Đất thương mại dịch vụ là gì? Phân loại và quy định 2023

Kiến thức | 03/01/2023
Hiện nay, đất thương mại dịch vụ khá phổ biến trên thị trường bất động sản. Nhiều người đang quan tâm vào việc mua hoặc đầu tư kinh doanh loại này. Nhưng để định nghĩa đúng và hiểu về những quy định pháp luật thì không dễ. Vậy đất thương mại dịch vụ là gì? Đất dịch vụ công cộng là gì? Có thể xây nhà hay mua bán đất dịch vụ được không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Theo Điều 10 Luật Đất đai năm 2013, đất được chia thành 3 nhóm chính dựa trên mục đích sử dụng là:

  • Đất nông nghiệp.
  • Đất phi nông nghiệp.
  • Đất chưa sử dụng.

Trong đó, đất thương mại dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Vậy đất thương mại dịch vụ là gì? Hay đất dv là gì? Ký hiệu đất tmd là gì?

Trong điểm d khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013 cũng nêu rõ khái niệm như sau: “Đất thương mại, dịch vụ là đất sử dụng xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, dịch vụ, thương mại (kể cả trụ sở; văn phòng đại diện của các tổ chức kinh tế; đất làm kho, bãi để hàng hóa của tổ chức kinh tế không thuộc khu vực sản xuất; bãi tắm)”.

Như vậy, đất thương mại dịch vụ là loại đất sử dụng cho mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ. Loại đất này thường dùng xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại và các công trình khác, không tính nhà ở cá nhân. Đất dv là cách viết rút gọn của đất dịch vụ.
Đất thương mại dịch vụ là gì?

Trên giấy tờ và sơ đồ, đất thương mại dịch vụ còn được ký hiệu là đất tmd.

Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ?

Đất dịch vụ là gì? Có những đặc điểm ra sao? Khác với các loại đất nông nghiệp, thổ cư thông thường, đất thương mại dịch vụ có những đặc điểm riêng như:

  • Đất dịch vụ thường nằm ở vị trí trung tâm, gần các khu đô thị. Điều này tạo điều kiện cho việc thương mại, nâng cao thu nhập.
  • Cơ sở hạ tầng của khu đất thương mại dịch vụ sẽ được xây dựng trước hoặc cùng lúc với khu đô thị. Do đó, việc lưu thông qua lại dễ dàng và thuận tiện hơn.
  • Khi đất dịch vụ bị thu hồi, nhà nước sẽ đền bù cho hộ gia đình theo giá đất ở trong trường hợp đất đã được làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.
  • Hộ gia đình được giao đất không cần nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.
  • Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ được chia thành hai loại: sử dụng ổn định lâu dài (sẽ được ghi trong giấy tờ) và nhóm đất dịch vụ có thời hạn (không quá 50 năm với các công trình bình thường và không quá 70 năm đối với các công trình lớn, thu hồi vốn chậm).

Các loại đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ là gì? Có các loại đất thương mại dịch vụ nào? Đất thương mại dịch vụ thường chia thành:

  • Đất thuộc quỹ đất cộng đồng, đấu thầu ở những khu vực công cộng như: chợ, bến xe,...
  • Đất được cấp từ việc thu hồi đất nông nghiệp.

Quy định về đất thương mại dịch vụ

Quy hoạch đất thương mại dịch vụ

Quy hoạch đất thương mại dịch vụ là gì? Hay đất quy hoạch thương mại dịch vụ là gì? Là đất thương mại dịch vụ nằm trong kế hoạch xây dựng các cơ sở, công trình kinh doanh thương mại nhằm dựa trên tiềm năng của đất dịch vụ và nhu cầu sử dụng với từng vùng kinh tế và đơn vị hành chính trong khoảng thời gian nhất định.

Việc quy hoạch thường diễn ra ở các thành phố lớn hay vùng ven biển. Một số đất thương mại dịch vụ nằm trong đô thị và khu dân cư cũng bị quy hoạch nhằm xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại, khu giải trí vui chơi để phục vụ nhu cầu cư dân nơi đó.
Quy định về đất thương mại dịch vụ

Quy định về việc xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ là gì? xây nhà bằng đất đất dịch vụ có được không? Đây là nỗi băn khoăn của đông đảo người mua đất hay đầu tư vào bất động sản. Bởi loại đất này có vị trí đẹp mà giá cả phải chăng. Nhưng, việc xây nhà trên đất thương mại dịch vụ thường không được phép. Vì điều này trái với mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ.

Để xây nhà, người được giao đất/ hộ gia đình cần thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng theo các quy chế pháp lý. Mục đích của việc làm đất là gì? Hay nói cách khác mục đích của việc chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở là gì?

Điều này giúp việc xây nhà ở được hợp thức hóa, không trái quy định pháp luật. Ngoài ra, các vấn đề trao đổi mua bán, làm sổ hồng sổ đỏ cũng rõ ràng dễ hiểu hơn.

Thu hồi đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ là gì? có bị thu hồi không? Đất thương mại dịch vụ có thể bị thu hồi trong hai trường hợp sau:

  • Hết thời hạn mà chủ hộ/ người được giao đất không tiến hành gia hạn. Đất TMDV thường có thời hạn là 50 năm. Nếu người dùng không tiếp tục gia hạn thì đất sẽ bị thu hồi theo Điểm d Khoản 1 Điều 65 Luật đất đai.
  • Được giao, cho thuê đất nhưng chưa đưa vào sử dụng. Người được giao đất nhưng chưa sử dụng trong liên tục 12 tháng. trường hợp hộ gia đình/ người được giao đất chậm tiến độ thì có thể xin gia hạn 24 tháng và nộp một khoản phí theo quy định. Nếu sau 24 tháng vẫn tiếp tục chậm trễ thì Nhà nước sẽ thu hồi đất.

Việc cấp sổ đỏ cho đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ là gì? Có được cấp sổ đỏ không? Về mặt pháp lý, Nhà nước khi thu hồi trên 30% đất nông nghiệp sẽ bồi thường lại cho hộ gia đình một mảnh đất thương mại dịch vụ khác. Do đó, người dân có thể được cấp sổ đỏ khi trình bày nguyện vọng và làm các thủ tục chuyển đổi theo quy định.

Đất sổ hồng có cất nhà được không? Với các loại đất phi nông nghiệp có mục đích sử dụng cho xây dựng nhà ở tại nông thôn đô thị và đã có sổ hồng thì được phép xây nhà. 
Việc cấp sổ đỏ cho đất thương mại dịch vụ

Lời kết

Trên đây là một số thông tin về đất thương mại dịch vụ là gì. Nếu bạn đang có kế hoạch mua đất thương mại dịch vụ hay đầu tư vào loại đất này thì nên tìm hiểu kiến thức và các vấn đề pháp lý liên quan. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến các văn phòng dịch vụ nhà đất để nghe tư vấn. Bạn sẽ hiểu thêm về đất thương mại dịch vụ và đất liền kề là gì? Mua đất nông nghiệp có sổ đỏ có thủ tục ra sao? Việc trang bị đầy đủ thông tin sẽ giúp việc đầu tư hay kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn, tránh những rủi ro không mong muốn.

Như vậy, mỗi loại đất đều có những mục đích sử dụng cụ thể được pháp luật quy định rõ ràng. Trước khi nhận hay mua bán đất dịch vụ bạn nên tìm hiểu đất thương mại dịch vụ là gì. Đây là cơ sở giúp bạn có hướng đầu tư đúng, không vi phạm pháp luật. Nếu còn băn khoăn, bạn nên tham khảo thông tin tại các văn phòng tư vấn nhà đất để nhận sự hỗ trợ trong các vấn đề giấy tờ pháp lý tốt hơn.

 
Ngày cập nhật: 12:09 AM, 03/01/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây