Không được vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai, giới bất động sản lo

Tin thị trường | 06/03/2024
Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ tháng 7-2024 và quy định rằng người dân không được vay tiền ngân hàng để mua nhà ở được hình thành trong tương lai và thế chấp bằng chính căn nhà đó. Điều này đã gây ra sự lo lắng trong giới kinh doanh bất động sản.

Theo thông tư số 22/2023 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1-7-2024, ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cho cá nhân vay tiền để mua nhà đã được hoàn thành và bàn giao, tức là nhà ở đã có sẵn.

Trong trường hợp người dân vay tiền để mua nhà ở thương mại và thế chấp bằng chính căn nhà thương mại đó, các tổ chức tín dụng chỉ được cho vay nếu nhà ở thương mại đã được hoàn thành và bàn giao, tức là nhà ở thương mại đã có sẵn.

Với quy định này, thông tư số 22 đã không cho phép ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho phép người dân vay tiền để mua nhà ở thương mại chưa hoàn thành và chưa được bàn giao (tức là nhà ở thương mại hình thành trong tương lai) và thế chấp bằng chính căn nhà đó.

Do đó, người dân muốn vay tín dụng để mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai sẽ phải thực hiện các biện pháp bảo đảm khác hoặc sử dụng tài sản khác làm thế chấp.

Ngoài những mặt tích cực của quy định để đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng và giải quyết các khó khăn cho các tổ chức tín dụng, quy định này cũng khiến các doanh nghiệp bất động sản lo lắng.
 

1 5262

Nếu chi tiết này không được sửa đổi trước khi thông tư có hiệu lực, quy định này có thể gây ra hệ quả xấu, gây khó khăn và cản trở hoạt động bình thường của thị trường bất động sản, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản cả trong tương lai ngắn và dài.

Việc không cho phép tổ chức tín dụng cho cá nhân vay tín dụng để mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai được bảo đảm thế chấp bằng chính căn nhà đó là không phù hợp, không đồng bộ và không thống nhất với các quy định của Bộ luật Dân sự 2015 cũng như các luật hiện hành và các luật mới được thông qua liên quan đến bất động sản.
 

7 1527

Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định về việc thực hiện biện pháp bảo đảm nghĩa vụ, trong đó có biện pháp bảo đảm là thế chấp tài sản, và quy định rằng "tài sản bảo đảm có thể là tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai". Do đó, nhà ở thương mại hình thành trong tương lai hoàn toàn có thể được sử dụng làm tài sản bảo đảm.

 vậy, các chuyên gia về bất động sản đề xuất bổ sung quy định để cho phép tổ chức tín dụng cho cá nhân vay tín dụng để mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai được bảo đảm (thế chấp) bằng chính căn nhà đó. Quy định này sẽ áp dụng cho cả trường hợp mua nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, bất kể nhà ở đã có sẵn hay sẽ hình thành trong tương lai.

 
Ngày cập nhật: 10:18 AM, 06/03/2024

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây