Cao tốc Bến Lức - Long Thành bứt tốc, đoạn TP.HCM - Long An thông xe trong 2024

Tin thị trường | 27/02/2024
Bộ GTVT đã thông qua và phê duyệt kế hoạch hoàn thiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vào quý III/2025. Đây là một tin vui đối với người dân khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây, vì dự án này sẽ giúp kết nối hai khu vực này một cách hiệu quả.

 

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km và được đầu tư với số vốn lên đến 31.320 tỷ đồng. Trong đó, hơn 25.000 tỷ đồng là vốn vay từ nguồn ADB và gần 5.690 tỷ đồng là vốn đối ứng. Dự án này đã được khởi công từ năm 2014 và được dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn về nguồn vốn và chính sách, các gói thầu trước đây đã phải tạm dừng thi công. Hiện tại, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh đầu tư và dự án đang được triển khai thi công trở lại.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ có mặt đường rộng 24m, gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Nó được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, cho phép vận tốc tối đa lên đến 120km/h. Khi hoàn thành, dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh Long An và Đồng Nai, đồng thời kết nối với các tuyến giao thông quan trọng khác trong khu vực.


Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã yêu cầu chủ đầu tư, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay từ ADB vào Quý II năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong quý III/2025. Điều này cho thấy sự quan tâm và nỗ lực từ phía chính phủ để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án này.
 


Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây mà còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực. Hy vọng rằng việc hoàn thành dự án này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Sau nhiều năm hoang hóa, khi nguồn vốn được gỡ, những ngày gần đây công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành trở nên sôi động và hồi sinh. Gần một năm trước, tôi đã đến dọc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và chứng kiến sự hoang tàn của công trường, với máy móc bị hoen gỉ và cảnh tượng hoang hóa đáng buồn. Dự án đầu tư lớn này đã rơi vào tình trạng "đứng hình" sau 9 năm thi công do vướng mắc về vốn.


Tuy nhiên, sau loạt bài phản ánh và sự can thiệp của các cơ quan chức trách, dự án dần dần được gỡ rối từ vấn đề vốn đến chính sách. Phó thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành đã đến công trường để khảo sát và đưa ra các giải pháp. Những nỗ lực này đã mang lại kết quả tích cực, và vào cuối tháng 2 năm 2024, tôi trở lại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành và chứng kiến sự phấn khởi của nó.


Các đoạn tuyến đã có dáng dấp và hình hài hơn, nhiều cây số mặt đường đã được trải nhựa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển. Ngoài các gói thầu đang trong quá trình thi công, chủ đầu tư cũng đã lựa chọn nhà thầu mới cho các gói A2-2 và A4.

Đoạn phía Tây dài hơn 21km đã đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay. Nếu khai thác trước đoạn này, sẽ giúp giảm áp lực giao thông từ miền Tây về TP.HCM. Tôi rất hy vọng rằng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tiếp tục được triển khai một cách suôn sẻ và hoàn thành đúng tiến độ, để mang lại sự thuận lợi và phát triển cho khu vực này. Nếu khai thác trước đoạn này sẽ giảm áp lực cho giao thông từ miền Tây về TP.HCM.

Hình ảnh tiến độ mới nhất về dự án

 
 
 
 
Ngày cập nhật: 09:45 AM, 01/03/2024

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây