiền lời sinh ra cũng dễ dàng hơn.

Đánh giá thị trường

Trước khi tiến hành rót vốn, nhà đầu tư cần xem xét tình hình thực tế về cung - cầu, vấn đề pháp lý và các chính sách bất động sản hiện tại. Điều này giúp người đầu tư dự trù được các tình huống có thể xảy ra và có kế hoạch ứng phó phù hợp. Việc dùng đòn bẩy tài chính sẽ hiệu quả hơn.

Cần có định hướng rõ ràng khi dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản.

Cần có định hướng rõ ràng khi dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản.

Đánh giá tiềm lực tài chính

Người đầu tư cần nhận định rõ năng lực tài chính của bản thân. Trong trường hợp bất động sản đóng băng, doanh nghiệp hay cá nhân cần có đủ khả năng để thanh toán lãi suất. Nếu lạm dụng đòn bẩy tài chính để mua các bất động sản có giá cao hơn quá nhiều lần so với nguồn vốn hiện có thì rất khó kiểm soát các tình huống xấu xảy ra.

Như vậy, đòn bẩy tài chính là một trong những phương thức hỗ trợ đầu tư sinh lời rất tốt. Nhưng nếu không sử dụng một cách hợp lý sẽ rất dễ gặp phải rủi ro khi thị trường có biến động. Các nhà đầu tư nên cân nhắc về tiềm lực kinh tế, lựa chọn bất động sản hợp lý kết hợp dùng đòn bẩy tài chính sẽ mang đến lợi thế lâu dài hơn.

Ngày cập nhật: 05:23 PM, 02/01/2023
 Từ khóa: đòn bẩy tài chính

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây