Bốn dự án giao thông trọng điểm dự kiến về đích năm 2024
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, dự án đầu tiên của TP HCM trong lĩnh vực đường sắt, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại từ tháng 7 sau 12 năm kể từ khi khởi công. Tuyến đường có chiều dài gần 20km, bắt đầu từ Bến Thành, quận 1 và kết thúc tại depot Long Bình, TP Thủ Đức. Dự án bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, các nhà thầu đang tiến hành thi công các phần cuối của dự án, đồng thời tiến hành chạy thử toàn tuyến, cả đoạn ngầm và trên cao. Đến cuối năm 2023, các nhà thầu đã hoàn thành 96% tổng khối lượng công việc. Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát và đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son đã hoàn thành hơn 99% công việc.
Trong tháng 3, nhà thầu dự kiến sẽ hoàn thiện lắp đặt hệ thống cơ điện, kiểm tra và khắc phục các vấn đề cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị để đảm bảo hoạt động suôn sẻ. Đơn vị vận hành dự kiến sẽ hoàn thành việc đào tạo nhân viên trong tháng 6.
Các đoàn tàu chạy trên tuyến Bến Thành - Suối Tiên được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu bao gồm ba toa với chiều dài 61,5m và sức chứa lên đến 930 hành khách (147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng). Theo thiết kế, tàu chạy trên cao sẽ đạt tốc độ tối đa 110 km/h, trong khi đoạn ngầm sẽ chạy với tốc độ tối đa 80 km/h.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km và bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S9 (trước Đại học Giao thông Vận tải) dài 8,5 km và đoạn còn lại đi ngầm kéo dài 4km đến ga Hà Nội.
Dự án đã bắt đầu khởi công từ năm 2010 và tổng vốn đầu tư đã được điều chỉnh vào tháng 5/2023 lên hơn 34.800 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027, trễ hẹn 5 năm so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, đoạn trên cao sẽ được khai thác thương mại vào quý II/2024.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến tháng 11/2023, tiến độ tổng thể của dự án đã đạt gần 78%, trong đó đoạn trên cao đã hoàn thành 99,5% và đoạn ngầm đạt 36,5%.
Các đoàn tàu chạy trên tuyến Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại Pháp. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa và có khả năng chở 850-950 hành khách. Tốc độ khai thác thương mại của tàu là 35 km/h, trong khi tốc độ thiết kế là 80 km/h. Thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến chỉ mất chưa đến 20 phút, bao gồm cả thời gian dừng để đón và trả khách.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một phần của dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5 năm nay. Tuyến đường này có chiều dài 49,3km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Đây là một trong ba đoạn cao tốc Bắc Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư đóng góp khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, tiến độ thi công dự án đã đạt khoảng 65% khối lượng hợp đồng, chậm hơn 3% so với kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chính là các nhà thầu chưa đủ khả năng huy động thiết bị, nhân lực và chưa chủ động trong việc cung cấp nguồn vật liệu đắp. Công tác nghiệm thu và thanh toán cũng đang chậm trễ.
Hiện tại, các nhà thầu đang nỗ lực để bù đắp sản lượng chậm, và dự kiến hoàn thành dự án vào tháng 5/2024, theo lịch trình đã ký kết. Trên công trường, có gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 850 đầu máy, thiết bị đang tích cực tham gia vào quá trình thi công.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng là một phần của dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và có kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/4 năm nay. Tuyến cao tốc này có chiều dài 78,5km và đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến hết năm 2023, dự án đã đạt được khoảng 89% sản lượng thi công so với hợp đồng (chậm hơn 3,3% so với tiến độ). Tuy vậy, vẫn còn một số đoạn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu như trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh, cũng như nút giao Thuận Nam chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh.
Để tăng sản lượng, doanh nghiệp dự án đã huy động gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 700 đầu máy, thiết bị để đẩy nhanh quá trình thi công. Họ phấn đấu để khai thác tuyến cao tốc trước ngày 30/3.
Ngoài ra, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 bao gồm tổng cộng 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong số đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.
Đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào khai thác 9 dự án thành phần với tổng chiều dài 526 km, bao gồm: Cao Bồ - Mai Sơn (15,2 km), Cam Lộ - La Sơn (98,3km), Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63 km), Nha Trang - Cam Lâm (49km), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (108km), Phan Thiết - Dầu Giây (99 km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43 km), Nghi Sơn - Diễn Châu (50km), và cầu Mỹ Thuận 2 (6,6 km).
Hai dự án thành phần còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang trong quá trình thi công. Ngoài ra, còn có 12 dự án thành phần khác trong giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 729 km đang được tiến hành triển khai.
Đăng ký nhận thông tin
Tin thị trường | 26-06-2024
Những điểm mới trong Luật Đất đai 2024 sẽ tác động đến thị trường bất động sản ra sao?
Tin thị trường | 04-06-2024
2 dự án hạ tầng của Tp.HCM được bổ sung vào danh mục công trình quan trọng quốc gia
Tin nổi bật | 21-05-2024