Dự án Centennial ứng dụng tỷ lệ vàng Fibonacci vào thiết kế

Tòa tháp áp dụng tỷ lệ 1,618 vào kết cấu và thiết kế mặt ngoài, mang đến nét cân đối và thẩm mỹ ở mọi góc nhìn.

Quy luật Fibonacci trong kiến trúc và nghệ thuật thế giới


Fibonacci là dãy số kéo dài vô tận do 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13 , 21, 34, 55, 89, 144... do nhà toán học châu Âu cùng tên khám phá ra cách đây 800 năm. Trong dãy số này, một số bất kỳ luôn bằng tổng của hai số liền trước đó cộng lại, ví dụ 0+1=1, 1+1=2, 2+3=5, 5+8=13, 55+89=144... Khi ráp các hình vuông có độ dài các cạnh tương ứng với dãy số Fibonacci sẽ tạo nên hình chữ nhật hoàn hảo với tỷ lệ hai cạnh bằng 1,618.

Các hình vuông ráp nối thành tỷ lệ vàng Fibonacci.

 

Các nhà khoa học sau này đã chứng minh nhiều vẻ đẹp và quy luật phát triển của tự nhiên tuân theo đúng tỷ lệ vàng này, chẳng hạn như cấu tạo vỏ ốc, cách sắp xếp tán cây, hoa lá đến cơ thể con người và cả các hiện tượng thiên nhiên...

Từ phát hiện này, Fibonacci được ứng dụng vào kiến trúc, nghệ thuật, hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, âm nhạc... với tên gọi tỷ lệ vàng 1,618 để tạo nên cấu trúc hoàn hảo ở mọi góc nhìn. Có thể kế đến các kiệt tác thế kỷ ứng dụng tỷ lệ này như Kim Tự Tháp Ai Cập, đền thờ Pathernon, thành cổ Athen hay bức tranh nàng Mona Lisa.

Centennial - công trình đầu tiên ứng dụng Fibonacci tại TP HCM

Tọa lạc tại mảnh đất Ba Son lịch sử (quận 1, TP HCM), Centennial là tòa tháp căn hộ hạng sang do nhà phát triển bất động sản quốc tế Alpha King đầu tư. Điểm nhấn về kiến trúc của dự án, theo chủ đầu tư, là ứng dụng tỷ lệ vàng Fibonacci vào thiết kế khối dáng chữ nhật theo tỷ lệ vàng 1,618. 

Không chỉ riêng yếu tố kết cấu, tỷ lệ này còn thể hiện trong thiết kế mặt ngoài, thông qua cách sắp xếp màu sắc kính ốp từ vàng đồng điểm xuyết ghi xám. Ngoài việc giúp bản thân công trình trở nên cân đối, Fibonacci còn giúp Centennial hài hòa về diện mạo với khu vực xung quanh.

Hầu hết mặt ngoài tòa tháp được phủ kính laminated double glazed triple low e kết cấu 8 lớp.

Đại diện bộ phận thiết kế của Alpha King cho biết, việc ứng dụng Fibonacci vào Centennial chính là sự kế thừa tinh hoa kiến trúc thế giới, tiếp nhận bố cục mỹ thuật tự nhiên. Việc này đảm bảo kết cấu bền vững trong mọi điều kiện thời tiết, tính thẩm mỹ tuyệt đối ở mọi góc nhìn và gìn giữ một vẻ đẹp thách thức thời gian. 

Alpha King đã đầu tư "mạnh tay" khi phủ bên ngoài tòa tháp với chất liệu kính laminated double glazed triple low e kết cấu 8 lớp với sắc vàng đồng sang trọng. Công nghệ xây dựng Nhật Bản khi lắp đặt kính nghiêng một độ cũng là phương thức đảm bảo mặt thẩm mỹ của tòa nhà dưới mọi điều kiện thời tiết.

"Với tôn chỉ không ngừng kiến tạo và khác biệt, Alpha King không chỉ mang những hình mẫu sẵn có trên thế giới để đưa vào các thiết kế công trình mà luôn dựa trên văn hóa của vùng đất sở tại từ đó khởi tạo nên những tòa nhà biểu tượng, giao hòa giữa tinh hoa bản địa và tiêu chuẩn thiết kế quốc tế", đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Tòa tháp Centennial sở hữu 46 tầng nổi, 3 tầng hầm, nằm ở vị trí trung tâm của quần thể đô thị phức hợp Ba Son, dự kiến ra mắt vào năm 2020. Tòa tháp gồm 410 căn hộ, nhưng chỉ chào bán 205 căn, còn lại là căn hộ dịch vụ được chủ đầu tư ủy quyền khai thác cho The Ascott Limited - một trong những thương hiệu quản lý vận hành chuỗi căn hộ dịch vụ lớn nhất thế giới đến từ Singapore.

Tòa tháp Centennial gồm 410 căn hộ, nhưng chỉ chào bán 205 căn, với mỗi tầng giới hạn từ 6-8 căn.

Trước khi ra mắt Centennial, Alpha King đã ra mắt tổ hợp Alpha City, bao gồm cao ốc văn phòng Alpha Town, trung tâm thương mại Alpha Mall, Tower 1 của tháp đôi căn hộ Alpha Hill và trung tâm trải nghiệm căn hộ mẫu The Sense By Alpha King tại khu vực trung tâm quận 1, TP HCM.

 
Update date: 10:09 PM, 02/03/2020

Source: VnExpress

  Reader Comments

Đăng ký nhận thông tin

Security code
You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second