Nguồn cung căn hộ quận Bình Tân giảm kỷ lục 63%, thuộc khu vực khan hiếm nhất Tp.HCM

Tin thị trường | 26/03/2024
Dữ liệu mới nhất từ các chuyên gia cho thấy nguồn cung căn hộ ở Tp.HCM tiếp tục giảm trong quý 1/2024, giảm 43% so với quý 4/2023. Trong đó, khu vực quận Bình Tân ghi nhận mức giảm sâu hơn so với trung bình toàn thành phố, với mức giảm 63%.
Theo chuyên gia về bất động sản, thị trường căn hộ ở Tp.HCM chưa cho thấy tín hiệu tích cực về nguồn cung khi lượng căn hộ chào bán giảm 43%. Khu vực phía Tây cũng không ngoại lệ, với giảm 47% so với quý trước. Đặc biệt, quận Bình Tân ghi nhận mức giảm sâu hơn so với trung bình, đạt 63%.
So với cùng kỳ năm trước, nguồn cung căn hộ ở toàn thành phố và khu vực phía Tây Tp.HCM trong quý 1/2024 chỉ bằng khoảng 2/3 so với năm 2023.
Hiện chỉ có một số dự án nhỏ được mở bán tại quận Bình Tân, mặc dù đây là quận trung tâm của khu vực Tây Tp.HCM. Hai dự án chính trong khu vực này là Akari City do Nam Long phát triển và MoonLight Centre Point do Hưng Thịnh làm chủ.

 

Dự án Akari City của Nam Long, với vị trí ngay mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, đang thu hút sự quan tâm tích cực từ người mua với giá bán từ 45 triệu đồng/m2. Ngoài việc đây là nguồn cung căn hộ giá hợp lý còn sót lại ở khu vực Tây Tp.HCM, chính sách bán hàng hấp dẫn từ chủ đầu tư cũng đang kích thích nhu cầu mua trở lại. Gần đây, dự án này đã tung ra một chính sách bán hàng hấp dẫn, cho phép khách hàng thanh toán 40% giá trị căn hộ chia thành 5 đợt cho đến khi nhận nhà vào tháng 12/2024. Ngân hàng sẽ giải ngân từ đợt thứ 3 và khách hàng chỉ cần có vốn tự có 30%, được hỗ trợ vay từ ngân hàng đến 70% giá trị căn hộ, không trả gốc trong 2 năm và chỉ trả lãi suất cố định 1% mỗi năm cho đến tháng 8/2026. Ví dụ, nếu khách hàng mua căn hộ AK NEO với 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh, diện tích 80.7m2, sau khi nhận nhà, khách hàng chỉ cần trả số tiền lãi suất cố định 1% mỗi năm, tương đương 2.5 triệu đồng/tháng cho đến tháng 8/2026.
Tuy nhiên, tình hình nguồn cung căn hộ tại khu vực Tây, đặc biệt là quận Bình Tân, đang có sự đối lập với tiềm năng phát triển của khu vực này. Quận Bình Tân có quỹ đất phong phú, mật độ dân số cao và tốc độ phát triển kinh tế mạnh với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lớn. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở đang ngày càng khan hiếm trong khi nhu cầu ở vẫn duy trì ở mức cao.

 

Đáng chú ý là khu vực Tây Tp.HCM trước đây được coi là "vũng trũng" giá bất động sản, nhưng ngày nay, việc tìm kiếm nhà ở với giá hợp lý trở nên khó khăn đối với người dân khu vực này. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu cao, các dự án căn hộ tại khu Tây liên tục điều chỉnh mặt bằng giá.
Trong giai đoạn từ 2018 đến 2020, khu vực Tây Tp.HCM vẫn có nhiều dự án nhà ở với mức giá từ 30-40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong 3 năm gần đây, mặt bằng giá căn hộ chung cư tại các quận khu Tây đã tăng nhanh theo xu hướng tăng của thị trường bất động sản Tp.HCM. Hiện nay, các dự án căn hộ có mức giá dưới 45 triệu đồng/m2 trở thành sản phẩm khó tìm thấy ở khu vực này. Dự báo trong tương lai gần, nguồn cung căn hộ ở mức giá này có nguy cơ "tuyệt chủng".
Theo dữ liệu từ CBRE Việt Nam, giá trung bình căn hộ sơ cấp tại Tp.HCM vượt qua ngưỡng 61 triệu đồng/m2. Mặc dù mức giá này đã giảm 1,7% so với năm 2022, nhưng vẫn chiếm phần lớn trên thị trường. Giá căn hộ sơ cấp mở bán trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.
Theo các chuyên gia về bất động sản, đa số giao dịch căn hộ tại Tp.HCM hiện tại đều tập trung vào các sản phẩm có giá trên dưới 50 triệu đồng/m2. Mức giá này có thể tiếp tục khan hiếm trong thời gian tới khi mà mặt bằng giá căn hộ sơ cấp tại Tp.HCM sẽ tiếp tục tăng.

 

Theo đánh giá của chuyên gia từ CBRE, tình trạng mất cân đối về nguồn cung tại Tp.HCM ngày càng trở nên rõ rệt. Do chi phí phát triển dự án tăng cao, hầu hết các sản phẩm được đưa ra thị trường trong tương lai tập trung chủ yếu vào phân khúc cao cấp và hạng sang. Phân khúc tầm trung sẽ không có nguồn cung từ bây giờ đến cuối năm nếu không có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân và nhà ở xã hội.
Thực tế là có một nhóm lớn khách hàng có nhu cầu mua nhà, nhưng họ không biết mua sản phẩm nào, mua ở đâu và tìm kiếm ở đâu để mua với giá hợp lý. Hiện nay, ngay cả việc mua một căn hộ với giá khoảng 3 tỷ đồng trên thị trường thứ cấp cũng không dễ dàng. "Do đó, sự chờ đợi của người mua không chỉ đến từ tâm lý e dè mà họ cũng đang chờ đợi sự xuất hiện của các dự án nhà ở có giá hợp lý hơn trên thị trường để họ có thể đưa ra quyết định", chuyên gia từ CBRE Việt Nam nhấn mạnh.
 
Ngày cập nhật: 11:46 AM, 26/03/2024

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây